Startup bán tương ớt vào Mỹ khiến 'bộ đôi cá mập' điều chỉnh đề nghị đầu tư liên tục

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhà sáng lập Chilica kiên định với định giá của mình nên đã từ chối lời đề nghị rót vốn của hai Shark, chấp nhận ra về tay trắng.

Chilica – thương hiệu tương ớt lên men đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 với 3 dòng sản phẩm gồm ớt bằm, ớt bằm có tỏi và tương ớt.

Theo giới thiệu của Nguyễn Thanh Hiền – Nhà sáng lập và Giám đốc của Chilica, startup này ra đời với mong muốn nâng cao giá trị nông sản và giải quyết đầu ra cho nông dân.

Với hiểu biết và kinh nghiệm 30 năm ứng dụng vi sinh vật trong nuôi trồng thủy sản, anh đã ứng dụng để sản xuất tương ớt lên men bằng giấm gạo mà không qua gia nhiệt.

Theo nhà sáng lập Chilica, hầu hết các sản phẩm tương ớt trên thế giới đều phải gia nhiệt, tức là làm chín sản phẩm và kiểm soát vi khuẩn, điều đó làm mất đi giá trị nguyên bản của ớt tươi. Trong khi đó, sản phẩm của Chilica giữ nguyên màu sắc, hương vị và các giá trị dinh dưỡng của ớt tươi mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của thế giới.

Ra mắt thị trường tháng 6/2020, đến nay Chilica đã xuất khẩu đi 9 quốc gia, đã bán trên Amazon, Walmart. Doanh thu năm 2023 là 25 tỷ, lợi nhuận ròng là 6 tỷ đồng.

Từ nhà máy rộng 1.000 m2 không đáp ứng được nhu cầu gia công cho các đối tác, cuối năm 2023, Chilica đã mở rộng gấp 10 lần với nhà máy có diện tích 10.000m2, có khả năng xử lý 30 tấn ớt tươi thành 40 tấn thành phẩm trong một ngày. Theo đại diện doanh nghiệp, nhà máy đã đạt chứng nhận quốc tế như BRC, HACCP, đồng thời thương hiệu của Chilica cũng đã được bảo hộ trên 35 quốc gia.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm 2024, nhà sáng lập Chilica cho biết mục tiêu doanh thu dự kiến của startup là 25 tỷ, tương đương với doanh thu năm 2023. Lý giải về nguyên do mục tiêu doanh thu hai năm không đổi, ông Hiền cho biết sản phẩm cần 12 tháng lên men. Do đó, doanh thu năm 2024 đến từ các sản phẩm đã lên men năm 2023 ở nhà máy nhỏ, khi đó chưa tăng công suất.Ngoài ra, nhà máy cũng là lý do khiến Chilica có mức định giá post-money (định giá doanh nghiệp sau khi rót vốn) là 10 triệu USD.

“Nhà máy nhỏ diện tích 1.000m2 chạy hết công suất được 25 tỷ doanh thu. Từ diện tích 1.000 m2 lên 10.000 m2, đã đầu tư hết thì việc tăng doanh số lên gấp 10 lần của nhà máy lớn và nhà máy nhỏ giống nhau”, ông Hiền phân tích.

Theo ông Hiền, hiện công ty chỉ có hai đối thủ ở Mỹ, trong đó có thương hiệu Sriracha nổi tiếng. Ông cũng tự tin rằng sản phẩm làm ra bao nhiêu cũng bán được hết bởi dựa theo thông tin ở các hội chợ, các đơn đặt hàng thì nhu cầu đang rất lớn.

Trước phần trình bày của doanh nghiệp, các Shark đã có nhiều ý kiến khác nhau.

Ấn tượng với sản phẩm và năng lực của startup nhưng nhận thấy lợi thế của bản thân không giúp được cho startup nhiều hơn việc đầu tư tài chính nên Shark Phi Vân là người đầu tiên rời khỏi thương vụ. Shark Minh Beta cũng từ chối đầu tư bởi mức định giá doanh nghiệp của startup cao hơn kết quả kinh doanh hiện tại. Tiếp đó, Shark Thái cũng từ chối đầu tư.

Khác với 3 Shark, Shark Bình và Shark Hưng lại có hứng thú với thương vụ này. Shark Bình đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 16% cổ phần.

Còn Shark Hưng thì đưa ra hai phương án: thứ nhất là đầu tư 150.000 USD cho 5% cổ phần, phần còn lại đầu tư theo hình thức khác tùy vào nhu cầu của startup; phương án thứ hai là đầu tư 500.000 USD cho 15% cổ phần.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Chilica kiên định với định giá của mình và khẳng định sẽ không chấp nhận một thỏa thuận mà không đảm bảo lợi ích hợp lý. Shark Hưng sau đó đã điều chỉnh đề nghị xuống 12,5% cổ phần cho 500.000 USD hoặc 5% cổ phần cho 250.000 USD, trong khi Shark Bình nâng mức đầu tư lên 1 triệu USD cho 25% cổ phần.

Khi không đạt được thỏa thuận chung, thương vụ khép lại mà không có sự hợp tác nào được ký kết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên 'Xuân Yêu Thương'

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên 'Xuân Yêu Thương'
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã thực hiện chuỗi chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” tại các trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, các tình nguyện viên là Thành Viên Độc Lập và nhân viên Herbalife Việt Nam đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em nhỏ và người cao tuổi đang được chăm sóc bởi các đối tác Casa Herbalife này.

MSB ra mắt chương trình tích điểm MSB Rewards tri ân khách hàng thân thiết

MSB ra mắt chương trình tích điểm MSB Rewards tri ân khách hàng thân thiết
(PLVN) -  Với mục tiêu tối ưu trải nghiệm dịch vụ và gia tăng lợi ích cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt Chương trình tích điểm đổi quà - MSB Rewards. Đây là một phần trong cam kết của ngân hàng về việc mang lại giá trị vượt trội, gia tăng sự gắn kết không chỉ qua các sản phẩm tài chính chất lượng mà còn qua những ưu đãi đặc biệt.

GSM bắt đầu nhận đặt cọc 4 dòng xe Vinfast Green từ ngày 17/03/2025

GSM bắt đầu nhận đặt cọc 4 dòng xe Vinfast Green từ ngày 17/03/2025
(PLVN) - Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) công bố sẽ chính thức nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green kể từ ngày 17/03/2025. Ngoài ưu đãi hấp dẫn cho tất cả đơn hàng đặt cọc sớm, các khách hàng cá nhân đăng ký mua xe để vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform còn được hưởng chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 90% cố định trong 3 năm từ Xanh SM.

MB Ageas Life trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà cho gia đình khó khăn tại Cao Bằng

MB Ageas Life trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà cho gia đình khó khăn tại Cao Bằng
(PLVN) -  Hưởng ứng chương trình “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động, vừa qua , tại tỉnh Cao Bằng, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà mới tương đương 750 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Hòa An.

PV GAS ký hợp đồng cung cấp LNG 25 năm cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PV GAS ký hợp đồng cung cấp LNG 25 năm cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
(PLVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã ký kết hợp đồng cung cấp LNG cho vận hành thương mại 2 Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, đánh dấu cột mốc PV GAS trở thành nhà cung cấp điện khí LNG dài hạn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Siêu Lợi Suất VIB: 10 ngày ra mắt đã có 50.000 khách hàng cùng hàng ngàn tỷ sinh lời mỗi ngày đến 4,3%/năm

Siêu Lợi Suất VIB: 10 ngày ra mắt đã có 50.000 khách hàng cùng hàng ngàn tỷ sinh lời mỗi ngày đến 4,3%/năm
(PLVN) - Với lợi suất hấp dẫn từ 2,5 - 4,3%/năm, tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Sở hữu mức lợi ích vượt trội hàng đầu thị trường, công nghệ tiên tiến trên nền tảng Ngân hàng số MyVIB thân thiện, an toàn, bảo mật cao, đã giúp 50.000 khách hàng đánh thức và tối ưu hóa hàng ngàn tỷ đồng dòng tiền nhàn rỗi.

'Toạ độ' tổ chức sự kiện mới tại Thanh Hoá

'Toạ độ' tổ chức sự kiện mới tại Thanh Hoá
(PLVN) - Khu Nghỉ Dưỡng LAMORI Resort & Spa (tọa lạc tại thôn Quyết Tâm, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đang dần trở thành điểm đến lý tưởng được nhiều diễn đàn khẳng định là lựa chọn hoàn hảo cho các sự kiện đẳng cấp. Nơi đây được đánh giá cao nhờ không gian sang trọng, hiện đại và đầy sức hút, mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho các sự kiện của khách hàng.

Sở hữu ngôi nhà mơ ước với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,2%/năm từ VPBank

Sở hữu ngôi nhà mơ ước với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,2%/năm từ VPBank
(PLVN) - Giấc mơ an cư lạc nghiệp của người trẻ Việt Nam không còn quá xa vời khi VPBank triển khai gói vay ưu đãi lãi suất, chỉ từ 5,2%/năm dành riêng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi. Với thời gian vay lên tới 25 năm, tỷ lệ vay tới 80% giá trị căn nhà gói vay sẽ trở thành một giải pháp tài chính linh hoạt, hấp dẫn với nhiều người.

Chung tay nỗ lực vì bệnh nhân bệnh hiếm

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc Astrazeneca Việt Nam, tại sự kiện.
(PLVN) - Hôm nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM đã tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày bệnh hiếm” với chủ đề “Mảnh ghép” nhân ngày Quốc tế Bệnh hiếm 28/2/2025. Chương trình có sự đồng hành và hỗ trợ từ Công ty TNHH AstraZeneca, Sanofi-Aventis Việt Nam và Trung tâm Sàng lọc sơ sinh Bionet.

Sanofi đồng hành hưởng ứng ‘Ngày Quốc tế Bệnh hiếm 2025’

Sanofi đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm tại sự kiện Ngày Quốc tế bệnh hiếm 2025.
(PLVN) - Ngày 28/02, Sanofi Việt Nam đồng hành cùng Liên chi hội Tim mạch và Tim bẩm sinh TP HCM và Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức “Ngày bệnh hiếm 2025”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh hiếm, thúc đẩy nỗ lực của hệ thống chăm sóc sức khỏe đối với cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm.

Sinh viên Việt Nam đại thắng, vào VCK toàn cầu cuộc thi Huawei ICT Competition

Đội Việt Nam đại thắng với 3 giải thưởng tại vòng thi khu vực cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 tại Malaysia.
(PLVN) - Ngày 27/2, tại vòng thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 03 đội tuyển của Việt Nam với 09 sinh viên tài năng đã xuất sắc giành trọn vẹn 03 giải thưởng cao của cuộc thi: giải Xuất sắc nội dung Computing Track, giải Nhì nội dung Cloud Track, và giải Ba nội dung Network Track. Với kết quả này, 03 đội tuyển Việt Nam sẽ tiến vào vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 5/2025.

Đóng điện hàng loạt công trình lưới điện 110kV tại các tỉnh phía Nam

Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công Dự án “Xuất tuyến 4 mạch đường dây 110kV trạm 220kV Năm Căn”, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn thể lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã bắt tay ngay vào công việc. Trên công trường các dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV, không khí làm việc luôn được tập trung cao độ với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ.

'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh

 'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh
(PLVN) - Các chuyên gia nhận định với cách làm sáng tạo, quy mô rộng khắp và đi sâu vào từng lĩnh vực thiết yếu trong đời sống, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phát động sẽ thúc đẩy từng cá nhân, gia đình và cộng đồng tích cực đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn tới mục tiêu Net Zero.