Số phận khoản ủy thác đầu tư gần 500 tỷ của Hòa Phát thế nào?

Nhiều người dân thất vọng vì cửa ngõ đẹp nhất dẫn vào Thủ đô, Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng bị chính quyền “đè” ra thu phí
Nhiều người dân thất vọng vì cửa ngõ đẹp nhất dẫn vào Thủ đô, Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng bị chính quyền “đè” ra thu phí
(PLO) - Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 2009, lấy lý do đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Láng – Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long) để kịp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, một liên danh “đại gia” gồm Vinaconex – Viettel – Hòa Phát – Ngân hàng ACB (do Vinaconex đứng đầu) đã có văn bản cam kết “góp” 3.000 tỷ đồng cho UBND TP.Hà Nội để có kinh phí thực hiện dự án. Đổi lại, phía Hà Nội sẽ giao Liên danh nói trên làm chủ đầu tư khu đô thị Tây Mỗ, Đại Mỗ với quy mô 292,7ha. 
Thời điểm này, giá bất động sản Hà Nội đang bắt đầu “nóng” và theo giới môi giới nhà đất, nếu thương vụ này được thực hiện trót lọt, liên danh “đại gia” như vậy đã thắng lớn và khoản tiền “chênh” có thể lên đến cả ngàn tỷ nếu so với việc sở hữu lô đất này theo con đường đấu giá đất thông thường. 
Người ký công văn chấp thuận chủ trương đầu tư, giao Vinaconex – Viettel (thay mặt Liên danh) lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng, làm chủ đầu tư và triển khai dự án này là ông Phí Thái Bình nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, vốn trước đó chính là “sếp lớn” của Vinaconex.
Mặc dù trong các báo cáo tài chính thường niên gần đây của Vinaconex, dự án Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ không thấy được nhắc đến nhưng chúng tôi đã tìm thấy ít nhiều thông tin từ phía Hòa Phát. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012 đã được kiểm toán của Hòa Phát, tính đến hết ngày 31/12/2012, Tập đoàn này ghi nhận khoản ủy thác đầu tư 448,9 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vinaconex - Viettel do sự ủy thác của Công ty Cổ phần Bất động sản Hòa Phát Á Châu. 
Theo báo cáo tài chính này, “trách nhiệm, rủi ro, tổn thất cũng như mức sinh lời của khoản đầu tư này thuộc về Công ty Cổ phần Bất động sản Hòa Phát Á Châu”. Số tiền này tương ứng với số tiền nhận ủy thác đầu tư đang được phản ánh trên khoản mục phải trả dài hạn khác…
Chuyển hướng
Trong một diễn biến khác, theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho đến nay người dân vẫn chưa được lấy ý kiến về đề xuất của TP.Hà Nội, trong khi các cơ quan quản lý như Bộ Giao thông Vận tải cũng cho hay “chưa nhận được thông báo” của chính quyền thành phố. Rõ ràng rằng, việc thu phí không thể tùy tiện mà phải tuân thủ theo Pháp lệnh về phí và lệ phí, mức thu phải được Bộ Tài chính thông qua. 
Ông Liên cho hay, Hà Nội nên lấy ngân sách nếu cần tiền để sửa chữa đường,  chứ không thể bắt người dân đóng phí như đề xuất. Cũng theo phân tích của ông Liên, nếu lập trạm thu phí trên đại lộ này thì phương tiện sẽ “chuyển hướng” sang những cung đường khác, gây nên sự hỗn loạn vì mật độ giao thông sẽ tăng cao. Theo đó, khi thu phí trên Đại lộ Thăng Long, người dân bỏ tuyến đường này để đi sang các tuyến quốc lộ 32 và quốc lộ 6. Điều đó sẽ dẫn đến mức phí thu sẽ không đạt như kỳ vọng và gây lãng phí công năng cả một tuyến cao tốc. 
Trả lời PLVN, tài xế Nguyễn Văn Hiền - chủ phương tiện vận tải ở tỉnh Hòa Bình cho hay, thông thường thì họ điều khiển phương tiện về Hà Nội hay sử dụng Đại lộ Thăng Long, tuy nhiên nếu có trạm thu phí ở đây thì chắc chắn giới vận tải sẽ tìm đường khác để “né” phí. Nhiều tài xế khác khi được hỏi cũng đã tỏ thái độ bức xúc vì các đầu xe họ đã đóng phí đường bộ tiền triệu, nay xe chạy trên tuyến cao tốc này bắt phải mua vé qua trạm là “thiếu công bằng, phí chồng phí”. 
Trong khi đó, trong một thông điệp vừa được công bố qua truyền thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội “biện hộ”, việc thu phí trên đại lộ là để hoàn vốn cho phần hạng mục công trình “không sử dụng tiền ngân sách nhà nước”(?!).
Theo Sở này, trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long của TP.Hà Nội có nội dung triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh, bao gồm huy động nguồn vốn dưới nhiều hình thức như hợp tác công tư (PPP), BOT, BT… tùy theo các hạng mục công trình nhằm hiện đại hóa thực hiện công tác quản lý đường cao tốc, hạn chế tai nạn giao thông. 
Cũng theo Sở này, kinh phí để đầu tư hệ thống giao thông thông minh có thể sử dụng theo các hình thức đầu tư nói trên và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư (phần ngoài ngân sách). Tuy nhiên, nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong bối cảnh đã có quy định thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính thì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương trước khi triển khai thực hiện, vì vậy mới có việc đề xuất cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.