Sợ khi lãnh đạo có ý tưởng cho xe bus lưu thông vào làn xe máy giờ cao điểm

Cần có giải pháp toàn diện để chấn chỉnh xe bus, khiến xe bus trở thành một “văn hóa giao thông”, thu hút người dân.
Cần có giải pháp toàn diện để chấn chỉnh xe bus, khiến xe bus trở thành một “văn hóa giao thông”, thu hút người dân.
(PLO) - Nhằm góp phần giải quyết ách tắc giao thông, thu hút người dân đi xe bus, mới đây, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đưa ra đề xuất ưu tiên cho xe bus đi vào làn đường xe máy giờ cao điểm để xe bus hoạt động đúng giờ. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trước nhiều tai nạn do xe bus gây ra cho xe hai bánh, người đi bộ thời gian gần đây thì không nên có sự ưu tiên này để tránh tăng thêm va chạm gây nguy hiểm.

Chưa được ưu tiên cũng đã… tự ưu tiên!

Tại buổi làm việc giữa HĐND TP với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về khảo sát tình hình trợ giá xe buýt năm 2016 và kế hoạch năm 2016 vừa qua, ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM đã nêu vấn đề, để giảm trợ giá cho xe bus thì nên thu hút người dân đến với phương tiện vận tải công cộng. Để thu hút người dân, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, còn phải giải quyết vấn đề xe bus thường trễ giờ. Vì thế, ông Lê Hoàng Minh đưa ra đề xuất nên cho xe bus đi vào đường dành cho xe hai bánh vào những giờ cao điểm để tránh ách tắc giao thông, đồng thời giúp xe bus đến đúng giờ hơn, bớt trở ngại cho hành khách khi tham gia giao thông bằng xe bus. 

Hiện nay, xe bus theo quy định chỉ đi được phép lưu thông ở hai làn phân cho ô tô. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua, chuyện xe bus chạy vào luồng dành cho xe hai bánh vào giờ cao điểm là… chuyện thường ngày. Nhiều thời điểm tan tầm, người ta thấy xe máy, xe bus chạy san sát bên nhau, khoảng cách chỉ tính bằng cen ti mét. Đó là chưa kể đến nhiều xe bus mỗi lần đưa, rước khách tại trạm đều tấp vào trạm rất ẩu, tốc độ cao và đột ngột khiến người lưu thông trong làn xe máy trở tay không kịp. Nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra như vụ xe bus cán qua người đi xe máy ở khu vực chợ Bà Chiểu vì hai xe va chạm nhau, xe máy ngã vào bánh xe bus trong giờ cao điểm. Mới đây nhất, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Nguyễn Kiệm ngày 19/10 khiến một người chết, một người bị thương cũng do xe bus tấp vào trạm đột ngột, khiến hai người lưu thông trong đường xe hai bánh ngã xuống và gặp nạn. 

Không ít trường hợp giờ cao điểm, xe bus phóng nhanh vào làn xe hai bánh khiến người đi xe gắn máy bị ép ngã luôn vào lề. Cuối tháng 9/2016, một vụ ẩu đả suýt xảy ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khi xe bus chạy sát vào lề đường, khiến hai người đi xe máy không có đường chạy phải lao luôn vào bảng hiệu quảng cáo…

Danh sách những vụ tai nạn do va chạm giữa xa máy và xe bus khi xe bus lưu thông vào đường xe hai bánh còn nhiều. Nhiều người đi đường thậm chí đã đặt biệt danh cho xe bus là “hung thần đường phố” cũng bởi những vụ việc đáng sợ như trên.

Cần có giải pháp căn cơ

Hiện tại, tỷ lệ trợ giá/chi phí cho xe buýt tương đối cao với tỷ lệ 41%. Đáng nói là, kinh phí trợ giá trên các tuyến xe buýt phổ thông và đưa rước học sinh, sinh viên đều tăng từ 14-15% so với năm 2015, nhưng khối lượng vận tải hành khách công cộng thực hiện tính tới tháng 10 chỉ ước đạt 456 triệu lượt hành khách, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều tuyến xe bus rơi vào tình trạng vắng khách thường xuyên nhưng xe vẫn chạy nhiều, hao phí nhiên liệu cao. Điều này chứng tỏ, xe bus đang giảm lượng khách, tức không nhận nhiều “tín nhiệm” của người dân thành phố. Dự kiến, trong năm 2017, thành phố sẽ cắt giảm ngân sách trợ giá dành cho xe bus. Nếu không có phương án hiệu quả để thu hút người dân thành phố tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng thì có lẽ mọi chuyện sẽ trở nên rất khó khăn.

Quay trở lại với đề xuất cho xe bus đi vào làn xe hai bánh giờ cao điểm, có lẽ đề xuất này chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều phương án thu hút khách của xe bus, và cũng là một phương án không mấy hiệu quả, chưa kể đến việc phát sinh nhiều yếu tố rủi ro cho người tham gia giao thông. Để tăng mức độ hài lòng của người dân đối với xe bus, cần có nhiều giải pháp mang tính căn cơ, giải quyết triệt để những nhược điểm của xe bus hơn nữa. Thành phố cũng đã đưa ra nhiều phương án mạnh mẽ nhằm chấn chỉnh chất lượng của xe bus, như cải thiện chất lượng xe, đội ngũ lái xe, nhân viên, loại bỏ xe xuống cấp, xem xét lại quy hoạch luồng tuyến để bố trí lộ trình phù hợp, thuận lợi hơn cho người sử dụng, tránh chồng chéo… Một giải pháp cũng đang nhận nhiều đồng tình của người đi xe bus, đó là tăng cường xe bus cỡ nhỏ để chạy những tuyến đường nhỏ cho tiện lợi, đồng thời có thêm xe điện để lưu thông được trong hẻm, đưa đón khách đi xe bus tận nơi.

Hy vọng rằng, thành phố sẽ tích cực và nhanh chóng đẩy mạnh những giải pháp mang tính chất toàn diện để xe bus trở thành phương tiện công cộng được người dân yêu thích, lựa chọn, góp phần giải quyết bài toán ách tắc giao thông đang ngày một trở nên nghiêm trọng.

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre
(PLVN) - Tối 15/1, tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bến Tre; 65 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi; Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre 17/1; Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”, tỉnh Bến Tre lần thứ tư - năm 2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 15/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950 - 18/1/2025) và trong không khí phấn khởi hai dân tộc đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.