Số lượng các vụ tai nạn giao thông nữ giới lái xe gây ra chiếm khoảng 13%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam theo giới tính.

Đây là quan điểm của Bộ GTVT trong văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang) với nội dung: “Từ một số vụ TNGT liên quan đến việc phụ nữ cầm lái xe ô tô, có ý kiến cho rằng “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về bản chất của sự việc này.

Hiện nay, truyền thông an toàn về lái xe hầu như đều hướng đến nam giới và công tác đào tạo, sát hạch chưa chú trọng vấn đề về giới tính. Xin Bộ trưởng đề ra giải pháp cơ bản để khắc phục vấn đề bất cập trên nhằm tạo ra môi trường giao thông văn hóa, an toàn, công bằng đối với phụ nữ”. 

Theo Bộ GTVT, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do một số phụ nữ lái xe gây ra. Theo kết luận của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT do phụ nữ gây ra nêu trên là do: nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép khi lái xe; mất bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái xe, dẫn đến đạp nhầm chân ga, thay vì đạp chân phanh; không có giấy phép lái xe…

Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và dư luận xã hội lên án mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm các qui định về an toàn giao thông nêu trên, không phân biệt đối tượng lái xe đó thuộc giới tính nam hay nữ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ TNGT ở Việt Nam theo giới tính.

“Đề nghị mọi người dân, đặc biệt là các vị đại biểu Quốc hội cần phản bác kịp thời trước những ý kiến thiếu cơ sở khoa học, định kiến, lạc hậu nêu trên. Đồng thời, để góp phần tuyên truyền thực hiện nam nữ bình quyền theo quy định của Hiến pháp và Luật Bình đẳng giới mà Việt Nam và cả thế giới đang hướng tới”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT cho biết đã có chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng bài giảng kỹ năng lái xe an toàn cho nữ giới như khuyến cáo ảnh hưởng của việc đi giày cao gót khi lái xe, hướng dẫn về trang phục quần áo, giày, dép, guốc,... khi lái xe; bổ sung kỹ năng xử lý tình huống giả định chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt đối với học viên là phụ nữ; hướng dẫn lên xuống xe an toàn, hướng dẫn thắt dây đai an toàn dành cho phụ nữ có thai và trẻ em.

Theo Báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các năm 2016, 2017, 2018 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy tại Việt Nam, số lượng các vụ TNGT do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87% so với nữ giới lái xe gây ra chỉ chiếm khoảng 13%. Số liệu thống kê tỷ lệ gây TNGT theo giới tính tại Việt Nam nêu trên là khá ổn định trong nhiều năm gần đây. 

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.