Sóc Trăng: Giám đốc Sở nói gì về việc 2 giáo viên 'tố' bị điều chuyển không minh bạch?

(PLO) - “Việc trường THPT Hoàng Diệu điều chuyển 2 giáo viên dạy tiếng Anh là hoàn toàn khách quan và đúng quy trình”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng khẳng định.

Gần đây, hai giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) khi bị điều chuyển qua trường THPT TP Sóc Trăng đã cho rằng, mình bị điều chuyển một cách vô cớ, không minh bạch theo quy trình...

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Việc điều chuyển cán bộ mà Sở đã thực hiện không phải là vô căn cứ mà có kế hoạch cụ thể, đúng theo tiến trình đã đề ra và được sự chấp thuận của UBND tỉnh.

“Kế hoạch điều chuyển, bố trí công tác đội ngũ giáo viên được đề ra từ năm 2016 và theo tiến trình sẽ thực hiện đến năm 2020. Theo đó từng năm học sẽ có những bước thực hiện cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Năm học 2016 – 2017 đã có chủ trương điều chuyển giáo viên từ thừa sang thiếu nhưng chỉ trong phạm vi huyện. Theo kế hoạch, trong năm học 2017-2018 sẽ điều chuyển trong phạm vi toàn tỉnh. Tất cả các giáo viên có trong danh sách điều chuyển đa phần là những giáo viên có năng lực giảng dạy tốt, không có chuyện những giáo viên có năng lực không tốt, bị kỷ luật mới bị điều chuyển”, bà Hà nói.

Nhiều giáo viên lầm tưởng là chỉ những người vi phạm, bị kỷ luật hay giáo viên yếu mới bị điều chuyển
Nhiều giáo viên lầm tưởng là chỉ những người vi phạm, bị kỷ luật hay giáo viên yếu mới bị điều chuyển

Trước đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch điều chuyển. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh việc tinh giản các đối tượng dôi dư không thể bố trí, sắp xếp được, cân đối lại số lượng người làm việc giữa các cấp học đảm bảo đúng quy định, hợp lý và khoa học nhất. Từ đó tiến tới điều chuyển đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học năm 2017 – 2018.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Sóc Trăng, đối tượng điều chuyển là giáo viên đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT nơi có số giáo viên bộ môn nhiều hơn định mức quy định hiện hành. Bên cạnh đó, kế hoạch còn đề cập đến những trường hợp sẽ được miễn, hoặc tạm hoãn điều chuyển. Mọi việc phải căn cứ vào nhu cầu của các trường và quy trình xét chọn đã đề ra. Đầu tiên sẽ bình xét người được điều chuyển tại tổ chuyên môn để giới thiệu danh sách giáo viên đề nghị xét chuyển. Sau đó, hiệu trưởng sẽ thành lập hội đồng xem xét đề nghị điều chuyển và tiến hành họp xét đối với từng trường hợp cụ thể.

Bà Hà cho biết thêm: “Việc trường THPT Hoàng Diệu điều chuyển 2 giáo viên dạy tiếng Anh là hoàn toàn khách quan và đúng quy trình. Trường hợp một giáo viên đang điều trị bệnh và có đơn xin chuyển chậm một tháng, Sở đã cảm thông, chia sẻ và trình lên lãnh đạo giải quyết cho giáo viên này được yên tâm tịnh dưỡng đảm bảo sức khỏe thật tốt trước khi nhận nhiệm vụ mới”.

Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Đoàn xác minh vụ việc. Theo báo cáo “Trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, nhà trường có phổ biến rõ ràng, cụ thể tinh thần Nghị quyết 108, của Chính phủ về việc điều chuyển giáo viên. Qua xác minh, Hiệu trưởng không ám chỉ riêng ai, chỉ đề cập đến việc những giáo viên nào còn chưa phấn đấu, thành tích yếu kém nhiều năm liền, không cố gắng nhà trường sẽ thực hiện đưa vào đề án tinh giản biên chế và có công khai tình hình thừa thiếu ở các tổ, để giáo viên được biết, và luôn trong tư thế được luân chuyển nếu được cấp trên có thông báo”.

Báo cáo về kết quả xác minh nội dung phản ánh của Thanh tra Sở GD&ĐT

Báo cáo về kết quả xác minh nội dung phản ánh của Thanh tra Sở GD&ĐT

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, hiện tại tổng số giáo viên bộ môn tại các trường THPT trên toàn tỉnh là hơn 2.400 người. Trong đó dôi dư 268 người và thiếu 267 người ở nhiều bộ môn khác nhau. Kết quả tổng hợp giáo viên theo từng bộ môn cho thấy tổng số giáo viên hiện có không chênh lệch nhiều so với định mức quy định. Tuy nhiên, ở từng bộ môn vẫn có nhiều trường hợp thừa – thiếu. Có trường thiếu, trường thừa, đặc biệt có những trường vừa thừa vừa thiếu như trường THPT TP Sóc Trăng thừa 10 giáo viên và thiếu 17 giáo viên. Nếu không thực hiện điều chuyển sẽ tạo nên “lỗ hổng” trong ngành giáo dục địa phương, mất cân đối và không đáp ứng nhu cầu của các trường. Vì vậy, sắp xếp đội ngũ giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển đội ngũ giáo viên ngành giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.