Sôi động dịch vụ buôn “tiền tết”… online

Sôi động dịch vụ  buôn “tiền tết”… online
(PLO) - Càng vào những ngày giáp Tết, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới lại trở nên nhộn nhịp. Cung thì ít mà cầu thì ngày một tăng, các “điểm giao dịch” như trước cổng đền, chùa dần trở nên lạc hậu. Lúc này, dịch vụ đổi tiền online ra đời và khách hàng đã trở thành “thượng đế” theo đúng nghĩa của nó.
“Mừng tuổi con buôn”
Những ngày này, có mặt tại các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại ở Hà Nội mới cảm nhận được sức “nóng” về nhu cầu đổi tiền của người dân. Để có được những tệp tiền mới trong tay, nhiều người phải trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc thông qua “kênh” người quen làm ở ngân hàng để đổi hộ.
Tuy nhiên, số tiền đổi được tại các ngân hàng cũng rất nhỏ giọt vì dịp Tết năm nay, Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ, tiền mới mệnh giá thấp, và nghiêm cấm nhân viên ngân hàng trong toàn hệ thống phân phát tiền ra bên ngoài nhằm trục lợi. Mỗi khách hàng khi đến đổi tiền cũng chỉ được giới hạn ở mức nhất định,  khó mà đáp ứng được nhu cầu cho mình và người thân trong dịp Tết.
Anh Phạm - cán bộ tín dụng của một ngân hàng thương mại tại quận Cầu Giấy cho biết: “Đổi mệnh giá 50 nghìn đồng thì không vấn đề gì, nhưng tiền lẻ thì năm nay ít, không biết tiền lẻ giáp tết có chuyển về nữa hay không?”.
Khi dịch vụ miễn phí của ngân hàng không đủ đáp ứng nhu cầu thì người dân buộc phải tìm đến dịch vụ phải trả phí tại thị trường “chợ đen”. Tuy nhiên, phí dịch vụ của thị trường này thì “đắng” hơn nhiều so với mọi năm, khiến cho nhiều người “lè lưỡi” nhưng vẫn phải gật đầu vì có nhu cầu. 
Trước cổng phủ Tây Hồ, Hà Nội chỉ một đoạn đường khoảng trăm mét, cũng có đến gần chục cửa hàng bán đồ lễ, kèm theo dịch vụ đổi tiền lẻ. Tiền mệnh giá 10.000 đồng trở xuống được bày trong tủ kính và công khai treo biển “đổi tiền lẻ”. Tỷ lệ ở đây, mệnh giá 5.000 đồng “đổi 10 ăn 7”. Tức là người đổi phải mất thêm 30%, riêng 10.000 đồng tiền cotton phải mất 50% phí.
Bên cạnh thị trường “chợ đen thật”, thị trường năm nay còn rầm rộ các “chợ đen ảo”. Đó là các trang web, diễn đàn đổi tiền trên mạng, giao dịch ảo nhưng đưa tiền thật, được quảng cáo với những lời mời chào rất hấp dẫn như “Tiền mới cứng liền seri, nguyên cọc, số đẹp. Phục vụ 24/24 giao hàng tận nơi”. Nói thế nhưng phí đổi cũng rất “chát”. Ví dụ trên trang Doitienle.blogspot.com, một tệp 100 tờ, mệnh giá 500 đồng, phí đổi 50.000 đồng. Như vậy khách hàng phải mất 100 nghìn để đổi lấy tệp 50.000 đồng. 
Chị Chung - chủ cửa hàng quần áo tại chợ Ngã Tư Sở chia sẻ với phóng viên khi trao đổi về dịch vụ đổi tiền mới trong dịp tết: “Mình chỉ nhờ người quen làm trong ngân hàng đổi hộ thôi, chứ đổi chợ đen nó hét giá kinh lắm. Đổi tiền kiểu đấy chả khác gì mừng tuổi cho con buôn”.
Phong phú dịch vụ “chợ ảo”
Giá dịch vụ đổi tiền ngày tết được đẩy lên cao ngất ngưởng tạo nên một “cơn sốt” khan hiếm tiền lì xì, tiền đi lễ làm cho người dân phải chóng mặt. Nhưng liệu có thực sự thiếu tiền lẻ, tiền mới hay không khi có nhiều trang web, facebook quảng cáo: “Có đổi buôn, mang hàng tận nơi; có chiết khấu cho người phụ trách đổi tiền cho doanh nghiệp”, “đổi nhiều tính giá buôn”, “gọi là có”.
Theo quan niệm của nhiều người, năm nay là năm con Ngựa, tượng trưng cho sức mạnh bền bỉ, lòng kiên trì, đem lại nguồn tài lộc, phát đạt thăng tiến trong công việc và sự nghiệp. Nắm bắt được nhu cầu đó, dân “buôn tiền” cũng sưu tầm, cung cấp đủ các loại tiền “lạ” để phục vụ nhu cầu của “thượng đế”. Ví dụ trên trang web shoptien.com, quảng cáo tiền 50 đồng Việt Nam in năm 1972, giá dao động từ 45 đến 80 nghìn đồng/tờ. Không chỉ có tiền Việt Nam mà có cả tiền Mông Cổ, tiền 1 triệu đô la, in hình ngựa... Giá cả cũng khá mềm, khoảng 60 nghìn đồng/sản phẩm.
Tiền đô la “may mắn” cũng không kém phần “hot”, loại 2 USD mới hiện bán với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/tờ (tùy số lượng). Với loại 2 USD cũ, giá càng được nâng cao nếu nó càng cũ. Chẳng hạn, để sở hữu loại 2 USD in năm 1976, người có nhu cầu phải mua với giá 160.000 đồng/tờ (mua trên 100 tờ), hay 450.000 đồng cho tờ được in năm 1953. Một số tờ tiền có series quý: tiến, lặp kép, đuôi 79, 88, 68… còn có giá lên đến vài triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.