Sớm gỡ bất cập về cơ chế hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Không có biên chế công chức, lực lượng thanh tra chuyên ngành không thể thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế. (Ảnh minh họa: PV)
Không có biên chế công chức, lực lượng thanh tra chuyên ngành không thể thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế. (Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần 300 nhân sự tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang được ví như những “công chức hờ”. Lý do, Cục này là cơ quan quản lý nhà nước nhưng một số nhiệm vụ, quyền hạn không thể thực hiện được do “danh không chính nên ngôn không thuận”.

“Vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của Cục này, nhiều người khá bất ngờ vì ngay điều đầu tiên trong một Thông tư của Bộ Tài chính đã xác định Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam được áp dụng theo mô hình của Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Vận hành theo cơ chế đặc thù nói trên, hoạt động của Cục đã phát sinh không ít bất cập có thể gọi tên là “vừa đá bóng, vừa thổi còi” ngay trong bộ máy vốn sinh ra để làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về đăng kiểm.

Cụ thể, Cục áp dụng cơ chế tài chính theo mô hình doanh nghiệp, thì quá trình hoạt động chắc chắn phải nói tới chuyện doanh thu, lợi nhuận, hạch toán, quyết toán… như doanh nghiệp kinh doanh. Nghĩa là Cục và một số đơn vị trực thuộc được tham gia cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm nhằm phục vụ nhu cầu của xã hội như các trung tâm đăng kiểm thuộc các thành phần kinh tế khác.

Vì thế, vấn đề đặt ra ở đây là khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham gia vào việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm như những doanh nghiệp khác, thì đến lúc cần định hướng, cần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, nói sẽ ai nghe? Và làm sao “anh” có thể vào “vai” Nhà nước để thực hiện các chức năng quản lý như ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn hay lập đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý sai phạm trong lĩnh vực này.

Thực tế, sau khi “đại án đăng kiểm” bị phanh phui, đại diện Bộ Công an đã nhận định, việc các đơn vị tự kiếm tiền, tự trang trải, vừa quản lý nhà nước lại vừa kinh doanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả nhiều người đã bị khởi tố, điều tra...

Cần sự chính danh

“Sắp tới, ngoài việc tách bạch chức năng cung cấp dịch vụ công với nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục, Bộ GTVT và Cục Đăng Kiểm Việt Nam còn kiến nghị với cơ quan chức năng bổ sung biên chế cho Cục, bởi lực lượng thanh tra của Cục phải là công chức nhà nước mới đủ điều kiện để thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra và pháp luật về cán bộ, công chức”, một lãnh đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi với PLVN.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có gần 80 nhân sự đã qua đào tạo, và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành về đăng kiểm, nhưng do không có biên chế nên chưa chính danh để thực thi công vụ.

Rộng hơn là cả một bộ máy gần 300 con người ở đây, lâu nay vẫn chỉ là những… “công chức hờ” khi Cục này vẫn đang phải tự chủ mọi thứ, trong khi một số lĩnh vực công việc họ lại được giao quyền “cầm còi” để thực hiện chức năng quản lý nhà nước như các Cục chuyên ngành khác ở Bộ GTVT.

Theo tìm hiểu của PLVN, hàng năm, Cục này nộp ngân sách nhà nước hơn 400 tỷ đồng từ nguồn thu dịch vụ; riêng việc thu hộ cho ngân sách nhà nước về phí sử dụng đường bộ mỗi năm cũng hơn 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Cục áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH một thành viên nên nguồn chi quản lý nhà nước, chi lương cho người lao động… Cục đều phải tự cân đối.

Nếu tới đây được cấp biên chế, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được Nhà nước bố trí ngân sách và các nhân sự ở đây mới chính thức được “khoác áo” công chức nhà nước, được cấp lương - điểm khác biệt cơ bản so với viên chức, người lao động trong khối sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT.

Dự kiến, sau khi sắp xếp lại mô hình, tổng số biên chế công chức của Cục là 222 người. Trong đó, các phòng tham mưu, giúp việc là 177 người. Ngoài ra, ở dưới còn có 3 Chi cục đăng kiểm đặt tại ba miền Bắc, Trung, Nam - với 15 biên chế công chức/Chi cục.

Họ chỉ là những “người lao động”!

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay, nhân sự của Cục này đều có một tên chung là: “Người lao động”. “Họ không phải là công chức, cũng không phải là viên chức. Chỉ có 2 cán bộ được Bộ điều động từ đơn vị khác về đây làm Cục trưởng và Cục phó là công chức”, ông Sang nói.

Trong khi theo quy định của pháp luật, công chức phải được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Với nhiệm vụ của mình, những người thực hiện công tác quản lý nhà nước tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cần thiết phải là công chức.

Tin cùng chuyên mục

Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư Vũ Duyên Hải. (Ảnh: Gia Hồng)

Đồng bộ thống nhất cao để EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong năm 2025

(PLVN) -  Sau gần 8 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các khuyến nghị của EC. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Vũ Duyên Hải - Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về một số tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua theo tiến trình và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).