Phải tăng cường công khai, minh bạch
Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ nêu rõ: Tuyên Quang đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC, tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đã công bố chuẩn hóa 1.935 TTHC thuộc phạm vi giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và của UBND cấp huyện, cấp xã; đã đơn giản hóa, giảm khoảng 30% thời gian thực hiện với 580 TTHC của các sở, ngành cấp tỉnh và 378 TTHC của UBND cấp huyện; thực hiện kiện toàn, sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định.
Trong năm 2018, thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện; Ủy ban Kiểm tra và Phòng Thanh tra; Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ, Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND tại một số huyện…
`Tuyên Quang đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Cung cấp 790 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Tuyên Quang cần gắn CCHC với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; tạo chuyển biến nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và bộ máy công quyền; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, rút ngắn thời gian ban hành văn bản, đưa pháp luật nhanh chóng đi vào đời sống xã hội; đẩy mạnh thực hiện đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền giải quyết công việc và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
“Tăng cường cải cách TTHC, nhất là các thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tiếp cận điện năng, phát triển du lịch..., tăng cường công khai, minh bạch, tổ chức tốt việc giải quyết TTHC, hạn chế tối đa việc giải quyết quá hạn, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Đoàn công tác đã làm việc với Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh về công tác CCHC trong thời gian qua.
Báo cáo với Đoàn công tác, Sở Tư pháp Tuyên Quang cho biết, đến nay đã thực hiện xong 147 TTHC do Sở thực hiện tại bộ phận một cửa cấp độ 3, cấp độ 4. Tuy nhiên, Sở Tư pháp cũng nêu một số khó khăn trong công tác này.
Theo đó, một số cơ quan không phải là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nên không sử dụng cùng nhà cung cấp phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; quy định về quản lý sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước chưa được pháp luật quy định cụ thể về các nội dung như vị trí ký đối với chữ ký số của cơ quan, tổ chức, các trường hợp không được sử dụng chữ ký số; việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các TTHC liên thông khó khăn do các cơ quan, đơn vị ngành dọc chưa triển khai, nên Sở Tư pháp chỉ thực hiện cắt giảm được thời gian giải quyết tại đơn vị; chưa triển khai mô hình “kiềng 3 chân” giữa Sở Tư pháp, C53 Bộ Công an và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia trong việc tra cứu, xác minh lý lịch tư pháp…
Kiểm tra và làm việc thực tế tại Cục Thuế tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức hai cơ quan nói trên đã có nhiều cố gắng trong công tác CCHC với nhiều cách làm mới, hiệu quả, thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận cơ quan hành chính nhà nước cũng như giải quyết TTHC một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng lưu ý, các cơ quan cần có giải pháp thiết thực, rút ngắn thời gian phối hợp giữa các ngành, tạo điều kiện tối đa cho người dân, hướng dẫn cho người dân các quy trình thực hiện TTHC, kiên quyết không để tình trạng hướng dẫn, kê khai nhiều lần, đòi cung cấp nhiều loại giấy tờ thủ tục do việc cơ quan hành chính không hướng dẫn nhiệt tình, hiệu quả cho người dân, gây tốn kém chi phí và thời gian, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.
“Chúng ta không chấp nhận nền hành chính công gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu người dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng lưu ý các cơ quan này cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 trong lĩnh vực thuế, tư pháp; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để triển khai có hiệu quả TTHC có liên quan đến thuế, tư pháp như thủ tục về đất đai, xây dựng, tư pháp hộ tịch; cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phẩm chất, kỹ năng giao tiếp với nhân dân khi giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.