Sớm 'gieo' ý thức an toàn cho thế hệ tương lai

Lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2023-2024. (Ảnh: Báo dangcongsan.vn)
Lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2023-2024. (Ảnh: Báo dangcongsan.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có một thông điệp rất hay và ý nghĩa: “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ” nhằm tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Đó không chỉ thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con trẻ mà còn là trách nhiệm của thế hệ đi trước đối với những mầm non, thế hệ tương lai của đất nước.

Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn rất thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2022, Việt Nam có tới 70 triệu mô tô xe máy và 1.8 triệu xe máy điện đã được đăng ký. Xe máy hiện vẫn đang là phương tiện đi lại phổ biến của phần lớn người dân trong hiện tại và theo đánh giá của nhiều nghiên cứu sẽ tiếp tục là phương tiện đi lại phổ biến trong tương lai gần 5-10 năm tới. Hiện nay, xe máy liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông (ATGT) cho người đi xe máy, trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô xe máy.

Tháng 12/2022 là tròn 15 năm Việt Nam chính thức thông qua quy định đội MBH. Trong cuộc sống hàng ngày, thông điệp “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ” nhắc nhở những bậc làm cha, làm mẹ hãy đội MBH cho con khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, khi tham gia giao thông, tỷ lệ trẻ em đội MBH rất thấp, chỉ khoảng 20 đến 30%. Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Đáng buồn là tỷ lệ đội MBH cho trẻ em rất thấp, chỉ ở mức 20 đến 30%. Lâu nay, các lực lượng chức năng dường như bỏ qua việc nhắc nhở, xử phạt học sinh không đội MBH.

Câu hỏi đặt ra rằng liệu đây có phải là sự vô tâm, thiếu trách nhiệm, thậm chí có thể nói là sự vô cảm của người lớn trước hiểm nguy TNGT đang rình rập, đe dọa sinh mạng đối với thế hệ tương lai của gia đình, đất nước. Tình trạng trẻ em không đội MBH khi tham gia giao thông có nhiều nguyên nhân và được đề cập trong rất nhiều hội nghị về an toàn giao thông. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ người lớn. Người lớn đôi khi không đội MBH, tạo ra một tấm gương mờ, hình ảnh không đẹp trong mắt con cái, dẫn đến các cháu học theo. Người lớn không thường xuyên nhắc nhở con mình phải đội MBH mỗi khi ra đường. Không giúp trẻ nhận thức được việc đội MBH là hành động thường xuyên và trở thành thói quen khi tham gia giao thông.

Bộ Y tế cảnh báo, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì TNGT, chiếm 24 đến 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích; trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân TNGT bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT...

Đội mũ bảo hiểm để “giữ trọn ước mơ”

Thông điệp “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ” nhắc nhở những bậc làm cha, làm mẹ hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. (Nguồn: Internet).

Thông điệp “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ” nhắc nhở những bậc làm cha, làm mẹ hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. (Nguồn: Internet).

Từ năm 2018 đến năm 2020, chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1” đã được Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam triển khai trên toàn quốc. Tháng 9/2023, để tiếp nối chương trình, khoảng 2 triệu MBH đạt chuẩn sẽ được trao tặng cho các em học sinh lớp 1 trong năm học 2023-2024 trên toàn quốc.

Ngày 25/9 vừa qua, tại Trường Tiểu học Phú Đô (Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2023-2024, kết hợp nâng cao kiến thức ATGT cho học sinh, phụ huynh. Thông qua các sự kiện trao tặng mũ bảo hiểm năm học 2023 - 2024, ước tính sẽ có khoảng 2 triệu học sinh và 200.000 phụ huynh được nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Tại chương trình, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, phát huy kết quả đạt được trong 3 năm qua (2018, 2019, 2020), năm nay, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam cùng thống nhất tiếp tục triển khai năm thứ tư chương trình trao tặng 2 triệu MBH cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2023 - 2024 chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Bộ GD-ĐT cam kết thực hiện tổ chức tiếp nhận, trao tặng mũ bảo hiểm thiết thực cho học sinh lớp 1 trong các ngày sinh hoạt dưới cờ đầu tuần trang trọng, ý nghĩa. Đồng thời tổ chức cho phụ huynh học sinh ký nhận cam kết đội mũ cho học sinh khi tham gia giao thông…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, dù TNGT giảm nhiều so với các năm về trước nhưng Đảng, Nhà nước luôn luôn xác định kéo giảm TNGT, đẩy lùi nỗi đau do TNGT gây ra là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng hàng năm. Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là: “Không có tử vong do TNGT đường bộ đến năm 2045”.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, cùng với quyết định trao tặng 2 triệu MBH cho các em học sinh lớp 1 toàn quốc năm nay, tổng số mũ bảo hiểm được Công ty Honda Việt Nam trao tặng lên đến gần 8,6 triệu chiếc. Chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 kết hợp nâng cao kiến thức ATGT cho học sinh và phụ huynh học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ Việt Nam “Không có tử vong do TNGT đường bộ đến năm 2045”, cũng như mục tiêu của Honda toàn cầu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ôtô Honda” vào năm 2050.

Không chỉ đội MBH mà phải là MBH đạt chuẩn

Theo kết quả một nghiên cứu về chất lượng MBH do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên cho thấy 89,5% số MBH được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ có 10,5% số mũ được khảo sát đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập. Điều đáng chú ý, có 25,7% số mũ được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”, loại mũ này không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là MBH đạt tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi ô tô, xe máy).

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đội MBH chất lượng tốt có thể làm giảm 69% chấn thương sọ não và giảm 42% khả năng tử vong đối với người ngồi trên mô tô xe máy khi có va chạm giao thông. Những người không đội MBH sẽ có rủi ro gặp chấn thương nặng và tử vong cao gấp 3 lần so với người có đội MBH đạt chuẩn. WHO khuyến cáo tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nên có các tiêu chuẩn quy chuẩn phù hợp với năng lực của nhà sản xuất, chi phí và điều kiện khí hậu.

Ngày 26/12/2022, tại TP Hồ Chí Minh, 750 học sinh khối lớp 12 của Trường THPT Trần Khai Nguyên được tặng MBH mới đạt tiêu chuẩn ECE 22.06 của Liên Hợp quốc. Ngay tại buổi lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học 2023-2024, nhiều MBH đạt chuẩn đã được trao tặng cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phú Đô. Ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam chia sẻ về tầm quan trọng của việc sử dụng MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, cũng như bày tỏ mong muốn giúp hình thành thói quen đội MBH cho các em học sinh lớp 1 - những bạn nhỏ đang trong độ tuổi hình thành tư duy về thế giới xung quanh, khi trao tặng những chiếc MBH đạt chuẩn an toàn đến các em học sinh trên toàn quốc trong trong khoảnh khắc bước vào lớp 1 quan trọng và đáng nhớ. Đây cũng là tiền đề để hình thành thói quen đội MBH của người sử dụng xe máy tại Việt Nam, từ đó nâng tỷ lệ đội MBH đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lên tới 100%.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.