Sớm gỡ bất cập về cơ chế hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Không có biên chế công chức, lực lượng thanh tra chuyên ngành không thể thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế. (Ảnh minh họa: PV)
Không có biên chế công chức, lực lượng thanh tra chuyên ngành không thể thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế. (Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần 300 nhân sự tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang được ví như những “công chức hờ”. Lý do, Cục này là cơ quan quản lý nhà nước nhưng một số nhiệm vụ, quyền hạn không thể thực hiện được do “danh không chính nên ngôn không thuận”.

“Vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của Cục này, nhiều người khá bất ngờ vì ngay điều đầu tiên trong một Thông tư của Bộ Tài chính đã xác định Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam được áp dụng theo mô hình của Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Vận hành theo cơ chế đặc thù nói trên, hoạt động của Cục đã phát sinh không ít bất cập có thể gọi tên là “vừa đá bóng, vừa thổi còi” ngay trong bộ máy vốn sinh ra để làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về đăng kiểm.

Cụ thể, Cục áp dụng cơ chế tài chính theo mô hình doanh nghiệp, thì quá trình hoạt động chắc chắn phải nói tới chuyện doanh thu, lợi nhuận, hạch toán, quyết toán… như doanh nghiệp kinh doanh. Nghĩa là Cục và một số đơn vị trực thuộc được tham gia cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm nhằm phục vụ nhu cầu của xã hội như các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế khác.

Vì thế, vấn đề đặt ra ở đây là khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham gia vào việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm như những doanh nghiệp khác, thì đến lúc cần định hướng, cần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, nói sẽ ai nghe? Và làm sao “anh” có thể vào “vai” Nhà nước để thực hiện các chức năng quản lý như ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn hay lập đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý sai phạm trong lĩnh vực này.

Thực tế, sau khi “đại án đăng kiểm” bị phanh phui, đại diện Bộ Công an đã nhận định, việc các đơn vị tự kiếm tiền, tự trang trải, vừa quản lý nhà nước lại vừa kinh doanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả nhiều người đã bị khởi tố, điều tra...

Cần sự chính danh

“Sắp tới, ngoài việc tách bạch chức năng cung cấp dịch vụ công với nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục, Bộ GTVT và Cục Đăng Kiểm Việt Nam còn kiến nghị với cơ quan chức năng bổ sung biên chế cho Cục, bởi lực lượng thanh tra của Cục phải là công chức nhà nước mới đủ điều kiện để thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra và pháp luật về cán bộ, công chức”, một lãnh đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi với PLVN.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có gần 80 nhân sự đã qua đào tạo, và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành về đăng kiểm, nhưng do không có biên chế nên chưa chính danh để thực thi công vụ.

Rộng hơn là cả một bộ máy gần 300 con người ở đây, lâu nay vẫn chỉ là những… “công chức hờ” khi Cục này vẫn đang phải tự chủ mọi thứ, trong khi một số lĩnh vực công việc họ lại được giao quyền “cầm còi” để thực hiện chức năng quản lý nhà nước như các Cục chuyên ngành khác ở Bộ GTVT.

Theo tìm hiểu của PLVN, hàng năm, Cục này nộp ngân sách nhà nước hơn 400 tỷ đồng từ nguồn thu dịch vụ; riêng việc thu hộ cho ngân sách nhà nước về phí sử dụng đường bộ mỗi năm cũng hơn 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Cục áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH một thành viên nên nguồn chi quản lý nhà nước, chi lương cho người lao động… Cục đều phải tự cân đối.

Nếu tới đây được cấp biên chế, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được Nhà nước bố trí ngân sách và các nhân sự ở đây mới chính thức được “khoác áo” công chức nhà nước, được cấp lương - điểm khác biệt cơ bản so với viên chức, người lao động trong khối sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT.

Dự kiến, sau khi sắp xếp lại mô hình, tổng số biên chế công chức của Cục là 222 người. Trong đó, các phòng tham mưu, giúp việc là 177 người. Ngoài ra, ở dưới còn có 3 Chi cục đăng kiểm đặt tại ba miền Bắc, Trung, Nam - với 15 biên chế công chức/Chi cục.

Họ chỉ là những “người lao động”!

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay, nhân sự của Cục này đều có một tên chung là: “Người lao động”. “Họ không phải là công chức, cũng không phải là viên chức. Chỉ có 2 cán bộ được Bộ điều động từ đơn vị khác về đây làm Cục trưởng và Cục phó là công chức”, ông Sang nói.

Trong khi theo quy định của pháp luật, công chức phải được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Với nhiệm vụ của mình, những người thực hiện công tác quản lý nhà nước tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cần thiết phải là công chức.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.