Sớm kết luận vụ bao vây nhà máy bột cá ở Thái Thụy để ổn định dư luận

9 tháng nay, hàng chục người dân bao vây, khống chế, thậm chí mang cả quan tài án ngữ trước cổng nhà máy chế biến bột cá Thụy Hải (xã Thụy Hải, Thái Thụy) khiến nhà máy phải đóng cửa...

9 tháng nay, hàng chục người dân bao vây, khống chế, thậm chí mang cả quan tài án ngữ trước cổng nhà máy chế biến bột cá Thụy Hải (xã Thụy Hải, Thái Thụy) khiến nhà máy phải đóng cửa...

Doanh nghiệp và người dân điêu đứng

Về một số xã ven biển thuộc huyện Thái Thụy những ngày gần đây, chứng kiến hàng chục chiếc thuyền đánh bắt thủy sản của ngư dân phơi mình trước sự “hoành hành” của thời tiết, cũng như thiệt hại kinh tế vô cùng lớn của nhà máy và ngư dân nơi từ khi nhà máy phải đóng cửa do bị một số người dân quá khích bao vây nhà máy mới thấu hiểu sự vất vả, xót xa của doanh nghiệp và không ít ngư dân nơi đây. Và nếu chính quyền làm không tốt hệ lụy khó có thể lường hết được. Điều khó hiểu hơn nữa là sự việc xảy ra đã 9 tháng nay, nhưng chính quyền nơi đây dường như bất lực.

Hàng loạt tàu cá của ngư dân phải nằm bờ
Hàng loạt tàu cá của ngư dân phải nằm bờ

Có mặt tại Cảng cá Tân Sơn và Bến cá Tân Sơn, biết chúng tôi là nhà báo, nhiều ngư dân bày tỏ bức xúc trước hành động ngang ngược của một số người dân quá khích khi cho rằng nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

Thái Thụy có nhiều xã ven biển, nên người dân chủ yếu dựa vào nghề khai thác thủy sản, nhưng từ tháng 8/2011 đến nay, nhà máy bị đóng cửa khiến cuộc sống của người dân vô cùng cơ cực, nhất là các khoản nợ ngân hàng.

“Sau mỗi chuyến đi biển, Nhà máy bột cá Thụy Hải mua của chúng tôi giá thấp nhất cũng 3,5 ngàn đồng/kg, người dân phấn khởi vì trả được lãi ngân hàng, có thu nhập. Từ ngày nhà máy ngừng sản xuất, chúng tôi đi biển về bán cũng không đủ chi phí nên đành neo tàu ở bến, không muốn ra khơi”- Bà Đào Thị Dự, khu 9, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ bức xúc.

“Có phải ai cũng đủ tiền mua tàu đâu, nhiều ngư dân chúng tôi đã phải chung nhau cắm sổ đỏ cho vay ngân hàng hàng tỷ đồng để đóng tàu. Sau khi nhà máy bị đóng cửa một cách vô lý, ngư dân chúng tôi đánh bắt hàng tấn cá tạp về cũng đành phải đổ xuống biển vì có mang vào bờ cũng bị tư thương ép giá. Họ chỉ trả ở mức từ 1,2 ngàn đồng đến 1,5 ngàn đồng/kg”- bà Hoàng Thị Bảy ở thị trấn Diêm Điền chua xót.

Chính quyền bất lực?

Về vụ việc trên, ông Nguyễn Tiến Quyền - Chánh văn phòng UBND huyện Thái Thuỵ thừa nhận, sự việc kéo dài gần 9 tháng đã gây thiệt hại rất lớn cho ngư dân địa phương cũng như doanh nghiệp. Theo đó, hệ luỵ của vụ việc trên là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân các xã Thuỵ Xuân, Thuỵ Hải và thị trấn Diêm Điền.

Ông Quyền cũng không giấu giếm, khu vực Cảng cá Tân Sơn có một số cơ sở thu mua, khi Nhà máy chế biến bột cá Thuỵ Hải ngừng hoạt động, người dân bị ép giá kinh khủng. Bên cạnh đó, một số cơ sở cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng một số người dân và bỏ tiền để một số người dân gây sức ép đối với Nhà máy chế biến bột cá Thụy Hải, song để xác định việc này có hay không thì phải có cơ quan điều tra vào cuộc. Còn một số người dân nói nhà máy gây ô nhiễm, nhưng nhà máy có ô nhiễm hay không còn phải có cơ quan chức năng đánh giá.

Còn ông Nguyễn Duy Cam - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ cho biết, nhiều tháng qua chính quyền địa phương đã nỗ lực vận động, thuyết phục người dân tự nguyện di chuyển quan tài cũng như tự phá dỡ phần bịt cổng nhà máy nhưng không mang lại hiệu quả(?)

Thực tế, qua quan trắc và đo không khí cho thấy các chỉ số tại nhà máy đều nằm trong ngưỡng cho phép. Trong khi đó, tại khu vực này có những doanh nghiệp vượt đến 364 lần, nhưng vẫn được tồn tại? Vì vậy, việc một số người dân gây rối, “đóng cửa” nhà máy là vi phạm pháp luật, vụ việc cần được điều tra xem ai là người đứng đằng sau xúi giục. Nếu làm không tốt sẽ tạo ra một tiền lệ rất nguy hiểm.

Vụ việc cũng đã được Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình có báo cáo và UBND huyện Thái Thụy cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp với doanh nghiệp, đưa ra phương án giải quyết. Tuy nhiên, đến nay mọi nỗ lực của chính quyền huyện Thái Thụy và tỉnh Thái Bình dường như vẫn chỉ nằm trên giấy, tại các cuộc họp và trước sự bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Thiết nghĩ vụ việc không được giải quyết sớm, sẽ tạo tiền lệ xấu, mất long tin của người dân vào các cấp chính quyền. Do vậy, đừng để dư luận chính quyền bất lực.

“Khoảng 250 phương tiện khai thác thủy sản cung cấp nguyên liệu chế biến cho nhà máy với 3.000 ngư dân, hàng trăm người làm dịch vụ phụ trợ lâm vào cảnh điêu đứng, không những nhà máy phá sản, người dân cũng phá sản theo vì mỗi ngày mất đi nguồn thu gần 1 tỷ đồng, chưa kể các nguồn thu khác từ dịch vụ hậu cần nghề cá...”- theo Báo Thái Bình.

Đặng Vũ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?