Sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách cho ô tô “sạch” lưu hành

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay có khoảng trên 4,4 triệu ô tô đang lưu hành trên cả nước nhưng hiện còn thiếu các quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành; đặc biệt thiếu cơ chế khuyến khích sự chuyển dịch sang các loại ô tô thân thiện với môi trường.
Cơ chế, chính sách cho thị trường xe điện ở Việt Nam vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Cơ chế, chính sách cho thị trường xe điện ở Việt Nam vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Cấp bách xây dựng tiêu chuẩn phát thải nhà kính của xe điện

Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí đã nhấn mạnh việc nhanh chóng thực hiện một số giải pháp cấp bách, bao gồm việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, hoàn thành trong quý IV/2021. Thực hiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xây dựng và đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô đang lưu hành ở Việt Nam thấp hơn khá nhiều so các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Quy định hiện hành giới hạn xác định tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện ô tô đang lưu hành là TCVN 6438:2018 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia đối với khí thải ô tô đang lưu hành. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng, việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia đối với khí thải ô tô đang lưu hành, là hết sức cấp thiết. Đặc biệt là những quy định giới hạn cho các chất gây ô nhiễm như Cacbonmonoxit (CO), Hydrocacbon (HC), khói khí thải…

Bên cạnh đó, mặc dù xe điện được coi là một giải pháp giao thông sạch nhưng thị trường xe điện ở Việt Nam mới ở ngưỡng sơ khai so với xu hướng dùng xe điện đang “nở rộ” trên toàn cầu. Một trong những cái thiếu khiến thị trường xe điện Việt Nam khó thể “cất cánh” cũng chính là do chưa có các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xe điện, trạm sạc xe điện đảm bảo thân thiện với môi trường theo đúng nghĩa.

Một rào cản lớn của xe điện tại Việt Nam gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính do quá trình sạc điện cho hệ thống pin của xe lấy nguồn từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu, khí). Theo phân tích của Bộ Công Thương, các nhà máy thủy điện vừa và lớn cơ bản đã khai thác hết, trong khi đó, các nguồn điện khác từ năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời,…) còn nhiều hạn chế như giá thành cao, vận hành không ổn định, phụ thuộc vào thời tiết và cần có nguồn dự phòng. Do vậy, việc xây dựng các tiêu chuẩn về phát thải nhà kính của xe điện lưu hành trên đường phố cũng là một nhiệm vụ cấp thiết nhưng vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Thị trường ô tô điện còn nhiều “điểm nghẽn”

Không chỉ việc chưa có những quy định rõ ràng về giới hạn lượng khí thải, xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện – một giải pháp được cho là thân thiện với môi trường hơn vẫn gặp vô vàn trở ngại. Rõ thấy nhất là chưa có một hệ thống chính sách phát triển đồng bộ từ pin cho xe điện đến hạ tầng, mạng lưới trạm sạc, giá thành…

Sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách cho ô tô “sạch” lưu hành ảnh 1

Xây dựng Quy chuẩn về khí thải ô tô đang lưu hành là nhiệm vụ cấp thiết để hướng tới giao thông sạch.

Trong một báo cáo của Bộ Công Thương gửi Chính phủ đã thừa nhận các dòng xe điện hoá chưa phổ biến ở Việt Nam và hiện chưa có chính sách cho xe điện đúng nghĩa. Vinfast là công ty cho ra mắt các dòng xe điện đầu tiên ở Việt Nam trong nhiều năm nay. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, thị trường xe điện đa phần được nhập khẩu từ các hãng xe quốc tế như Honda, Toyota, Mitsubishi…

Bởi chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có, giá xe điện vẫn ở ngưỡng cao hơn so với xe xăng. Chưa kể, theo giới chuyên gia, thực trạng hạ tầng giao thông nước ta mới khả thi cho phát triển dòng xe Hybrid (ô tô chạy bằng xăng kết hợp điện). Đơn cử, theo thống kê, năm 2020, số lượng xe sử dụng tiết kiệm năng lượng được nhập khẩu, phân phối bán ra trên thị trường trên dưới 1.000 xe, gồm chủ yếu xe Hybrid, Hybrid sạc ngoài chiếm 99%, xe điện đúng nghĩa chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Nhìn chung, thị trường xe điện nước ta vẫn còn sơ khai và còn nhiều “điểm nghẽn”. Theo các chuyên gia, về lâu dài cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, bao gồm chính sách hỗ trợ tài chính và cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện, các chính sách phi tài chính khác.

Ngoài cơ chế ưu đãi tốt cần đi kèm với việc bảo đảm xe điện thực sự “sạch” trong suốt vòng đời sản phẩm. Tức là, từ việc khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư vào hệ thống trạm sạc tích hợp năng lượng tái tạo để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, đến việc quy định trách nhiệm thu hồi và xử lý pin để đảm bảo phát thải khí nhà kính của toàn bộ vòng đời xe điện thấp hơn xe chạy nhiên liệu hoá thạch. Đồng thời, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần có cả những cơ chế ưu đãi để phát triển cả nền công nghiệp hỗ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe điện;…

Có như vậy, Việt Nam mới có thể thu hút và hỗ trợ các nhà sản xuất phát triển công nghệ ở thị trường trong nước giúp nước ta không bị “tụt lại phía sau” trong việc phát triển loại xe ô tô thân thiện với môi trường, đủ năng lực cạnh tranh với các dòng xe điện nhập khẩu, tạo tiền đề để thực hiện mục tiêu giao thông “0” phát thải carbon trong tương lai.

Đỗ Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đô la Mỹ phục hồi trở lại

Ảnh minh họa
(PLVN) - USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,4% lên 95,17 ghi nhận lúc 9h (giờ Việt Nam).

Vàng lao dốc phiên cuối tuần

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt giảm so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện 11,06 triệu đồng/lượng.

KFC bị chỉ trích vì chiêu kích cầu qua các "hộp mù"

Một nhà hàng KFC ở Xuchang, tỉnh Hà Nam. Ảnh: IC (chụp ngày 18/12/2021)
(PLVN) - Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đã chỉ trích KFC, chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh hàng đầu, vì đã sử dụng một số lượng hạn chế doanh số bán hộp kín để dụ khách hàng mua hàng quá mức và gây lãng phí thực phẩm.

Ford tự tin bước vào năm 2022 với hàng loạt sản phẩm hoàn toàn mới

Năm 2021, Ford đã hoàn thành dự án mở rộng nhà máy tại Hải Dương, giới thiệu thành công xe Ranger Việt Nam ra thị trường.
(PLVN) - Mặc dù 2021 là năm đầy thách thức với toàn bộ nền kinh tế, Ford Việt nam vẫn đạt sản lượng bán trên 23,700 xe. Ford đã hoàn thành dự án mở rộng nhà máy tại Hải Dương, giới thiệu thành công xe Ranger Việt Nam ra thị trường và giữ vững vị thế đứng đầu phân khúc bán tải với thị phần đạt gần 60%.

Thilogi phát triển dịch vụ logistics xuất khẩu nông sản với sản lượng lớn

Cảng Chu Lai - cửa ngõ giao thương hàng hóa lớn tại miền Trung.
(PLVN) - Những năm gần đây, nhu cầu xuất khẩu nông sản của Việt Nam gia tăng đáng kể, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu gặp không ít trở ngại, trong đó có tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng logistics. Để góp phần khắc phục điểm yếu này, Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế THILOGI đã phát triển dịch vụ logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu với sản lượng lớn, giúp nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản trên thị trường thế giới.

“Chóng mặt” với thị trường giỏ quà Tết

Giỏ quà Tết 2022 - giá nào cũng có.
(PLVN) - Thị trường giỏ quà Tết Nhâm Dần đã thực sự khiến người tiêu dùng phải “hoa mắt chóng mặt” với đủ chủng loại, từ bình dân (trị giá khoảng 100.000 đồng/giỏ) đến cao cấp 5-7 triệu đồng/giỏ. Thậm chí các mặt hàng ít phổ biến cũng đã vào… giỏ quà Tết như nhụy hoa nghệ tây, hồng sâm.

Giá vàng thế giới giữ vững đà tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh sau khi dữ liệu liên quan đến lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo. Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động trái chiều giữa các thương hiệu.