Sơn La phấn đấu cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã

Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Xác định việc phát triển hệ thống đường giao thông là “chìa khóa” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông rộng khắp nối liền các vùng miền trong tỉnh, huyện đến các xã bản, các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân.

Sơn La là tỉnh miền núi ở phía Tây Bắc, việc phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và cả khu vực Tây Bắc nói chung.

Qua rà soát, tỉnh Sơn La còn 5 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa gồm: Xã Chim Vàn, Pắc Ngà (huyện Bắc Yên) và xã Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Hoa (huyện Mường La). Tại Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Sơn La đã đề ra mục tiêu, phấn đấu đến hết năm 2025, đạt 100% số xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa.

Nhiều tuyến đường được cứng hoá thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hoá.

Nhiều tuyến đường được cứng hoá thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hoá.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện chủ trương cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã, thời gian qua, Ngành giao thông vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc phát triển giao thông nông thôn như: Rà soát, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án; ban hành cơ chế, thủ tục để có thể khai thác, tận dụng vật liệu tại chỗ, gần khu vực tuyến đường, giảm giá thành đầu tư xây dựng công trình.

Xây dựng quy trình đặc thù trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Xây dựng công bố giá vật liệu tại nơi sản xuất, giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh. Rà soát, cân đối tối đa nguồn vốn đầu tư công cho các dự án đường đến trung tâm xã, xây dựng các phương án tiết giảm vốn đầu tư. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, tiến độ thi công, giải ngân khối lượng hoàn thành; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng.

Toàn tỉnh Sơn La đã có 199/204 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá.
Toàn tỉnh Sơn La đã có 199/204 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá.

Với nhiều giải pháp và cách làm hiệu quả, đến nay nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao của tỉnh Sơn La đã có đường đi lại thuận tiện, thông thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giúp cho đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 199/204 xã, phường, thị trấn (đạt trên 97,5%) có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 5 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, hầu hết đều đang trong giai đoạn thi công và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2024.

Phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Phát hệ thống giao thông vận tải luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh Sơn La cũng đang tiếp tục chỉ đạo, các ngành chức năng, các chủ đầu tư tiếp tục rà soát, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân khối lượng hoàn thành các dự án. Đồng thời, huy động sự đóng góp của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Mục tiêu đến năm 2015, tỉnh Sơn La phấn đấu 100% đường ô tô đến trung tâm xã được nâng cấp đi được 4 mùa. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của các xã đạt tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới và đường đến các bản có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn được nâng cấp cứng hoá.

Phát triển mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ, đa dạng, đặc biệt là cứng hoá đường đến trung tâm xã có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Sơn La. Hoạt động này đã và đang được ngành Giao thông Vận tải chú trọng trong thời gian qua.

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.