Sóc Trăng tổ chức lễ bàn giao mặt bằng thuộc Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi

(PLVN) -  100% hộ dân đã đồng tình bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” chỉ hơn 10 ngày địa phương đã hoàn thành việc chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngày 19/9, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị huyện Cù Lao Dung, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Sóc Trăng cho Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải).

Tại buổi lễ bàn giao, ông Vương Quốc Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã biểu dương tinh thần làm việc của các địa phương; các sở, ngành có liên quan và sự đồng lòng của người dân nơi dự án đi qua.

"Với tiến độ bàn giao mặt bằng như trên, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào đầu tháng 10/2023. Cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ tạo kết nối huyện Cù Lao Dung với các khu vực còn lại của tỉnh Sóc Trăng, xóa thế cô lập của huyện Cù Lao Dung trong năm 2025. Đặc biệt là tạo kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL", ông Nam nhấn mạnh.

Đến nay các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác chi trả đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng - Ảnh Phi Thuyền.Đến nay các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác chi trả đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng - Ảnh Phi Thuyền.

Cũng tại đây, lãnh đạo UBND huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung đã thông tin về kết quả tuyên truyền, vận động nhân dân, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cầu Đại Ngãi. Theo đó, trong thời gian rất ngắn (từ đầu tháng 9/2023) đến nay các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận rất cao của người dân. Ngoài ra, dự án cũng có 07 nút giao, trong đó có 05 nút giao bằng và 02 nút giao bố trí nhánh tách nhập làn kết nối với đường chui dưới cầu Đại Ngãi 1. Tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Sóc Trăng, dự án trên địa bàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài tuyến khoảng 5,3km, có 118 hộ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi trên 206.300m2; còn huyện Long Phú có chiều dài tuyến khoảng 0,2km, tổng diện tích thu hồi trên 6.560m2, có 21 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác chi trả. Kết quả thực hiện Khu tái định cư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 1783/QĐ-UBND phê duyệt tiểu dự án, bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và Quyết định 1989/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng đã triển khai các bước để xây dựng các khu tái định cư cho người dân.

Dự án khi hoàn thành và nối thông toàn tuyến quốc lộ 60 sẽ nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với nhau và với Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.

Dự án dự kiến khởi công vào đầu tháng 10/2023; triển khai thi công hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Cù Lao Dung với các khu vực còn lại của tỉnh Sóc Trăng, xóa thế cô lập của huyện Cù Lao Dung trong năm 2025. Phấn đấu hoàn thành cầu Đại Ngãi 1, kết nối 02 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và về đích dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ giao.

Dịp này, UBND 02 huyện Long Phú và Cù Lao Dung đã khen thưởng nhiều tập thể, các nhân và người dân có thành tích xuất sắc trong công tác và đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án. Ban quản lý Dự án 85 tặng 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo thuộc các gia đình bị ảnh hưởng thu hồi đất.


Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài 15,14km. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, trong đó cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ngãi hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người nghèo

Quảng Ngãi hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người nghèo
(PLVN) - Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, người dân, các mạnh thường quân, tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người nghèo trên địa bàn. Đây không chỉ là những ngôi nhà được xây dựng bằng gạch ngói xi măng… mà còn được xây bởi những tấm lòng.

Cụm Trại Tạm giam Công an 11 tỉnh thành khu vực ĐBSCL trao đổi nghiệp vụ

Quang cảnh Hội nghị
(PLVN) - Tại TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, Cụm Trại Tạm giam Công an 11 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long (do Trại Tạm giam Công an Kiên Giang làm Cụm trưởng), mới tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ trong công tác thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Trại Tạm giam giai đoạn 2023 - 2024.

Tín dụng chính sách góp phần đưa Quảng Bình phát triển toàn diện

Tín dụng chính sách góp phần đưa Quảng Bình phát triển toàn diện
(PLVN) - Nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người dân nghèo tỉnh Quảng Bình có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Nguồn vốn tín dụng chính sách trở thành “đòn bẩy” giúp người dân phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững, từng bước làm giàu, bảo đảm an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.