Bộ phim “Social Network” (tạm dịch: Mạng xã hội) đã có một bước tiến gần hơn tới khả năng thắng giải Oscar, sau khi giành được bốn giải thưởng từ Hiệp hội Bình luận Điện ảnh quốc gia Mỹ.
Các diễn viên tham gia bộ phim “Social Network”. |
Hiệp hội Bình luận Điện ảnh quốc gia Mỹ, gồm các thành viên từ các báo ở Los Angeles, Boston, New York và Chicago, cũng đã chỉ trích Cơ quan Quản lý và Xếp loại phim Mỹ về việc đặt phim “The King’s Speech” vào hạng R-rating do sử dụng ngôn từ mạnh trong phim. Với hạng này, các khán giả dưới 17 tuổi cần phải có người lớn đi kèm nếu muốn xem phim. Trong khi đó, Hội đồng phân loại phim Anh thì đặt phim này ở mức nhẹ hơn, từ 15 đến 12A, sau khi các nhà phân phối Anh khiếu nại về quyết định ở Mỹ.
Bộ phim “Social Network” xoay quanh câu chuyện về người sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg, cùng với người bạn thân Eduardo Saverin, đã sáng lập ra mạng xã hội Facebook khi còn là sinh viên của Đại học Havard danh tiếng. Bộ phim với sự góp mặt của dàn “sao” bao gồm Jesse Eisenberg, Andrew Garfield và chàng ca sĩ quyến rũ Justin Timberlake, đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả, trong đó phần lớn là những người trẻ tuổi thuộc cộng đồng mạng. Bộ phim sắc sảo trong lời thoại, tinh tế trong cách dẫn dắt câu chuyện khi đối chiếu các quan điểm trái ngược nhau. Đạo diễn David Fincher đã vượt qua được trở ngại lớn nhất là biến cái thế giới của các nhà lập trình vi tính cũng như mô hình của Facebook thành một điều dễ hiểu, cho dù một số đoạn giải thích làm chậm lại nhịp điệu của bộ phim.
Tham vọng tiền tài, ham muốn quyền lực và ganh tị cá nhân là những yếu tố đủ để cho bộ phim trở nên hấp dẫn. Các nhà phê bình điện ảnh Mỹ nhận xét, “Social network” là bộ phim sắc sảo, diễn xuất cực tốt, đạo diễn dạn dày kinh nghiệm và có nghề. Nhiều website còn mạnh mồm cho rằng, “Social network” còn xuất sắc và hấp dẫn hơn cả những “bom tấn” của năm 2010 như “Inception” hay “Toy story 3”. Ở tuần thứ hai sau khi công chiếu, nhà sản xuất Columbia Pictures đã thu về 15,5 triệu USD từ khoảng 2.800 rạp chiếu phim. Tổng lượng vé bán ra của tuần thứ hai chỉ giảm hơn tuần đầu tiên công chiếu khoảng 30%. Số tiền thu được từ tuần đầu là 22,4 triệu USD. Cùng với hai bom tấn “Inception” và “Toy Story 3”, bộ phim “Social Network”, đã từng lọt vào danh sách 10 bộ phim xuất sắc nhất trong năm 2010 do Viện Điện ảnh Mỹ (AFI) công bố ngày 12-12. Nằm trong danh sách này còn có các bộ phim “True Grit”, “The Town”, “Black Swan”, “The Fighter”, “The Kids Are All Right”, “127 Hours” và “Winter’s Bone”.
Được Quỹ Hỗ trợ nghệ thuật quốc gia Mỹ thành lập vào năm 1967, AFI là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ hoạt động độc lập trên lĩnh vực điện ảnh, được biết đến nhiều nhất thông qua các cuộc bầu chọn những thành tựu xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ kể từ năm 1998.
Gia Huy