Sở Xây dựng: Năm 2030, 100% xe buýt TP HCM là xe điện, năng lượng xanh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP HCM đã và đang thực hiện các kế hoạch, đề án với mục tiêu chuyển đổi 100% xe máy công nghệ sang xe điện và xe buýt điện trong thời gian tới.

Thông tin với báo giới, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TP HCM) cho biết, đến nay hệ thống xe buýt thành phố đã có 138 tuyến với 2.221 xe tham gia hoạt động, trong đó có 19 tuyến xe buýt điện (với 160 xe) và 18 tuyến xe buýt sử, dụng khí CNG (với 528 xe), chiếm 31% đoàn phương tiện sử dụng điện, nhiên liệu sạch thân thiện với môi trường.

Hiện, Sở Xây dựng TP HCM đã đưa ra lộ trình chuyển đổi đối với xe buýt trên địa bàn thành phố với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt của TP HCM sử dụng điện, năng lượng xanh. Bên cạnh đó, Sở cũng ban hành các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh và hỗ trợ xây dựng trạm sạc điện; lộ trình đầu tư phát triển các trạm sạc điện theo lộ trình chuyển đổi xe buýt.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP HCM, Sở đã và đang triển khai các công việc chuyển đổi xanh trong giao thông như xây dựng các bộ định mức, đơn giá cho xe buýt điện; tạo điều kiện và phối hợp với các đơn vị để phát triển hệ thống trạm sạc; đưa vào hoạt động xe đạp công cộng, xe điện có gắn động cơ; hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng…

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM.

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM cho biết, thành phố đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện cho nhóm tài xế công nghệ và giao hàng.

Theo ông Hải, việc chuyển đổi xe máy công nghệ sang xe điện là vấn đề cần thiết và khả thi, bởi nhóm phương tiện này là một trong những nguồn phát thải lớn tại TP HCM. Mỗi ngày, mỗi tài xế di chuyển trung bình hơn 100 km với tần suất làm việc từ 8-12 tiếng, khiến lượng phát thải rất lớn. Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM hoàn thiện dự thảo trong tháng 6 và trình UBND TP HCM trong tháng 7. “Việc chuyển đổi xe máy công nghệ sang xe điện đang được triển khai quyết liệt, với kỳ vọng trong 2 năm tới sẽ có khoảng 80% tài xế chuyển đổi. Sau đó, trong 2-3 năm tiếp theo, tỷ lệ này sẽ đạt 100%”, ông Hải cho hay.

Trước đó, năm 2023, Viện Nghiên cứu Phát triển đã khảo sát hơn 400 tài xế của Grab, Be và Gojek. Kết quả cho thấy, với quãng đường 100km/ngày, mỗi tài xế tiêu tốn từ 70.000 - 100.000 đồng tiền xăng/ngày. Trong khi đó, tài xế sử dụng xe máy điện (như Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện/ngày.

Đọc thêm

Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không Việt Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 303/TB-VPCP ngày 16/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Theo đó, trong Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ
(PLVN) - Trong vòng chưa đầy một tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Đáng lo ngại, trong số này có cả tài xế xe buýt đang chở khách...

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.