Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: người bênh, kẻ trách

Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: người bênh, kẻ trách
(PLO) - Không ít nghệ sĩ lên tiếng động viên Sơn Tùng M-TP và bày tỏ những ý kiến lạc quan, trong khi nhiều người lại lên án nam ca sĩ gốc Thái Bình vì đạo nhạc.
Sau hàng loạt nghi án đạo nhạc, ca khúc Em đừng đi - một sáng tác của Sơn Tùng M-TP tiếp tục bị khán giả tố là có phần giai điệu giống hệt với bài hát Still do nhóm nhạc Nhật Bản Flower thể hiện. Trao đổi với báo chí, Sơn Tùng M-TP thừa nhận đã sử dụng beat miễn phí trên mạng để sáng tác ca khúc Em đừng đi. Khoảng thời gian đó, nam ca sĩ gốc Thái Bình vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường và sinh hoạt trong giới underground, hoàn toàn không nghĩ rằng mình sẽ nổi tiếng như hiện nay. 
Sơn Tùng cũng cho rằng: "Việc tôi sử dụng và lấy cảm hứng từ beat nhạc ngoại thì tôi thừa nhận, bởi đó cũng là cách làm quen thuộc hiện nay của nhiều người". Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận về vấn đề đạo nhạc. 
Một số nghệ sĩ Việt chọn cách đứng ra bênh vực cho Sơn Tùng M-TP. Trên trang cá nhân, nam ca sĩ Quang Dũng viết: "Em 20 tuổi mà đã làm được những việc như thế, cốt cách như thế là điều cần hoan nghênh. Sao cứ dèm pha, ném đá em tội nghiệp quá. Sẽ hoang mang, lo lắng, mất niềm tin ở cuộc sống,... Em còn trẻ lắm, không sao đâu em ạ! Chúc em luôn có những sáng tạo mới, hướng đi mới và thành công trong tương lai. Thân mến. Em Sơn Tùng". 
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy - chồng của ca sĩ Lê Kiều Như bày tỏ: "Ca sĩ trẻ bắt đầu sáng tác cũng như đứa trẻ mới tập đi, lúc đầu phải vịn vào một ai đó để có những bước đầu tiên chập chững và sau đó đi tiếp cho đến khi có thể đứng vững, tự đi một mình". Nhạc sĩ cũng cho rằng nếu nhờ đạo nhạc mà Sơn Tùng có được thành công như ngày hôm nay thì không đúng, bởi lẽ như vậy thì sẽ có đến "vài triệu Sơn Tùng M-TP rồi". 
Theo anh, sở dĩ Sơn Tùng M-TP nổi như cồn chính là ở phong cách, biết xây dựng hình ảnh và cách sử dụng tiếng Việt nhuần nhuyễn để tạo hiệu quả cho ca từ: "Nếu tất cả hoà âm, hoà thanh và giai điệu những bài hit của Sơn Tùng đều là đạo nhạc thì tôi vẫn cho Sơn Tùng điểm 10 ở ý tưởng ca khúc, ca từ và tính sáng tạo trong biểu diễn - đó mới là những tố chất cần thiết để là một người nghệ sĩ thực thụ". 
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy chia sẻ thêm, anh tin rằng Sơn Tùng còn trẻ, con đường phía trước còn dài nên chuyện có lỡ vin vào ai đó trong quá trình sáng tác cũng sẽ sớm trở thành câu chuyện "Tùng của ngày hôm qua".
Còn "ông bầu" Nguyễn Quang Huy - đạo diễn phim Thần tượng lại đưa ra những góc nhìn lạc quan hơn. Anh bày tỏ, scandal giúp Sơn Tùng M-TP lớn lên và bản lĩnh hơn. Anh viết: "chẳng có thành công nào là dễ dàng, dễ trước thì ắt khó sau, khó trước thì dễ hạnh thông về sau.  
Tuy nhiên, Nguyễn Quang Huy cũng không ngại lên tiếng chê trách Sơn Tùng: "Nếu hiểu rõ là sai mà vẫn làm thì đáng phê phán. Nếu không hiểu rõ thì cũng đáng phê phán cho biết đường mà phấn đấu, để thằng nhỏ khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm". 
Qua scandal của Sơn Tùng M-TP, nhiều nghệ sĩ lên án gay gắt vấn nạn đạo nhạc đang tồn tại trong Vpop như hiện nay. Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thẳng thắn chia sẻ: "Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới underground. Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện?". 
Trong buổi giới thiệu album mới, Đinh Mạnh Ninh nêu ra quan điểm cá nhân về sự việc của Sơn Tùng M-TP: "Cậu ấy đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp". 
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh đi thẳng vào vấn đề, anh cho rằng: "Lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên, thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn những ca khúc này, bán nhạc chuông nhạc chờ từ những ca khúc này thì lại càng phạm luật. 
Trong một bài phỏng vấn, Dương Khắc Linh nói thêm, phía Hàn Quốc đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng "vay mượn beat" ca khúc Every night của Exid và phẫn nộ gọi điện cho anh, khiến anh cảm thấy xấu hổ khi làm việc với họ. 
Còn nhạc sĩ Lưu Thiên Hương phát biểu trên trang cá nhân: "Các nhạc sĩ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng”. 
Trước đây, nhiều trường hợp đạo nhạc của ca sĩ Việt bị khán giả phát hiện, nhưng với Sơn Tùng M-TP dường như lại là một câu chuyện khác ầm ĩ hơn rất nhiều khi thu hút sự chú ý không chỉ của dư luận và khán giả, mà cả những nghệ sĩ nổi tiếng và giới chuyên môn cũng lên tiếng phân tích. Rắc rối chưa dừng lại ở đó, hai ca khúc của Sơn Tùng M-TP là Cơn mưa ngang qua Em của ngày hôm qua đang đứng trước nguy cơ bị tước danh hiệu tại sân chơi Bài hát yêu thích. 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện chương trình Bài hát yêu thích cho biết vẫn chưa có quyết định gì đối với ca khúc Em của ngày hôm qua. Tuy nhiên, chương trình đang nhờ các nhạc sĩ, các thành viên hội đồng tổ chức thẩm định và có ý kiến về việc làm giai điệu (melody) trên bản hòa thanh (beat) có sẵn có bị cho là đạo nhạc hay không. 
"Chúng tôi đang cần thời gian để xử lý vụ việc cho thật thấu đáo vì vấn đề này khá mới mẻ và chưa có tiền lệ, hơn nữa nó dính dáng đến việc tác quyền vốn dĩ đã khá phức tạp. Hiện đang có dư luận trái chiều cũng như có nhiều ý kiến khác nhau của các nhà chuyên môn về việc này" - đại diện chương trình chia sẻ. Ban tổ chức khẳng định sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý khi sự việc có những diễn biến mới cụ thể. Hiện tại, Sơn Tùng M-TP đang đi lưu diễn tại Nga nên chưa có phát ngôn về sự việc. 
Khi mọi việc vẫn chưa ngã ngũ, "ông bầu" Quang Huy kêu gọi mọi người không nên lên án một nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP: "Một thằng nhóc tỉnh lẻ, tập tành làm underground vô tình lượm được cái bình, trong cái bình đó là nhiều sân khấu lớn, là hàng triệu fan, là nhiều bài báo nói về nó, là bỗng một ngày được ngồi chung với những thần tượng mà mới cách đây vài tháng nó chỉ được nhìn ngắm từ xa, là những cơ hội dù có nằm mơ cũng không thấy nhưng lại đến với nó giữa đời thực. Mấy ai ở cái tuổi chưa đầy 20 đó đủ bản lĩnh để dừng lại, để nhận ra mình cũng có cái sai giữa những cái đúng, cái hay? Mắng nó, dạy nó là đúng, nhưng đừng đánh nó, đừng tiêu diệt nó. Tùng là người có tố chất, một chú nhóc ở tỉnh lẻ có thể làm được những giai điệu và ca từ như thế theo mình là rất đáng để hy vọng vào những tác phẩm tiếp theo sau sự cố này".
"Ai cũng lấy việc làm cho Vpop tốt hơn làm chính nghĩa cho việc ném đá, nhưng cũng nên phân biệt ai thật sự muốn như thế và ai có vẻ nhưng không phải. Nếu việc sáng tác cảm hứng trên nền nhạc có sẵn là 'ai làm cũng được' thì chắc cũng không quá nhiều người để ý đến Tùng đâu" - đạo diễn phim Thần tượng kết lại.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.