Sớm sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe

Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung nhưng Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 24/4/2017 của Bộ GTVT ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ (Thông tư 12) vẫn đang chứa đựng một số bất cập, tạo ra nhiều khó khăn cho các hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ.

Trong bài viết gửi đến Báo PLVN, GS.TS Lê Hồng Hạnh cho rằng, những vụ việc xảy ra gần đây ở một số trung tâm đào tạo lái xe cho thấy nguy cơ đe dọa nhiều người tham gia hoạt động đào tạo, quản lý sát hạch lái xe rơi vào cảnh lao lý vì tội danh “Giả mạo trong công tác” đang hiện hữu nếu Thông tư 12 không kịp thời thay đổi.

GS Hạnh chỉ rõ, quy định số lượng 5 học viên/1 xe tập lái đối với hạng B1, B2 trong toàn khóa học 3 tháng là không phù hợp thực tiễn. Nếu áp dụng quy định trong khoản 3 Điều 13 Phụ lục 4 Thông tư 12 thì trong mỗi khóa học 3 tháng, giáo viên lái xe làm việc 3,3h/ngày. Không cơ sở đào tạo nào có đủ khả năng mời giáo viên để làm việc 3,3h/ngày chưa nói đến duy trì đội ngũ giáo viên cơ hữu để thực hiện được định mức này. Nếu duy trì hoạt động đào tạo, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải có những sự linh hoạt nhất định.

Hay việc duy trì một hệ thống sổ sách, giáo vụ để đáp ứng được yêu cầu mà Thông tư 12 quy định, thực chất trong thực tiễn là không thể. Theo GS Hạnh, không thể bố trí một giáo viên dạy 5 học viên, sử dụng 1 xe trong suốt 3 tháng liền. Hơn nữa, với giáo viên thỉnh giảng từ các cơ sở khác thì điều đó càng không thể. Vì thế, tình trạng nhiều lái xe dạy trong khóa học và một giáo viên đứng ra ký tên để bảo đảm yêu cầu của Thông tư 12 diễn ra ở nhiều trung tâm.

Trong Văn bản số 28/CV-HHVT của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam do Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Quyền ký cũng khẳng định quy định về nội dung, hình thức sổ sách trong đào tạo tại Thông tư 12 không phù hợp với thực tế. Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, việc ký sổ theo dõi thực hành lái xe của học viên có thể do nhiều thầy/cô thực hiện, chứ không phải của 1 thầy/cô như quy định. Nếu áp dụng cứng 5 học viên/1 xe/1 thầy theo quy định thì cơ sở đào tạo không thể đáp ứng được sự linh hoạt của thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc không thể tuyển sinh hoặc tuyển sinh thì phải vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, văn bản của Hiệp hội còn phân tích một quy định bất hợp lý khác liên quan đến giờ thực hành trên xe tập lái như quy định thời gian thực hành trên xe tập lái của một học viên trong sân tập lái và thực hành trên đường giao thông...

Qua đây, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm sửa đổi các quy định hiện hành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, thực hiện với lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...