“Soulmate”: Câu chuyện về “tri kỷ” chạm tới trái tim khán giả

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ra rạp Việt vào những ngày cuối tháng 3, “Soulmate” (Tri kỷ) đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Được chuyển thể từ bộ phim “Thất Nguyệt và An Sinh” nổi tiếng của điện ảnh Hoa ngữ, phim đánh dấu màn trở lại màn bạc của Kim Da Mi sau gần 5 năm. Bên cạnh đó, phim gây ấn tượng với khán giả nhờ thông điệp gần gũi, dễ cảm thông - cũng chính là điều mang đến cho bộ phim nét cuốn hút khác biệt so với phiên bản gốc.

Ai cũng đã từng có một “tri kỷ”

Bộ đôi nhân vật chính của “Soulmate” là Mi So (Kim Da Mi) và Ha Eun (Jeon So Nee). Gặp nhau dưới mái trường tiểu học, Mi So và Ha Eun từ lúc nào đã trở thành đôi bạn thân, nhất là khi cô bé Mi So phải trải qua những biến cố lớn trong cuộc đời ngay từ khi còn nhỏ. Mi So luôn lầm lì và cô đơn khi ở bên mẹ, nhưng lại trở nên rạng rỡ và ấm áp khi sống cùng Ha Eun và gia đình của cô bạn thân.

Những hình ảnh Mi So và Ha Eun cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi, cùng vẽ tranh, thậm chí là cùng tắm với nhau khiến khán giả bật cười, nhưng cũng không khỏi xao xuyến khi nhớ về những người bạn thời thơ ấu. Mỗi người trong chúng ta có lẽ đều từng có một thời như thế, sống vô tư lự và cảm thấy như thể có cả thế giới khi có một người bạn thân cạnh bên.

Hai nữ chính trong phim có tình bạn đẹp. Ảnh: CGV

Hai nữ chính trong phim có tình bạn đẹp. Ảnh: CGV

Mi So và Ha Eun là hai cô gái có tính cách khác biệt. Mi So có phần phóng khoáng, nổi loạn, trong khi Ha Eun lại có phần dịu dàng, trầm tính hơn. Thế nhưng, khi ở bên cạnh Mi So, có thể nhận ra một phần “phá cách” của Ha Eun. Dù miệng có nói sợ, dù có chần chừ, thì cuối cùng Ha Eun vẫn sẽ cùng liều lĩnh với Mi So. Cô bạn thân Mi So không chỉ là một chỗ dựa tinh thần vững chãi, mà cũng chính là người đánh thức sự dũng cảm trong con người dè dặt của Ha Eun.

Giống như những đôi bạn thân khác, Mi So và Ha Eun cũng có những tranh cãi. Mối quan hệ giữa cả hai bắt đầu xuất hiện những rạn nứt khi Ham Jin Woo (Byeon Woo Seok) xuất hiện. Những rung cảm của mối tình đầu tiên, sự dằn vặt và đau khổ trước cảm xúc khiến cả ba đi đến những lựa chọn khác nhau.

Hiểu lầm chồng chất hiểu lầm, những vướng mắc chưa từng được giải quyết, cùng với hiện thực cuộc sống khắc nghiệt khiến Mi So và Ha Eun không còn sự ăn ý như trước đây. Không chỉ là mất đi một người bạn, ở những phân cảnh Mi So và Ha Eun tranh cãi, người xem thực sự có thể cảm nhận được sự đau đớn, nặng nề như thể đang mất đi một người quan trọng nhất cuộc đời mình.

“Tại sao chúng ta lại thành ra thế này?” Mi So đã hỏi Ha Eun như vậy, và đó cũng là một trong những khoảnh khắc khiến khán giả đau lòng nhất. Họ đã từng là những người bạn thân, họ đã từng đồng điệu đến vậy, nhưng hiện thực đầy cay đắng đã khiến họ đứng về hai “chiến tuyến”. Nhưng dù là như vậy, người xem hoàn toàn có thể cảm nhận được mối liên kết mạnh mẽ giữa hai cô gái.

Thế nhưng, những hiểu lầm, sự trưởng thành, hiện thực cuộc sống khiến họ không còn ăn ý. Ảnh: CGV

Thế nhưng, những hiểu lầm, sự trưởng thành, hiện thực cuộc sống khiến họ không còn ăn ý. Ảnh: CGV

Họ không nói những lời căm ghét nhau, nhưng từng ánh mắt, từng cử chỉ của cả hai đủ cho đối phương biết cảm xúc của mình hiện tại như thế nào. Bởi vì quá hiểu nhau như vậy, Mi So và Ha Eun cứ mãi quanh quẩn trong vòng xoáy tranh cãi, hiểu lầm rồi làm hòa… cho đến một ngày, ngay cả những tranh cãi cũng là một điều xa xỉ với cả hai.

Sau tất cả, dù là hạnh phúc hay đau khổ, tất cả đều sẽ là những kỷ niệm, những ký ức sâu sắc nhất. Có lẽ cả hai cô gái, và đặc biệt là Mi So, thấu hiểu điều đó vô cùng sâu sắc. Sau cùng, điều quan trọng nhất không phải là thắng hay thua trong một mối quan hệ, mà là việc ta đã từng có người đó trong cuộc đời của mình.

Những tình yêu không trọn vẹn

Bên cạnh tình bạn, một chủ đề được khắc họa tương đối ấn tượng trong phim là tình yêu. Thay vì một mối tình đau khổ, sóng gió, tình yêu của ba người trẻ trong phim đến một cách nhẹ nhàng, nhưng thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.

Mặc dù bình thường trầm tính, rụt rè, khi đứng trước tình yêu, Ha Eun có thể trở nên vô cùng chủ động. Ha Eun yêu Jin Woo, đó là sự thật. Không chỉ là một mối tình gà bông, cô gắn bó với Jin Woo suốt những năm tháng thanh xuân của mình, từ ghế giảng đường cho đến khi đã có sự nghiệp riêng.

Cho dù giữa cả hai có những lúc chẳng cùng chí hướng, Ha Eun vẫn sẽ học cách thích nghi với hoàn cảnh để giữ chặt tình yêu ấy. Nhưng không thể nói rằng Ha Eun hạnh phúc khi yêu. Có lẽ, trong đó còn có sự cố chấp “ngấm ngầm” của cô khi tuyệt đối không muốn thất bại trong tình yêu mình đã chọn.

Trái với Ha Eun một đời cố chấp với một người đàn ông, cách Mi So yêu những người đàn ông trong cuộc đời cô cũng thật khác biệt. Khi phát hiện bản thân bị phản bội, dẫu khi ấy rất đỗi lạc lõng giữa Seoul, cô vẫn khảng khái đạp cửa bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia. Và rồi khi cuộc sống nghiệt ngã dần mài mòn sự phóng khoáng của cô, Mi So lại yêu theo cách rất đỗi bình thường.

Họ là những người trẻ phải trải qua tình yêu không trọn vẹn. Ảnh: CGV

Họ là những người trẻ phải trải qua tình yêu không trọn vẹn. Ảnh: CGV

Gặp một đối tượng phù hợp, chụp vài ba tấm ảnh đăng lên mạng xã hội, gọi đó là tình yêu rồi vội vã đi đến quyết định kết hôn. Gần như không có bất cứ sự tương tác nào giữa Mi So và người đàn ông suýt thành chồng cô, để khán giả biết cô có thực sự “yêu” hay không. Chỉ biết rằng, Mi So lại một lần nữa cô đơn, chìm sâu trong đau khổ và lạc lối.

Có lẽ, câu hỏi lớn nhất được đặt ra trong bộ phim là, liệu Mi So có thực sự yêu Jin Woo như cái cách anh từng dành tình cảm cho cô hay không. Phản ứng của cô trong hang đá khi được trao nụ hôn đầu, hay cái cách cô trốn chạy đến Seoul ngay sau đó, tất cả mang đến cho khán giả những góc nhìn khác nhau về tình cảm của Mi So. Tình yêu là thứ khó nhận biết, khó lý giải như vậy, nhưng lại đủ sức nặng để dằn vặt ba con người suốt cả cuộc đời như thế.

Ước mơ về một cuộc sống tự do

Một điểm cộng của “Soulmate” so với nguyên tác chính là việc đạo diễn Min Yong Geun đã khéo léo cài cắm những chi tiết về lý tưởng sống, ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Điều này giúp thổi vào phim một làn gió mới nhẹ nhàng, ngọt ngào hơn bản gốc; nhưng đồng thời trở nên gần gũi, dễ kết nối với người trẻ.

Một câu nói nổi tiếng của Mi So trong bộ phim khi nhắc đến nữ danh ca Janis Joplin: “Tớ cũng muốn sống 10 năm rực rỡ như thế, để rồi chết đi ở tuổi 27”. Bà là một trong những “thành viên” của “Câu lạc bộ 27” - những người nổi tiếng thành công ra đi ở tuổi 27. Theo lý giải của Mi So, cô muốn sống một cách hết mình, không còn gì để nuối tiếc, và ra đi khi đang ở đỉnh vinh quang của cuộc đời.

Bộ đôi nữ chính truyền tải thông điệp về tình bạn, tình yêu và ước mơ thông qua diễn xuất nhập vai. Ảnh: CGV.

Bộ đôi nữ chính truyền tải thông điệp về tình bạn, tình yêu và ước mơ thông qua diễn xuất nhập vai. Ảnh: CGV.

Vậy nhưng cuối cùng, chính Mi So lại là người bị cuộc đời nghiệt ngã bào mòn, để rồi lao vào dòng đời xô bồ, sống một cuộc đời mệt mỏi và thầm lặng như rất nhiều con người ngoài kia. Trái lại, một Ha Eun tưởng rằng sẽ có cuộc sống bình yên, suôn sẻ mới chính là người ra đi ở độ tuổi 27. Ha Eun ra đi ở thời khắc đẹp nhất cuộc đời mình: lần đầu tiên cô dám sống vì chính mình, dám làm điều mình muốn thay vì chăm chăm thực hiện giấc mơ của người khác.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.