Start-up du lịch tìm cơ hội sau đại dịch

Thị trường du lịch được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục.
Thị trường du lịch được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi nhiều “lão đại” trong ngành du lịch loay hoay với “bài toán” giữ chân nguồn nhân lực thì thị trường lại chứng kiến các công ty khởi nghiệp (start-up) du lịch vươn lên mạnh mẽ.

Cơ hội và thách thức

Lựa chọn lĩnh vực du lịch trong thời điểm này, nhiều start-up phải chấp nhận đối mặt nhiều thử thách. Trước hết, khả năng phục hồi ngành du lịch hiện nay phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Hiện các thị trường lớn là thành phố Hà Nội và TP HCM đều đang ghi nhận số lượng ca nhiễm tăng. Nhiều địa phương khác, dịch bệnh cũng diễn biến phức tạp. Hiện các start-up du lịch nội địa đang cân nhắc đến những địa phương đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp du lịch. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều xu hướng du lịch hậu đại dịch và đây đều là những mảnh đất màu mỡ để những người hứng thú du lịch tìm cơ hội phát triển. Theo nghiên cứu khảo sát của Booking.com về dự đoán tương lai của du lịch, hơn một nửa số khách du lịch Việt Nam (52%) cân nhắc đặt chỗ nghỉ ở điểm đến nào đó, nơi họ có thể làm việc thay vì ở nhà hoặc tại văn phòng, đồng thời 57% không ngại đi cách ly nếu có cơ hội làm việc từ xa.

Nổi bật hiện nay có xu hướng du lịch du mục – khách hàng vừa đi du lịch, vừa làm việc. Tại Việt Nam, dự án RERE (Remote & Relax) đã lựa chọn xu hướng này, nhắm vào thị trường khách quốc tế đi du lịch dài hạn kết hợp với làm việc từ xa. Thái Lan cũng đã có một chương trình thị thực đặc biệt mang tên “Smart Visa” (Visa thông minh) dành cho những ai muốn đến đây làm việc với thời hạn lên đến 4 năm. Tuy nhiên, các đối tượng du khách mà chương trình này hướng tới hầu hết là những cá nhân có trình độ cao và đòi hỏi phải có chứng thực nguồn thu nhập.

Không chỉ khách quốc tế, dự đoán khách du lịch Việt Nam cũng sớm bắt kịp xu hướng này. Chị Lê Mỹ Lan (TP HCM) cho biết: “Hiện tại, du lịch nội địa đã khởi động trở lại. Tôi có tham khảo một vài khu nghỉ dưỡng, resort và lên kế hoạch workation cùng một vài người bạn để vừa hoàn thành công việc mà vừa có thể đến với biển cả, núi non. Công việc của chúng tôi hầu hết có thể hoàn thành online, vì thế có thể chủ động thời gian để cân bằng giữa công việc và nghỉ dưỡng”.

Trong khi đó, nhiều dự án start-up khác hướng về phát triển du lịch chú trọng chiều sâu, đối tượng khách là người muốn tái tạo cuộc sống, tái tạo năng lượng và những kỹ năng mới sau thời gian dài chống chịu dịch bệnh. Dự án Amazing English Tour (AET) tại Quảng Trị đã khởi động từ năm 2018, với các tour du lịch giáo dục kết hợp truyền cảm hứng về ngoại ngữ và kĩ năng sống. Hậu đại dịch, để xoay xở, nhà sáng lập dự án này cho biết đã chuyển hướng sang chuyên đào tạo tiếng Anh, kỹ năng mềm cho trẻ em, rèn luyện bản lĩnh thủ lĩnh cho trẻ ngay từ nhỏ. Ngoài ra, đơn vị này còn có các chương trình kết nối du lịch trực tuyến quốc tế, vừa phát triển nền tảng du lịch vừa vì mục tiêu giáo dục cho trẻ.

Một thị trường khác mà nhiều startup hiện đang hào hứng là du lịch từ Việt Nam ra nước ngoài (outbound). Hiện nay, Vietnam Airlines mở chuyến bay thẳng đến Mỹ, mở ra tiềm năng khai thác thị trường du lịch Mỹ giá tốt cho khách du lịch.

Nhiều trợ lực

Lợi thế cho các start-up du lịch hiện nay là các đơn vị đang khuyến khích doanh nghiệp du lịch non trẻ vươn lên sau đại dịch. Nhiều tổ chức ra đời hỗ trợ cho start-up du lịch. Chương trình tăng tốc khởi nghiệp du lịch - dịch vụ Vietnam Tourism Start-up (VTS) là một trong những tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch “trẻ” phát triển năng lực vận hành, đặc biệt thời điểm hậu đại dịch. Hiện nay, tổ chức này đã kêu gọi sự hợp tác của các đơn vị lữ hành – du lịch như Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC), Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Hồ Chí Minh (BSSC), Làng công nghệ du lịch, ẩm thực - Techfest Việt Nam; Chương trình khởi nghiệp Thụy Sỹ Swiss EP; Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam; Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV)…

Cơ hội mới cho các start-up du lịch.

Cơ hội mới cho các start-up du lịch.

Ông Lý Đình Quân – Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (SHi) cho rằng, hiện nay rất nhiều hỗ trợ từ các vườn ươm, hệ sinh thái và cơ quan nhà nước cùng việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đang tạo ra “cơ hội vàng” cho các start-up về du lịch. Trong cuộc khủng hoảng đại dịch, công nghệ trở thành yếu tố cho thấy doanh nghiệp có đủ sức vượt bão.

“Dịch bệnh COVID-19 kéo theo nhiều thách thức nhưng vì thế mà hoạt động du lịch phát sinh thêm những yêu cầu mới, giá trị mới. Khách hàng thay đổi thói quen du lịch, sản phẩm dịch vụ sẽ phải theo hướng an toàn, gắn với thiên nhiên, văn hóa bản địa và du lịch thông minh, tiện lợi. Các start-up nên có tầm nhìn dài hạn, áp dụng các giải pháp công nghệ và đổi mới sáng tạo để nắm bắt “cơ hội vàng” để khởi nghiệp du lịch” - ông Quân chia sẻ.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng chia sẻ, thông qua các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp du lịch, nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhau. Các đơn vị trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cùng chung tay với cơ quan nhà nước để đồng hành, thúc đẩy sự phát triển của các dự án khởi nghiệp, đưa các ý tưởng tiếp cận thị trường và vươn ra quốc tế.

Nhìn chung, các doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần có sự đầu tư chuyên sâu để đẩy mạnh khai thác những giá trị khác biệt và tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc. Trên nền tảng đã có, các doanh nghiệp phải đặc trưng hóa các sản phẩm, sao cho vừa bảo đảm chất lượng, vừa có tính cạnh tranh để không những tăng được lượng khách nội địa mà còn thu hút đông đảo lượng khách quốc tế.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.