"Squid Game" tiếp thêm sức mạnh cho "làn sóng" Hallyu

Văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang có nhu cầu được tiệm cận cao nhất mọi thời đại.
Văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang có nhu cầu được tiệm cận cao nhất mọi thời đại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hallyu - "làn sóng" văn hóa đại chúng của Hàn Quốc phủ đang phủ sóng mạnh mẽ trên toàn thế giới với các bộ phim truyền hình như "Squid Game" của Netflix, các bộ phim đoạt giải Oscar như "Parasite" và các ngôi sao K-pop thống trị làng giải trí toàn cầu. 

Hallyu được dịch theo nghĩa đen có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của nền văn hoá Hàn Quốc. Ngoài ra, còn thể hiện về khía cạnh văn hóa đại chúng bao gồm: âm nhạc, phim ảnh, trò chơi trực tuyến, ẩm thực… Sự phát triển mạnh mẽ của nhạc pop Hàn Quốc đã đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế nước này.

Sự kết nối từ châu Á

Margot Peppers - biên tập viên về xu hướng tiêu dùng của Foresight Factory cho biết đã có một sáng kiến ​​có chủ ý của chính phủ nhằm đẩy làn sóng Hàn Quốc ra thế giới trên phạm vi toàn cầu. Một nỗ lực bắt nguồn từ những năm 90 đã xây dựng văn hoá Hallyu hướng ra thế giới thông qua phương tiện truyền thông và âm nhạc.

Việc tích cực giao lưu với người hâm mộ thông qua các tài khoản mạng xã hội giúp các ngôi sao K-pop ngày càng nổi tiếng.
Việc tích cực giao lưu với người hâm mộ thông qua các tài khoản mạng xã hội giúp các ngôi sao K-pop ngày càng nổi tiếng.

Hallyu đặc biệt được hưởng lợi từ quá trình kỹ thuật số hóa toàn cầu, nơi các fandom (cộng đồng người hâm mộ) K-pop phát triển mạnh trên các nền tảng như Twitter. Những fandom này tỏa ra sức ảnh hưởng và tạo nên sức mạnh bùng nổ trên Twitter.

Twitter được mệnh danh là “Thánh địa của K-pop” vì bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất nội dung, bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc trở thành người truyền bá thông tin mới.

Sự nổi lên của TikTok, với lượng lớn người hâm mộ từ Trung Quốc và Mỹ cũng đã có tác động lớn, cho phép các ban nhạc trở nên nổi tiếng toàn cầu. Hầu hết các thần tượng Hàn Quốc đều có tài khoản Tik Tok riêng với hàng triệu người theo dõi.

Thiên đường cho các thương hiệu phát triển

Các thương hiệu cần phải chớp thời cơ để thu lợi từ Hallyu. Trong thời kỳ đại dịch, K-pop tiếp tục thống trị chủ đề của các cuộc trò chuyện trên Twitter, đã có tới 7.5 tỷ Tweet về K-pop. Các thương hiệu lớn hiện đang thu lợi rất nhiều từ việc hợp tác với các ngôi sao K-pop.

Vào tháng 4, McDonalds đã cho ra mắt "Bữa ăn của BTS" - khẩu phần ăn kết hợp với nhóm nhạc BTS, gây sốt trên mạng xã hội và trở thành xu hướng số một ở Mỹ và số hai trên toàn cầu.

Vào tháng 4, McDonalds đã cho ra mắt "Bữa ăn của BTS" - khẩu phần ăn kết hợp với nhóm nhạc BTS, gây sốt trên mạng xã hội và trở thành xu hướng số một ở Mỹ và số hai trên toàn cầu.

GREYnJ United, Thái Lan đã phát động một chiến dịch với nhóm nhạc nữ K-pop - BlackPink cho khách hàng K-bank của họ và chứng kiến ​​sự gia tăng của hơn 500.000 tài khoản mới trong vòng bốn tuần đầu tiên với một triệu thẻ được phát hành thành công.

Chiến dịch Kbank và BlackPink nhằm mục đích kết nối với Thế hệ Z - những người chiếm 1/3 dân số Thái Lan và là nhóm tuổi sẽ có sức mua cao trong tương lai.

Các ngôi sao Hàn Quốc thường huy động trực tuyến để đạt được các mục tiêu xã hội hoặc chính trị, như BTS từng gây quỹ cho phong trào Black Lives Matter nhằm xoá bỏ phân biệt chủng tộc.

Các ngôi sao Hàn Quốc thường huy động trực tuyến để đạt được các mục tiêu xã hội hoặc chính trị, như BTS từng gây quỹ cho phong trào Black Lives Matter nhằm xoá bỏ phân biệt chủng tộc.

Nhóm nhạc BTS gần đây còn có dịp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi họ nói chuyện về tiêm chủng và biến đổi khí hậu. Để ủng hộ thần tượng của họ, Army (fandom nhóm nhạc BTS) đã khởi động một chiến dịch Twitter mới có tên #ARMYvaccinatedtoo - nơi họ chia sẻ những câu chuyện về tiêm chủng của mình. Chiến dịch có xu hướng trên toàn thế giới và tạo ra tiếng vang từ người hâm mộ trên toàn cầu.

Trở thành một hiện tượng văn hóa

Với sự xuất hiện của COVID-19, "làn sóng" Hallyu ngày càng mạnh mẽ và rộng rãi hơn. Nó không còn là một thị trường ngách nữa và nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo. Khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà, họ sẽ dành nhiều giờ giải trí hơn để truy cập vào các bộ phim và âm nhạc Hàn Quốc.

Chiến lược của Netflix đã và đang đẩy mạnh những câu chuyện về văn hoá xứ sở kim chi. Hàn Quốc đang tạo ra những bộ phim chất lượng Hollywood khiến những người đăng ký Netflix muốn xem và tìm hiểu về con người và văn hoá nơi đây.

Bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) do Netflix sản xuất đang gây tiếng vang toàn cầu, khai thác nhiều góc tối về cuộc sống con người Hàn Quốc.

Bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) do Netflix sản xuất đang gây tiếng vang toàn cầu, khai thác nhiều góc tối về cuộc sống con người Hàn Quốc.

Hallyu đã trở thành một hiện tượng văn hóa ngấm sâu vào âm nhạc, phim truyền hình, phim điện ảnh và bây giờ là sự gia tăng của công nghệ Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc...

Làn sóng Hàn Quốc đang lan rộng sang cả lĩnh vực ẩm thực: kimchi, bulgogi, bibimbap là các món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc giờ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình trên khắp thế giới.

Làn sóng Hàn Quốc đang lan rộng sang cả lĩnh vực ẩm thực: kimchi, bulgogi, bibimbap là các món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc giờ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình trên khắp thế giới.

Hallyu đã mang đến cho Hàn Quốc cơ hội tuyệt vời để giới thiệu văn hóa, con người, sản phẩm giải trí độc đáo và quảng bá các siêu sao châu Á đến phần còn lại của thế giới. Những giá trị xã hội của Hàn Quốc luôn được quảng bá gián tiếp tới khán giả. Chính điều này đã mang đến cho đất nước họ có cơ hội để thể hiện hình ảnh tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.

Hoa Lư – Vươn tầm thành phố toàn cầu trên nền tảng đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt

Hoa Lư - thành phố phát triển trên nền tảng đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt. (Ảnh Internet)
(PLVN) - Ngày nay, những giá trị lịch sử, văn hóa, phẩm chất nổi bật của con người vùng đất thiêng Hoa Lư (Ninh Bình) vẫn luôn được gìn giữ, lan toả, rộng mở và tiếp biến không ngừng, trở thành giá trị đặc trưng, là động lực, lợi thế cạnh tranh để tỉnh Ninh Bình vươn lên mạnh mẽ, hướng tới một thành phố toàn cầu trên nền tảng Đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt.

Kết nối giáo dục STEM với văn hóa

 Hình ảnh các em học sinh trầm trồ thích thú trước những chiếc xe mô hình được tự động hóa trong triển lãm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào những lễ hội, bài giảng về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật đang trở thành sức hấp dẫn cho học sinh, sinh viên. Để thúc đẩy người trẻ dành tình yêu cho nét đẹp văn hóa, yếu tố cần thiết đó xây dựng nền tảng khoa học công nghệ ngay từ các cấp bậc phổ thông, đại học.

Sắp diễn ra Carnaval Hạ Long 2025

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hạ Long chủ trì cuộc họp thống nhất kế hoạch tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề: “Kết nối Di sản, Tiên phong tỏa sáng”
(PLVN) - UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thống nhất kế hoạch tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề: “Kết nối Di sản, Tiên phong tỏa sáng” vào đầu tháng 5.

Hành trình gìn giữ văn hóa đọc giữa kỷ nguyên số tại thủ đô

Dù thư viện chỉ có 1 sinh viên tới đây, cô cũng không vì thế mà nản lòng, vẫn mỗi ngày đi một chặng đường dài 15 km. Ảnh: Minh Nguyệt.
(PLVN) - Trước khi Internet xuất hiện, thư viện từng là điểm đến quen thuộc của sinh viên, nơi cung cấp nguồn tài liệu phong phú để phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu. Giờ đây để bắt gặp các bạn sinh viên tới thư viện và nghiền ngẫm những cuốn sách dường như đã trở thành một hình ảnh “xa xỉ” đối với những người thủ thư.

Đắm mình trong không gian văn hóa xứ Đoài với hội làng của người Lam Sơn

Đắm mình trong không gian văn hóa xứ Đoài với hội làng của người Lam Sơn
(PLVN) - Tháng 2, khi những cơn mưa phùn nồm ẩm giăng mắc khắp đất trời miền Bắc, cũng là lúc tiếng trống hội rộn ràng khắp các miền quê đồng bằng Bắc Bộ. Hội làng của người Lam Sơn (Thạch Thất - Hà Nội) được đánh giá là một trong những lễ hội còn lưu giữ rất nhiều nét đẹp của hội làng xưa, mang đậm không gian văn hóa xứ Đoài.

Kinh đô Hoa Lư: Dấu son lịch sử và điểm tựa phát triển đương đại

Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1.100 năm Ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024. Ảnh: Minh Quang
Ninh Bình-vùng đất ken dầy những dấu tích lịch sử nhân loại, lịch sử quốc gia dân tộc Việt. Đặc biệt, nhắc đến Ninh Bình, không thể không nhắc đến vai trò vùng đất đế đô ở thế kỷ thứ X, Kinh đô Hoa Lư có tính chất vừa là quân thành và là thị thành của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, tiếp nối nền chính thống của các Vua Hùng, mở đầu một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phục hưng dân tộc, nâng tầm vị thế đất nước.