Sớm khắc phục tình trạng bồi lấp ở cảng cá Thuận An (TP Huế)

(PLVN) - Cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) kết hợp khu neo đậu tránh trú bão đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là niềm vui lớn đối với ngư dân nơi đây. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo về luồng lạch cạn, gây trở ngại trong quá trình di chuyển tàu thuyền vào khu neo đậu.

Trong đợt ảnh hưởng của cơn bão số 6 và số 10 vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân khẩn trương vào bờ tránh trú bão tại Cảng cá Thuận An. Tuy nhiên, hoạt động của ngư dân gặp khó do luồng lạch ở âu thuyền cảng cá bị bồi lấp. Sau khi vượt cửa biển Thuận An, đa số các tàu cập bến tại cảng cá cũ (bến số 1) để bán hải sản rồi tìm chỗ neo đậu, tránh, trú bão. Trong khi đó, bên cạnh là bến số 2, hạ tầng được đầu tư, xây mới khang trang nhưng lại rất ít tàu thuyền ra vào.

Ngư dân Trần Văn Giáp (phường Thuận An), chủ phương tiện tàu cá có công suất 820CV cho biết, ở bến số 2 do luồng tuyến bị cạn nên ngư dân ít vào để neo đậu hay bốc dỡ thủy sản. Về lâu dài, để đảm bảo an toàn, ngư dân mong muốn luồng tuyến được nạo vét nhằm đảm bảo độ sâu đáy luồng, đặc biệt đối với tàu có công suất lớn trên 700CV vào cảng để bốc dỡ thủy, hải sản. 

Bến số 2 thuộc công trình Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, do Sở NN&MT TP Huế làm chủ đầu tư, hoàn thành năm 2023 và bàn giao cho Ban Quản lý Cảng cá Thuận An vận hành năm 2024. Cảng đáp ứng công suất khai thác tối thiểu 20.000 tấn/năm, đảm bảo neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền có chiều dài từ 6m trở lên. 

Quy mô cảng được thiết kế đảm bảo khoảng 500 tàu thuyền vào neo đậu. 
Quy mô cảng được thiết kế đảm bảo khoảng 500 tàu thuyền vào neo đậu. 

Tuy nhiên, sau mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại các vị trí cửa vào luồng, tình trạng bồi lấp cục bộ thường xuyên tái diễn. Theo Sở Nông nghiệp và môi trường (NN&MT), nguyên nhân do vị trí cảng nằm đối diện cửa biển Thuận An, nơi chịu tác động mạnh của sóng gió và lượng bùn cát từ ngoài khơi thổi vào, kết hợp với dòng chảy từ sông Hương, gây bồi lấp tại nhiều điểm trên luồng tàu và khu neo đậu. 

Trước thực trạng này, UBND TP Huế đã có văn bản chỉ đạo Sở NN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục quan trắc, theo dõi tình trạng bồi lấp tuyến, luồng tàu, khu neo đậu nhằm có phương án đảm bảo vận hành hiệu quả cảng cá theo quy định. 

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&MT TP Huế, trước đó Sở đã có buổi làm việc với UBND phường Thuận An, nghiệp đoàn nghề cá. Theo kiến nghị của nghiệp đoàn nghề cá, để phục vụ cho tàu dịch vụ hậu cần nghề cá chở hàng khoảng 30 - 40 tấn và một số tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào bến cập tàu khu vực quay trở có kích thước 50x100m hiện còn ngắn, dẫn đến khi cập bến một lúc nhiều tàu gặp khó khăn. Do đó, đề nghị tiếp tục nạo vét kéo dài phần phía trước bến cập tàu rộng khoảng 50m dài thêm 130m, cao trình đáy -3,4m với tổng chiều dài khu vực cập tàu cần nạo vét khoảng 230m. 

Từ thực tế đó, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND thành phố về việc báo cáo kết quả kiểm tra việc đầu tư, quản lý dự án, thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình thuộc Dự án Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Theo đề xuất của Sở Xây dựng, do sự phát triển của nghề khai thác thủy sản ngày càng nhiều tàu thuyền lớn, đặc biệt là tàu thu mua dịch vụ hậu cần nghề cá có công suất lớn từ 800 - 1000CV có nhu cầu vào cảng, nên việc nạo vét thêm luồng và bến cập tàu là hoàn toàn cần thiết.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Đức, hiện Sở NN&MT đang phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch duy tu, bảo trì công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu đảm bảo độ sâu luồng tàu, khu đậu tàu đạt yêu cầu theo quy định. 

 

 

Thùy Nhung