Sốc với cách tiêu tiền của một bộ phận giới trẻ

Đoạn clip "gây sốc" sau khi phỏng vấn giá trị những món đồ mà các bạn trẻ mặc trên người
Đoạn clip "gây sốc" sau khi phỏng vấn giá trị những món đồ mà các bạn trẻ mặc trên người
(PLO) - “Hội rich kid”, tức ý chỉ những đứa trẻ con nhà giàu có đang là một từ quen thuộc được truyền tai nhau trong cộng đồng mạng. Tất cả bắt nguồn từ một video clip “định giá” những món đồ mặc trên người của nhiều thanh thiếu niên để cho ra một kết quả bất ngờ: Nhiều đứa trẻ đang diện trên người bằng cả một “gia tài” của người lớn.

Quý tử gây sốc vì tiêu tiền

Trong video clip phỏng vấn khoảng gần chục bạn trẻ tham gia một lễ hội dành cho thanh thiếu niên, khi được hỏi giá những món đồ đang diện trên người, các em đã đưa ra những cái giá khiến cho người xem phải “bật ngửa”: Những chiếc áo có giá hàng chục, vài chục triệu đồng. Những chiếc quần tưởng chừng đơn giản cũng có giá từ vài triệu đến vài chục triệu.

Có em hồn nhiên khoe đôi giày hiệu mang dưới chân giá tầm… gần 100 triệu đồng. Clip nhanh chóng lan đi với tốc độ chóng mặt đồng thời với mức độ kinh ngạc của cộng đồng mạng. Thậm chí, cộng đồng mạng còn hình thành một trào lưu “chế nhại” bằng cách nhiều người tự đưa ra giá quần áo, trang phục “rẻ đến không ngờ”.

Từ “hội rich kid” hay “hội con nhà giàu” cũng được truyền tai nhau để nói về những đứa trẻ “sống trong nhung lụa” và xài tiền không tiếc tay như thế.

Thực ra, “hội con nhà giàu” đã tồn tại trong giới thanh thiếu niên từ khá lâu. Tại các trường học, hầu hết đều có một hội “con nhà giàu” chơi với nhau. Hội con nhà giàu này, tất nhiên là có bố mẹ giàu, và sở hữu rất nhiều thứ chỉ có “trong giấc mơ” đối với các bạn học cùng khóa: Xe hơi đắt tiền với tài xế riêng đưa đón, điện thoại, ipad đắt tiền, quần áo hàng hiệu, những chuyến du lịch sang chảnh trong nước ngoài nước vào các kì nghỉ. 

Chị Nguyễn Dung Hạnh, ngụ Lũy Bán Bích, Tân Phú, TP HCM chia sẻ, chị từng nghe con đang học cấp 3 kể về một hội bạn “con nhà giàu” trong trường. Hội này chơi chung với nhau nhưng đồng thời cũng cạnh tranh nhau dữ dội về cách thức tiêu tiền.

Hôm nay bạn nhỏ này mua một chiếc túi đi học hàng hiệu mắc tiền, thì hôm sau các thành viên trong nhóm cũng chạy theo để không thua kém bạn bè. Chị Hạnh chia sẻ, có những lúc con về kể bạn xài những chiếc áo, đôi dép, thậm chí cái viết thôi cũng có giá trị bằng cả tháng lương của hai vợ chồng chị.

Ngoài trường học, thì mạng xã hội chính là nơi thuận tiện nhất để “hội con nhà giàu” thể hiện sự giàu sang của mình. Trên facebook, Instagram, nhiều trang cá nhân của những “quý tử” khiến bạn bè, cư dân mạng phải sốc vì cuộc sống sang chảnh quá mức của những bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có em được cha mẹ mua cho những chiếc đồng hồ hàng hiệu trị giá vài trăm triệu, có em liên tục khoe hóa đơn những bữa ăn cùng bạn bè đến chục triệu trong những nhà hàng sang trọng, hay những chuyến xuất ngoại cùng gia đình chỉ để… mua sắm.

Trên facebook có hẳn một nhóm kín của “hội con nhà giàu” mà ai lỡ lọt vào cũng phải choáng váng vì mức độ tiêu pha và cuộc sống như trên mây của những đứa trẻ này.

Không còn là câu chuyện giàu nghèo

Tất nhiên, chuyện tiêu tiền không biết tiếc không chỉ là đặc quyền của những thanh thiếu niên giàu có. Ở tầng lớp trung lưu, chưa làm ra đồng tiền, nhưng nhiều bạn trẻ cũng có cách tiêu tiền khá “thẳng tay”.

Nguyễn Kim A., sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng TP HCM có cha mẹ chỉ là công chức nhà nước bình thường, đi học đại học không làm thêm, nhưng chiếc áo khoác  Kim A. mặc trên người có giá hơn 15 triệu đồng.

Kim A. chia sẻ, đây là một dòng áo nổi tiếng chỉ có "giới underground" mới ưa chuộng, và bản giới hạn nên khá mắc tiền, và Kim A. đã phải vay mượn bạn bè, nhịn tiêu vặt nhiều tháng và đặt trước mới có thể mua được. Kim A. cho biết, chuyện giới trẻ tham gia các hội nhóm, vì yêu thích mà bỏ vài triệu, vài chục triệu ra sưu tầm những món đồ bản giới hạn hay đồ lưu niệm của thần tượng là không hiếm.

Nhiều nhóm bạn trẻ, khi thần tượng tổ chức liveshow ở các nước châu Á, đã sẵn sàng mua vé từ nhiều tháng trước, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn để bay sang ủng hộ. Trong số đó, học sinh cấp 3 chiếm tỉ lệ không ít. 

Khi trào lưu trà sữa hay sữa tươi trân châu đường đen lan khắp các thành phố lớn nhỏ, người ta thấy tham gia trào lưu này nhiệt liệt nhất là các em học sinh, sinh viên đại học. Các em sẵn sàng bỏ một số tiền không nhỏ vào chi phí cho các món uống này hàng ngày.

Mỗi một ly trà sữa, sữa tươi như thế có giá không nhỏ, từ bốn, năm mươi ngàn cho đến gần cả trăm ngàn đồng, nhưng không ít em uống mỗi ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, ở độ tuổi đi học, các em lấy đâu ra tiền để tiêu pha như thế?

Trong khi một bộ phận người trẻ khác đang vất vả lăn lộn mưu sinh hay nỗ lực từ những việc làm nhỏ nhất để khởi nghiệp, để xây dựng ước mơ của mình thì một bộ phận nhỏ giới trẻ khác lại có những cách tiêu tiền “đế vương”.

Nhưng đó không chỉ là câu chuyện về tiền nhiều hay ít, về chuyện những bạn trẻ ấy có gia cảnh giàu hay nghèo, mà quan trọng đó là sự giáo dục của gia đình về việc sử dụng đồng tiền thế nào cho hợp lý, để hình thành ý thức về việc tiêu tiền, về trân trọng giá trị đồng tiền

Một khi gia đình không chuẩn bị những hành trang cần thiết này cho con mà chỉ trang bị “tài sản” là đồng tiền, thì rất khó để trẻ có thể trở thành những người tự lập và giỏi giang về sau. 

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.