Sôi động tour du lịch Tết

Du khách Việt muốn khám phá miền đất lạ trong dịp Tết Dương lịch. (Ảnh: Avitour)
Du khách Việt muốn khám phá miền đất lạ trong dịp Tết Dương lịch. (Ảnh: Avitour)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay khá đặc biệt, ngày 1/1/2024 vào đúng ngày chủ nhật cuối tuần. Do vậy mà hầu hết tất cả mọi người đều sẽ được nghỉ từ 2 - 3 ngày. Đây là thời điểm thích hợp để đi tour du lịch ngắn ngày dành cho các tín đồ yêu thích xê dịch.

Nhiều xu hướng chọn tour du lịch

Mùa Tết năm nay dự kiến sẽ là dịp bùng nổ cho cả thị trường quốc tế và nội địa. Theo các chuyên gia du lịch, hiện nay, có hai hình thức du lịch phổ biến là đi du lịch tự túc hoặc du lịch theo tour. Tùy vào nhu cầu mà du khách có thể chọn một trong hai cho tour Tết Dương lịch 2024. Nếu chọn đi du lịch tự túc, du khách có thể tự chủ hoàn toàn về lịch trình, điểm du lịch và điểm ăn uống. Đây là một ưu điểm lớn của hình thức du lịch này được nhiều du khách yêu thích. Du khách cũng có thể phượt bằng xe máy, hoặc đi bằng ô tô riêng khi chọn du lịch tự túc.

Nếu chọn đi du lịch theo tour, du khách sẽ được tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn bởi tất cả các dịch vụ như khách sạn, điểm du lịch, chuẩn bị xe, vé máy bay đều được hỗ trợ tận tình. Không chỉ vậy, với kinh nghiệm lâu năm về du lịch, người hướng dẫn viên du lịch đồng hành cùng đoàn tour Tết Dương lịch 2024 có thể gợi ý những hàng quán ngon, chỗ check in đẹp ở địa điểm đó - điều mà du khách còn bỡ ngỡ khi lần đầu đến một điểm du lịch.

Nhiều du khách đã chọn du lịch theo xu hướng tìm về thiên nhiên, sinh tồn. Ví như du lịch sinh tồn với việc dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn. Họ muốn trải nghiệm không tiện ích, không điện và cách ly mạng xã hội, thoát khỏi thực tại tạm thời. Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 94% du khách cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn, hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, cốc nhựa, chai nhựa và việc sử dụng vật liệu tái chế được ưu tiên. Áp lực từ cuộc sống, tác động từ biến đổi khí hậu... khiến nhiều du khách tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành. Khảo sát của Booking.com cho thấy gần 44% du khách muốn đặt chỗ cho các chuyến đi thiền và chánh niệm, trải nghiệm kết hợp các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, tinh thần.

Du lịch khám phá địa phương cũng được nhiều khách chọn lựa trong dịp lễ, Tết này. Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, du khách coi du lịch cộng đồng là một phần giúp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Du khách có thể có trải nghiệm đích thực, ở nhà người dân bản địa, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực độc đáo khi hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa.

Những xu hướng du lịch này, du khách thường chọn du lịch trên mảnh đất hình chữ S. Ở phía Bắc, nhiều hành trình khám phá thu hút đông đảo du khách, nổi bật là các hành trình khám phá núi rừng Đông - Tây Bắc hùng vĩ như Mộc Châu, Sa Pa...; Hà Giang - cao nguyên đá Đồng Văn hay đón Tết trên vịnh Hạ Long... Trong đó, Sa Pa có lễ hội mùa xuân với lễ Roóng Poọc của dân tộc Giáy tổ chức tại Tả Van, lễ hội hát giao duyên của dân tộc Dao tổ chức ở Tả Phìn…. Du khách chọn những tuyến đi Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - Sa Pa (Lào Cai) - Tam Cốc (Ninh Bình)…

Khám phá văn hóa đầy sắc màu của các dân tộc Việt Nam được nhiều du khách chọn lựa. (Ảnh: P.V)

Khám phá văn hóa đầy sắc màu của các dân tộc Việt Nam được nhiều du khách chọn lựa. (Ảnh: P.V)

Dịp lễ Tết ở miền Trung cũng không kém phần thú vị với những điểm đến như kinh thành Huế, thành phố trẻ xinh đẹp Đà Nẵng khu phố cổ Hội An, thành phố biển Nha Trang hay thiên đường hoa Đà Lạt chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những kỳ nghỉ dưỡng thú vị, tuyệt vời nhất. Vùng đất phía Nam sôi động, cởi mở cũng là điểm đến tuyệt vời cho bạn vào dịp nghỉ Tết.

Đón không khí tết rộn ràng sôi động của TP. Hồ Chí Minh, nơi có những khu phố đông đúc, chợ Bến Thành và những công trình kiến trúc độc đáo. Sau đó, du khách sẽ được khám phá vùng sông nước miền Tây với những chuyến tham quan thú vị đến các vùng quê, tham gia các hoạt động nông nghiệp và trải nghiệm đời sống của người dân địa phương. Bạn có thể đến với vùng đất miền Tây bình dị và ấm áp với những vườn cây sai trĩu quả thơm, với cảnh sông nước, với chợ nổi Cái Răng hay những món ăn dân dã nổi tiếng khắp bốn phương.

“Chạy đua” với nhiều gói tour hấp dẫn

Đón đầu xu hướng du lịch Tết, các công ty lữ hành đã “chạy đua” giới thiệu nhiều gói tour hấp dẫn cùng ưu đãi lớn từ trước Tết Dương lịch. Giám đốc Công ty Avitour - Nguyễn Trung Quân cho rằng: Một số khách hàng chọn lựa du lịch Tết tại Việt Nam. Người miền Bắc sẽ khám phá vùng đất mới như miền Nam, miền Tây, miền Trung, thời tiết ở những nơi này ấm áp hơn. Còn người miền Nam ra Bắc ăn tết Bắc và du lịch miền Bắc ngắm hoa và lên vùng cao hưởng không khí lạnh vốn là “đặc sản” của họ. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều du khách Việt thường lựa chọn du lịch nước ngoài để hưởng trọn ngày Tết của các quốc gia khác nhau. Ông Nguyễn Trung Quân phân tích, người Việt thích khám phá mới lạ, thích được đi nước ngoài, được đến vùng đất mới, khám phá văn hóa và được ăn tết ở xứ lạ. Chi phí đi nước ngoài cũng giảm nhiều so với trước kia khiến du khách dễ dàng đặt tour. Những năm trước, chi phí đến Châu Âu từ 75 - 90 triệu đồng thì hiện nay tour này sẽ chỉ còn 55- 60 triệu đồng (chất lượng được giữ nguyên). Du khách Việt muốn trượt tuyết và mua sắm ở các cửa hàng tràn ngập giảm giá, khuyến mại kích cầu đầu năm. Lại có du khách thích đi khám phá ở các quốc gia xa xôi như Nam cực, Bắc cực với những tuyến du lịch độc lạ: trải nghiệm ở sông băng… Tuy nhiên, những tour này chi phí rất cao và cần nhiều thời gian đi tour. Hiện thì Avitour đón một mùa lễ Tết với các tour Tết từ tour trong nước ngắn ngày và các tour quốc tế như: Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia; hay đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với giá tour khá hợp lý, dao động từ 9 - 25 triệu đồng/người.

Du khách Việt Nam vẫn luôn có xu hướng ưa chuộng các điểm đến Đông Nam Á như tour du lịch Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia… vì khoảng cách gần, chi phí vừa phải, các điểm tham quan vui chơi hấp dẫn; ẩm thực phong phú đa dạng; cùng với đó là nền văn hóa có nhiều nét tương đồng Việt Nam. Trong hành trình du lịch, du khách có thể thuận tiện kết hợp thăm viếng các đền chùa nổi tiếng linh thiêng để cầu bình an, may mắn, sức khỏe, hay tài lộc cho năm mới.

Tranh thủ ngày nghỉ Tết Dương lịch nhiều nhóm bạn đã rủ nhau đi du lịch.

Tranh thủ ngày nghỉ Tết Dương lịch nhiều nhóm bạn đã rủ nhau đi du lịch.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, tour Tết 2024 giá tour duy trì mức tăng khoảng 5 - 15% so với mọi năm bởi những ngày cao điểm, chi phí chuyến bay, khách sạn, dịch vụ đều tăng. Tour đi nước ngoài sẽ tiếp tục được người dân ưu tiên do nhu cầu di chuyển nội địa mùa Tết tăng nên chi phí vận chuyển chiếm tỉ lệ lớn trong giá tour nội địa. Để giữ giá ổn định có khách hàng, nhiều công ty lữ hành đã tích cực làm việc với các hãng hàng không và đối tác cung cấp dịch vụ từ sớm, nhờ đó đạt được các ưu đãi tốt, góp phần ổn định giá tour, đồng thời giảm bớt áp lực giá vé máy bay tăng cao vào thời điểm cuối năm cho đơn vị.

Nét mới của tour Tết năm nay không còn xu hướng tour giá rẻ mà là ưu tiên chọn tour chất lượng. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4 - 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến.

Du lịch Tết năm nay được dự đoán dự kiến tăng từ 30 - 40% so với năm ngoái, sẽ có tình trạng quá tải ở những điểm đến gần

TP HCM, trong đó các điểm nóng như: Phan Thiết, Nha Trang hay Vũng Tàu... hay ở gần Hà Nội (có thể di chuyển bằng ô tô cá nhân) như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai… sẽ có thể bị quá tải. Các địa phương này cần có kịch bản cũng như sự chuẩn bị để không xảy ra tình trạng tương tự Đà Lạt như Tết hai năm trước.

Cùng với các đơn vị lữ hành, ngành du lịch nhiều địa phương cũng đang nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, ẩm thực, du lịch đặc sắc nhằm đáp ứng nhu cầu vui xuân đón Tết cho người dân và du khách, góp phần kích cầu du lịch.

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.