Số phận khoản ủy thác đầu tư gần 500 tỷ của Hòa Phát thế nào?

Nhiều người dân thất vọng vì cửa ngõ đẹp nhất dẫn vào Thủ đô, Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng bị chính quyền “đè” ra thu phí
Nhiều người dân thất vọng vì cửa ngõ đẹp nhất dẫn vào Thủ đô, Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng bị chính quyền “đè” ra thu phí
(PLO) - Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 2009, lấy lý do đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Láng – Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long) để kịp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, một liên danh “đại gia” gồm Vinaconex – Viettel – Hòa Phát – Ngân hàng ACB (do Vinaconex đứng đầu) đã có văn bản cam kết “góp” 3.000 tỷ đồng cho UBND TP.Hà Nội để có kinh phí thực hiện dự án. Đổi lại, phía Hà Nội sẽ giao Liên danh nói trên làm chủ đầu tư khu đô thị Tây Mỗ, Đại Mỗ với quy mô 292,7ha. 
Thời điểm này, giá bất động sản Hà Nội đang bắt đầu “nóng” và theo giới môi giới nhà đất, nếu thương vụ này được thực hiện trót lọt, liên danh “đại gia” như vậy đã thắng lớn và khoản tiền “chênh” có thể lên đến cả ngàn tỷ nếu so với việc sở hữu lô đất này theo con đường đấu giá đất thông thường. 
Người ký công văn chấp thuận chủ trương đầu tư, giao Vinaconex – Viettel (thay mặt Liên danh) lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng, làm chủ đầu tư và triển khai dự án này là ông Phí Thái Bình nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, vốn trước đó chính là “sếp lớn” của Vinaconex.
Mặc dù trong các báo cáo tài chính thường niên gần đây của Vinaconex, dự án Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ không thấy được nhắc đến nhưng chúng tôi đã tìm thấy ít nhiều thông tin từ phía Hòa Phát. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012 đã được kiểm toán của Hòa Phát, tính đến hết ngày 31/12/2012, Tập đoàn này ghi nhận khoản ủy thác đầu tư 448,9 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vinaconex - Viettel do sự ủy thác của Công ty Cổ phần Bất động sản Hòa Phát Á Châu. 
Theo báo cáo tài chính này, “trách nhiệm, rủi ro, tổn thất cũng như mức sinh lời của khoản đầu tư này thuộc về Công ty Cổ phần Bất động sản Hòa Phát Á Châu”. Số tiền này tương ứng với số tiền nhận ủy thác đầu tư đang được phản ánh trên khoản mục phải trả dài hạn khác…
Chuyển hướng
Trong một diễn biến khác, theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho đến nay người dân vẫn chưa được lấy ý kiến về đề xuất của TP.Hà Nội, trong khi các cơ quan quản lý như Bộ Giao thông Vận tải cũng cho hay “chưa nhận được thông báo” của chính quyền thành phố. Rõ ràng rằng, việc thu phí không thể tùy tiện mà phải tuân thủ theo Pháp lệnh về phí và lệ phí, mức thu phải được Bộ Tài chính thông qua. 
Ông Liên cho hay, Hà Nội nên lấy ngân sách nếu cần tiền để sửa chữa đường,  chứ không thể bắt người dân đóng phí như đề xuất. Cũng theo phân tích của ông Liên, nếu lập trạm thu phí trên đại lộ này thì phương tiện sẽ “chuyển hướng” sang những cung đường khác, gây nên sự hỗn loạn vì mật độ giao thông sẽ tăng cao. Theo đó, khi thu phí trên Đại lộ Thăng Long, người dân bỏ tuyến đường này để đi sang các tuyến quốc lộ 32 và quốc lộ 6. Điều đó sẽ dẫn đến mức phí thu sẽ không đạt như kỳ vọng và gây lãng phí công năng cả một tuyến cao tốc. 
Trả lời PLVN, tài xế Nguyễn Văn Hiền - chủ phương tiện vận tải ở tỉnh Hòa Bình cho hay, thông thường thì họ điều khiển phương tiện về Hà Nội hay sử dụng Đại lộ Thăng Long, tuy nhiên nếu có trạm thu phí ở đây thì chắc chắn giới vận tải sẽ tìm đường khác để “né” phí. Nhiều tài xế khác khi được hỏi cũng đã tỏ thái độ bức xúc vì các đầu xe họ đã đóng phí đường bộ tiền triệu, nay xe chạy trên tuyến cao tốc này bắt phải mua vé qua trạm là “thiếu công bằng, phí chồng phí”. 
Trong khi đó, trong một thông điệp vừa được công bố qua truyền thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội “biện hộ”, việc thu phí trên đại lộ là để hoàn vốn cho phần hạng mục công trình “không sử dụng tiền ngân sách nhà nước”(?!).
Theo Sở này, trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long của TP.Hà Nội có nội dung triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh, bao gồm huy động nguồn vốn dưới nhiều hình thức như hợp tác công tư (PPP), BOT, BT… tùy theo các hạng mục công trình nhằm hiện đại hóa thực hiện công tác quản lý đường cao tốc, hạn chế tai nạn giao thông. 
Cũng theo Sở này, kinh phí để đầu tư hệ thống giao thông thông minh có thể sử dụng theo các hình thức đầu tư nói trên và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư (phần ngoài ngân sách). Tuy nhiên, nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong bối cảnh đã có quy định thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính thì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương trước khi triển khai thực hiện, vì vậy mới có việc đề xuất cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.