Sóc Trăng: Giám đốc Sở nói gì về việc 2 giáo viên 'tố' bị điều chuyển không minh bạch?

(PLO) - “Việc trường THPT Hoàng Diệu điều chuyển 2 giáo viên dạy tiếng Anh là hoàn toàn khách quan và đúng quy trình”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng khẳng định.

Gần đây, hai giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) khi bị điều chuyển qua trường THPT TP Sóc Trăng đã cho rằng, mình bị điều chuyển một cách vô cớ, không minh bạch theo quy trình...

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Việc điều chuyển cán bộ mà Sở đã thực hiện không phải là vô căn cứ mà có kế hoạch cụ thể, đúng theo tiến trình đã đề ra và được sự chấp thuận của UBND tỉnh.

“Kế hoạch điều chuyển, bố trí công tác đội ngũ giáo viên được đề ra từ năm 2016 và theo tiến trình sẽ thực hiện đến năm 2020. Theo đó từng năm học sẽ có những bước thực hiện cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Năm học 2016 – 2017 đã có chủ trương điều chuyển giáo viên từ thừa sang thiếu nhưng chỉ trong phạm vi huyện. Theo kế hoạch, trong năm học 2017-2018 sẽ điều chuyển trong phạm vi toàn tỉnh. Tất cả các giáo viên có trong danh sách điều chuyển đa phần là những giáo viên có năng lực giảng dạy tốt, không có chuyện những giáo viên có năng lực không tốt, bị kỷ luật mới bị điều chuyển”, bà Hà nói.

Nhiều giáo viên lầm tưởng là chỉ những người vi phạm, bị kỷ luật hay giáo viên yếu mới bị điều chuyển
Nhiều giáo viên lầm tưởng là chỉ những người vi phạm, bị kỷ luật hay giáo viên yếu mới bị điều chuyển

Trước đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch điều chuyển. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh việc tinh giản các đối tượng dôi dư không thể bố trí, sắp xếp được, cân đối lại số lượng người làm việc giữa các cấp học đảm bảo đúng quy định, hợp lý và khoa học nhất. Từ đó tiến tới điều chuyển đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học năm 2017 – 2018.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Sóc Trăng, đối tượng điều chuyển là giáo viên đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT nơi có số giáo viên bộ môn nhiều hơn định mức quy định hiện hành. Bên cạnh đó, kế hoạch còn đề cập đến những trường hợp sẽ được miễn, hoặc tạm hoãn điều chuyển. Mọi việc phải căn cứ vào nhu cầu của các trường và quy trình xét chọn đã đề ra. Đầu tiên sẽ bình xét người được điều chuyển tại tổ chuyên môn để giới thiệu danh sách giáo viên đề nghị xét chuyển. Sau đó, hiệu trưởng sẽ thành lập hội đồng xem xét đề nghị điều chuyển và tiến hành họp xét đối với từng trường hợp cụ thể.

Bà Hà cho biết thêm: “Việc trường THPT Hoàng Diệu điều chuyển 2 giáo viên dạy tiếng Anh là hoàn toàn khách quan và đúng quy trình. Trường hợp một giáo viên đang điều trị bệnh và có đơn xin chuyển chậm một tháng, Sở đã cảm thông, chia sẻ và trình lên lãnh đạo giải quyết cho giáo viên này được yên tâm tịnh dưỡng đảm bảo sức khỏe thật tốt trước khi nhận nhiệm vụ mới”.

Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Đoàn xác minh vụ việc. Theo báo cáo “Trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, nhà trường có phổ biến rõ ràng, cụ thể tinh thần Nghị quyết 108, của Chính phủ về việc điều chuyển giáo viên. Qua xác minh, Hiệu trưởng không ám chỉ riêng ai, chỉ đề cập đến việc những giáo viên nào còn chưa phấn đấu, thành tích yếu kém nhiều năm liền, không cố gắng nhà trường sẽ thực hiện đưa vào đề án tinh giản biên chế và có công khai tình hình thừa thiếu ở các tổ, để giáo viên được biết, và luôn trong tư thế được luân chuyển nếu được cấp trên có thông báo”.

Báo cáo về kết quả xác minh nội dung phản ánh của Thanh tra Sở GD&ĐT

Báo cáo về kết quả xác minh nội dung phản ánh của Thanh tra Sở GD&ĐT

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, hiện tại tổng số giáo viên bộ môn tại các trường THPT trên toàn tỉnh là hơn 2.400 người. Trong đó dôi dư 268 người và thiếu 267 người ở nhiều bộ môn khác nhau. Kết quả tổng hợp giáo viên theo từng bộ môn cho thấy tổng số giáo viên hiện có không chênh lệch nhiều so với định mức quy định. Tuy nhiên, ở từng bộ môn vẫn có nhiều trường hợp thừa – thiếu. Có trường thiếu, trường thừa, đặc biệt có những trường vừa thừa vừa thiếu như trường THPT TP Sóc Trăng thừa 10 giáo viên và thiếu 17 giáo viên. Nếu không thực hiện điều chuyển sẽ tạo nên “lỗ hổng” trong ngành giáo dục địa phương, mất cân đối và không đáp ứng nhu cầu của các trường. Vì vậy, sắp xếp đội ngũ giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển đội ngũ giáo viên ngành giáo dục.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.