Sớm nâng cấp, mở rộng đoạn đường ngã ba Chùa Vẽ đến KCN Đình Vũ

Bụi vào ngày nắng, lụt lội vào ngày mưa, đồng thời thường xuyên ách tắc giao thông tại các điểm nghẽn là những hình ảnh dễ thấy trên đoạn đường ngã ba Chùa Vẽ đến KCN Đình Vũ. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông đường bộ phục vụ KCN Đình Vũ, du lịch ra đảo Cát Bà và các cảng biển trong khu vực.

Bụi vào ngày nắng, lụt lội vào ngày mưa, đồng thời thường xuyên ách tắc giao thông tại các điểm nghẽn là những hình ảnh dễ thấy trên đoạn đường ngã ba Chùa Vẽ đến KCN Đình Vũ. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông đường bộ phục vụ KCN Đình Vũ, du lịch ra đảo Cát Bà và các cảng biển trong khu vực.

Lại hỏng nặng-  trách nhiệm thuộc về ai ?
Ngày 10-5, tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ hoàn thành, đưa vào khai thác thiết thực chào mừng kỷ niệm 55 năm giải phóng Hải Phòng, kịp thời phục vụ hoạt động KCN, du lịch ra đảo Cát Bà và các cảng biển trong khu vực. Song niềm vui này chưa thể trọn vẹn khi đoạn đường từ ngã ba Chùa Vẽ đến KCN Đình Vũ lại đang hỏng nặng. Ngay trong ngày khánh thành tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ, xe đưa các đại biểu đến dự lễ khánh thành phải trầm mình trong nước mưa suốt cả đoạn đường dài. Từng đoàn xe công-ten-nơ, xe tải, xe chở xăng dầu và hàng hóa khác tắc nghẽn tại các điểm  ra vào các bãi công-ten-nơ, cảng biển.
Mỗi ngày trên đoạn đường này cõng hàng nghìn lượt xe qua lại, không ít trong số này chở quá trọng tải cho phép. Quá trình lưu hành qua đây, không ít xe tải trọng lớn đè bánh lên bề mặt cống, khiến hàng trăm mét cống sập. Đất, cát theo nước mưa lấp đầy lòng cống, khiến hệ thống thoát nước không thể phát huy tác dụng. Đây là nguyên nhân mỗi khi trời mưa to tuyến đường lại ngập trong nhiều giờ, hàng trăm mét cống bị sập trở thành những cái bẫy gây nguy hiểm cho người đi xe máy, đi bộ, thậm chí không ít xe ô tô cũng bị kẹt xuống cống, gây ách tắc giao thông hàng giờ, nhất là vào giờ cao điểm. Giám đốc Công ty Đường bộ Hải Phòng Phạm Tiến Dũng  cho biết: đã làm tất cả những gì có thể, song do người dân, công ty bên đường xây dựng nhà ở, công trình kiến trúc với cốt nền cao hơn mặt đường đã biến lòng đường thành mương chứa nước. Khi xe trọng tải lớn gây sập cống, sửa đoạn này, đoạn khác lại bị sập và gây tắc nghẽn, nước mưa không thể rút nhanh. Rồi hàng nghìn lượt xe dầm mình trong nước mỗi ngày khiến kết cấu đường càng xuống cấp.
Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết: đoạn đường ngã ba Chùa Vẽ đến KCN Đình Vũ được xây dựng bằng vốn dư quốc lộ 5 cách đây hơn 10 năm, khi đó 2 bên đường chỉ là đầm lầy, không có nhà dân, nên không ảnh hưởng khi trời mưa. Theo quy hoạch tuyến đường rộng 68m, có cả hệ thống đường sắt chạy song song, do công tác quản lý đất đai 2 bên không tốt, chính quyền địa phương khi ấy thuộc huyện An Hải đã kịp cấp sổ đỏ cho hàng trăm hộ dân và hơn chục doanh nghiệp làm nhà ở, cơ sở sản xuất dịch vụ. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến việc xây dựng hệ thống thoát nước 2 bên đường gặp khó khăn cũng như mở rộng tuyến đường sau này.

Đoạn đường Ngã ba Chùa Vẽ đi Đình Vũ xuống cấp nặng, ngập lụt khi mưa to, ảnh hưởng đến giao thông.                                                                Ảnh: Duy Lê

Khắc phục từng bước
Sự đã rồi, bây giờ khắc phục bằng cách nào? Đây là câu hỏi chung cho cơ quan quản lý nhà nước về giao thông nhưng chưa có lời giải. Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban Thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho rằng: Trước mắt, lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ trọng tải xe để giữ mặt đường, không làm sập cống thoát nước. Về lâu dài phải mở rộng tuyến đường theo quy hoạch, xây dựng hệ thống cống thoát nước mới đường kính lớn mới có thể thoát được nước mưa. Cái gì sai thì phải sửa, kể cả việc cấp bìa đỏ 2 bên đường đã được quy hoạch.
Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng tắc nghẽn, cơ quan chức năng nên phân luồng cho xe ô-tô từ quốc lộ 5 xuống KCN Đình Vũ qua khu Đoạn Xá, phường Đông Hải 1 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên đường. Thành phố và Bộ GTVT sớm cấp kinh phí xây dựng cầu vượt thẳng theo hướng cảng Chùa Vẽ đi KCN Đình Vũ, mở rộng nút giao tại ngã ba vốn quá chật chội này. Muốn vậy phải giải tỏa sát tường Cảng Chùa Vẽ mới có thể có mặt bằng xây dựng cầu vượt. Sớm triển khai các biện pháp trên để giảm thiểu tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường huyết mạch từ Cảng Chùa Vẽ ra KCN Đình Vũ, góp phần lưu thông tới cảng biển và cơ sở sản xuất trong khu vực.            
                                                                                                                                                                    Tú Anh