Sòng phẳng và... “ồn ào”

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Dư luận đang rất khen ngợi, hoan nghênh ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở GTVT Gia Lai - bởi những việc ông đã và đang làm, thể hiện một cán bộ quản lý đi sâu đi sát, gần thực tế, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, biết nghe dân và hành động vì lợi ích của dân…

Tóm lại là rất nhiều phẩm chất cần thiết của một nhà quản lý, là “công bộc” của dân ông đều có. Ví như dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhận được tin nhắn của dân tố cáo một xe khách thu tiền vé vượt quá quy định, ông đã yêu cầu nhà xe phải trả lại tiền cho họ. Kết quả là chủ xe phải y lệnh, khách hài lòng.

Ông Nguyễn Hữu Quế còn thuê xe có biển đăng ký màu trắng để vi hành nhằm bắt quả tang xe chở quá khổ, quá tải. Ông cũng tự tay chụp được ảnh xe chở mía quá trọng tải vào Nhà máy đường An Khê. Trước tình trạng này, ông đã xử lý kỷ luật đối với thanh tra giao thông với hình thức đình chỉ công tác 30 ngày. Ông cũng công khai số điện thoại cá nhân của mình và kêu gọi nhân dân hãy kịp thời phản ảnh mọi biểu hiện tiêu cực của ngành GTVT trong tỉnh.

Người ta thấy rõ ông Nguyễn Hữu Quế đã biết học tập nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về tính quyết đoán, hành động mạnh mẽ, mau lẹ, nói đi đôi với làm. Mới nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thăng đã có hàng loạt việc làm bước đầu đem lại hiệu quả đáng kể. Ông sẵn sàng “trảm” những cán bộ điều hành công việc trì trệ, không đúng tiến độ quy định. Ông cũng công bố đường dây nóng và sẵn sàng trực tiếp trả lời dân. Ai cũng ghi nhận ở cương vị tư lệnh ngành GTVT trong thời gian không lâu nhưng ông Đinh La Thăng đã làm cho ngành này có nhiều biến chuyển theo hướng tích cực. Chính vì vậy mà trong Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua, ông đã được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị và giữ trọng trách mới. 

Thực ra, những việc làm của ông Đinh La Thăng khi còn đứng đầu ngành GTVT và giờ đây là Bí thư Thành ủy TP HCM, của ông Giám đốc Sở GTVT Gia Lai Nguyễn Hữu Quế là đương nhiên mà bất cứ người lãnh đạo, quản lý nào có tinh thần trách nhiệm, có lòng tự trọng cũng phải có.

Cần hiểu đó là những yêu cầu tất yếu, bình thường. Giống như người lái xe thì phải hiểu rõ, nắm vững các luật về giao thông, phải lái xe an toàn, không được để xảy ra tai nạn; người bác sỹ thì phải bắt được bệnh, kê được đơn cho bệnh nhân mắc bệnh thuộc chuyên ngành của mình. 

Hiển nhiên là như thế. Sòng phẳng, dễ hiểu là như thế. Nhưng vì sao ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Hữu Quế lại được dư luận tán dương hơi ồn ào mà chính các ông không hẳn muốn vậy mà chỉ mong đem lại hiệu quả ở cương vị của mình một cách thầm lặng, giản dị?

 Không khó lý giải. Đó là vì ở nước ta, chưa có “ba -rem” cụ thể, rõ ràng, rành mạch cho nghề quản lý như mọi nghề khác, tức là chưa có những quy định như thế nào là hoàn thành nhiệm vụ và như thế nào là không. Đã ngồi vào ghế quản lý là cứ thế  tăng tiến hoặc chí ít cũng yên vị được nhiều năm, bất kể công việc như thế nào, sự nghiệp cơ quan, tổ chức họ quản lý ra sao, phát triển hay tụt hậu…Và xã hội thì quá quen với phong cách của không ít người quản lý là cái gì cũng cứ “tà tà”, làm việc cầm chừng, nghe ngóng cho ăn chắc kiểu “gió chiều nào che chiều nấy”, sợ trách nhiệm, va chạm, không dại gì làm mất lòng người khác để ảnh hưởng đến cái ghế của mình mỗi khi cần lấy phiếu tín nhiệm. Chính vì quan niệm xã hội chưa chuẩn về “đức” của người quản lý như nói trên nên đã như là chấp nhận sự “vô thưởng vô phạt”, “trung bình chủ nghĩa”. 

Thế nên, những việc hai vị đương kim Bí thư Thành ủy TP HCM, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai rất đáng trân trọng, đáng lẽ là chuyện hiển nhiên thì lại thành... ồn ào. 

N.Đ.S

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.