Sơn La phấn đấu cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã

Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Xác định việc phát triển hệ thống đường giao thông là “chìa khóa” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông rộng khắp nối liền các vùng miền trong tỉnh, huyện đến các xã bản, các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân.

Sơn La là tỉnh miền núi ở phía Tây Bắc, việc phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và cả khu vực Tây Bắc nói chung.

Qua rà soát, tỉnh Sơn La còn 5 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa gồm: Xã Chim Vàn, Pắc Ngà (huyện Bắc Yên) và xã Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Hoa (huyện Mường La). Tại Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Sơn La đã đề ra mục tiêu, phấn đấu đến hết năm 2025, đạt 100% số xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa.

Nhiều tuyến đường được cứng hoá thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hoá.

Nhiều tuyến đường được cứng hoá thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hoá.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện chủ trương cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã, thời gian qua, Ngành giao thông vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc phát triển giao thông nông thôn như: Rà soát, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án; ban hành cơ chế, thủ tục để có thể khai thác, tận dụng vật liệu tại chỗ, gần khu vực tuyến đường, giảm giá thành đầu tư xây dựng công trình.

Xây dựng quy trình đặc thù trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Xây dựng công bố giá vật liệu tại nơi sản xuất, giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh. Rà soát, cân đối tối đa nguồn vốn đầu tư công cho các dự án đường đến trung tâm xã, xây dựng các phương án tiết giảm vốn đầu tư. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, tiến độ thi công, giải ngân khối lượng hoàn thành; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng.

Toàn tỉnh Sơn La đã có 199/204 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá.
Toàn tỉnh Sơn La đã có 199/204 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá.

Với nhiều giải pháp và cách làm hiệu quả, đến nay nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao của tỉnh Sơn La đã có đường đi lại thuận tiện, thông thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giúp cho đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 199/204 xã, phường, thị trấn (đạt trên 97,5%) có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 5 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, hầu hết đều đang trong giai đoạn thi công và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2024.

Phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh Sơn La cũng đang tiếp tục chỉ đạo, các ngành chức năng, các chủ đầu tư tiếp tục rà soát, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân khối lượng hoàn thành các dự án. Đồng thời, huy động sự đóng góp của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Mục tiêu đến năm 2015, tỉnh Sơn La phấn đấu 100% đường ô tô đến trung tâm xã được nâng cấp đi được 4 mùa. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của các xã đạt tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới và đường đến các bản có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn được nâng cấp cứng hoá.

Phát triển mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ, đa dạng, đặc biệt là cứng hoá đường đến trung tâm xã có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Sơn La. Hoạt động này đã và đang được ngành Giao thông Vận tải chú trọng trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...