Sở Xây dựng Quảng Trị khẳng định đủ điều kiện đấu nối Nút giao Điện Biên Phủ - tuyến tránh Đồng Hới
(PLVN) Sở Xây dựng Quảng Trị vừa có văn bản gửi chủ đầu tư và doanh nghiệp BOT, khẳng định vị trí nút giao đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới đã đủ điều kiện đấu nối theo quy định pháp luật, đồng thời đề nghị doanh nghiệp BOT phối hợp bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai thực hiện.
Liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng hoàn thiện nút giao đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 5636 làm rõ cơ sở pháp lý cũng như trách nhiệm phối hợp của các bên liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng.

Theo Sở Xây dựng, tuyến đường Điện Biên Phủ là trục giao thông quan trọng kết nối Đông - Tây đô thị Đồng Hới, giữ vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vị trí nút giao giữa tuyến đường này với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh Quảng Bình (cũ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đáng chú ý, vị trí nút giao đã được Khu Quản lý đường bộ II cấp Giấy phép thi công. Căn cứ Luật Đường bộ năm 2024, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, Sở Xây dựng khẳng định nút giao đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới đã đủ điều kiện đấu nối và triển khai thi công theo đúng quy định pháp luật.
Để bảo đảm tiến độ dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư, Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới chủ động làm việc với Khu Quản lý đường bộ II, doanh nghiệp BOT, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để tổ chức thi công theo giấy phép đã được cấp.
Đồng thời, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp BOT phối hợp với chủ đầu tư thực hiện việc bàn giao mặt bằng theo đúng phạm vi, nội dung giấy phép thi công, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp BOT liên quan đến nguy cơ giảm lưu lượng phương tiện, ảnh hưởng doanh thu và phương án tài chính, Sở Xây dựng cho biết các nội dung này chủ yếu thuộc phạm vi hợp đồng BOT đã ký kết giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thời gian qua, UBND tỉnh và doanh nghiệp BOT đã có nhiều văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Cục Đường bộ Việt Nam để đề nghị có các giải pháp để xử lý để đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước và quyền lợi của Nhà đầu tư.
Về nội dung này, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản phúc đáp kiến nghị của nhà đầu tư BOT, trong đó nêu rõ cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu đối với các dự án BOT giao thông ký kết trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực.
Cụ thể, các dự án BOT giao thông đường bộ ký kết hợp đồng trước ngày 01/01/2021, nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật PPP, sẽ được Nhà nước chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định. Luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này; hiện nay, Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo nghị định hướng dẫn để triển khai thực hiện.
Khi Nghị định hướng dẫn được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng và doanh nghiệp BOT triển khai thực hiện theo quy định.
Từ các căn cứ nêu trên, Sở Xây dựng đề nghị các bên liên quan nghiêm túc phối hợp, thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, sớm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng, bảo đảm các điều kiện để dự án nút giao Điện Biên Phủ - Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới được triển khai thi công đúng tiến độ đề ra.