Sớm giải quyết tình trạng hàng hoá tồn động tại Cảng Hải Phòng

Chưa khi nào, khu vực cảng biển Hải Phòng tăng trưởng đột biến như những tháng đầu năm nay với 13,7 triệu tấn hàng hoá thông qua, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2007. Tuy nhiên, sự phát triển này đòi hỏi phải giải quyết kịp thời tình trạng tồn đọng để phát huy thế mạnh cảng biển Hải Phòng và giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cảng và các doanh nghiệp cùng khó

Phó trưởng phòng Khai thác Cảng Hải Phòng Trần Tùng Mậu cho biết: do sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Hải Phòng tăng trưởng mạnh những tháng đầu năm, trong khi sức chứa của kho bãi Cảng Hải Phòng có hạn dẫn tới tình trạng tồn đọng hàng khá lớn. Trung bình, mỗi tháng, sản lượng hàng thông qua Cảng Hải Phòng thường xuyên đạt hơn một triệu tấn. Riêng tháng 4 vừa qua, sản lượng hàng thông qua  lên tới hơn 1,4 triệu tấn. Lượng hàng nhập khẩu liên tục tăng, chủ yếu là hàng công-ten-nơ, thiết bị siêu trường, siêu trọng, sắt thép và thức ăn gia súc. Hàng không kịp rút ra khỏi cảng, nhiều chủ hàng phải chịu phí lưu kho, bãi khá lớn. Theo Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Đỗ Đức Tiến: trong 5 tháng đầu năm nay, lượng hàng nhập khẩu về Hải Phòng tăng tới 92% so với cùng kỳ năm trước với hơn 7,1 triệu tấn hàng các loại. trước áp lực tăng trưởng về hàng hoá nhập khẩu, tình trạng hàng tồn đọng tại các cảng khó tránh khỏi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Thứ nhất do giá sắt thép, xi-măng tăng, nhiều công trình xây dựng bị ngừng trệ, vì vậy các thiết bị lắp đặt chưa được chuyển tới công trường, nhất là các loại thiết bị lắp đặt cho các Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Uông Bí. Thứ hai, mặt hàng sắt thép nhập về cảng với lượng lớn (chủ yếu là thép phôi, tôn cuộn) dẫn tới cung nhiều hơn cầu, trong khi giá biến động liên tục, khiến nhiều chủ hàng “nghe ngóng” để hàng lại cảng chờ tái xuất ra nước ngoài khi có lời. Do đó trên nên khu vực cảng chính luôn tồn đọng từ 160-200 nghìn tấn hàng. Khu vực cảng Chùa Vẽ, hàng công- ten- nơ cũng tồn đọng tới 18 nghìn TEU. Việc tồn đọng hàng tại cảng  ảnh hưởng tới sản xuất chung của Cảng Hải Phòng. Cả tiền phương và bãi hậu phương đều chật kín hàng. Cảng  phải liên tục dồn dịch, sắp xếp  hàng hoá gọn để lấy lối cho các phương tiện vào rút hàng, nhưng việc xếp dỡ hàng vẫn khó khăn do các phương tiện vận tải và thiết bị nâng phải hoạt động  trong không gian hẹp.

Cảng Hải Phòng phải thuê thêm 80 nghìn m2 bãi hàng tại Cảng PLACO Sài Gòn và bãi của Biển Đông Logostic để chứa hàng. Như vậy, vừa mất thêm tiền thuê kho bãi, vừa phát sinh thêm kinh phí vận chuyển hàng từ cảng đến những bãi này. Trong khi đó, việc vận chuyển từ các bãi về cầu tàu luôn bị chậm do nút giao thông ngã ba Chùa Vẽ - Đình Vũ thường xuyên bị ùn tắc trước lưu lượng phương tiện vận tải quá lớn...

 

Cần mở rộng cảng và nút giao thông Chùa Vẽ - Đình Vũ

Trước mắt, Cảng Hải Phòng liên tục thông báo với chủ hàng đến nhận hàng để giảm tải áp lực về kho bãi, nhằm tạo sự thông thoáng mặt bằng sản xuất, thuận lợi cho các phương tiện vào rút hàng, nhanh, đảm bảo an toàn. Cảng chủ động bố trí cầu, bến, sà lan, cẩu nặng để phục vụ các chủ hàng có thiết bị siêu trường, siêu trọng đi bằng đường sông tới công trường xây dựng Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng và  nhiệt điện Uông Bí mở rộng. Về lâu dài, Cảng tăng cường đôn đốc chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các bến số 3, số 4 cảng Đình Vũ, triển khai xây dựng bến số 5, số 6 Đình Vũ. Sớm hoàn thiện hạ tầng cầu bến và đấu điện thiết bị nâng, đưa bến số 3, số 4 vào hoạt động  nhằm giảm tải cho các khu vực cảng chính và Chùa Vẽ. Cảng Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải kiến nghị thành phố sớm cải tạo, mở rộng nút giao thông ngã ba Chùa Vẽ- Đình Vũ, cũng như đoạn đường từ ngã ba này đến đập Đình Vũ, hiện quả thường xuyên gây ùn tắc. Trước mắt, Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cần bố trí lực lượng tại đây để hướng dẫn, điểu khiển giao thông. Ban An toàn giao thông thành phố bố trí kinh phí xây dựng cụm đèn điều khiển giao thông, tạo điều kiện để các phuơng tiện qua lại nhanh chóng, giảm thiểu ùn tắc, góp phần cho các phương tiện tập kết và rút hàng khỏi cảng nhanh chóng. Điều quan trọng hơn về lâu dài việc mở rộng cầu bến, kho bãi tại Đình Vũ và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để nâng cao năng lực xếp dỡ, chứa hàng đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hàng hoá thông qua cảng ngày một lớn.

 

Anh Tú