Sở hữu kỳ nghỉ toàn cầu: 7.400 resort, 20 triệu hộ gia đình, đóng góp 114 tỷ USD

(PLO) - Theo “Báo cáo mô hình timeshare: thực trạng và giải pháp” do nhóm nghiên cứu SMARTS công bố tại Hội thảo kinh tế chia sẻ do CIEM tổ chức gần đây, ngành công nghiệp Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia, với sự tham gia của 7.400 resort, tác động kinh tế cả trực tiếp và gián tiếp được ước lượng khoảng 114 tỷ USD.

Sở hữu kỳ nghỉ có một lịch sử khá lâu đời và tiến hóa theo thời gian. 

Sự hấp dẫn của dịch vụ này nằm ở chỗ nó biến kì nghỉ, vốn là một chi tiêu dịch vụ, thành một loại tài sản có thể mua trước trong tương lai và nhờ đó mà tiết kiệm rất nhiều chi phí. Ví dụ, thay vì book phòng lẻ theo giá niêm yết khá đắt đỏ, bạn có thể mua gộp thời gian lưu trú trong nhiều năm để tiết kiệm đến 50 hoặc thậm chí đến 70% so với giá niêm yết. 

Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia
Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia

Bùng nổ ở thế giới, mới lạ ở Việt Nam 

Sở hữu kỳ nghỉ xuất hiện ở Mỹ từ năm 1965 với resort đầu tiên là Hilton Hale Kaanapali trên đảo Maui, Hawaii. Sau đó, hình thức dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhân tố quan trọng trong phát triển du lịch cũng như kinh tế Mỹ.

Báo cáo của nhóm SMARTS cho hay, tính đến cuối năm 2017, Sở hữu kỳ nghỉ đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ tại Mỹ với quy mô 9,6 tỷ USD. Có tới 1.570 resort trên toàn nước Mỹ với 205.100 đơn vị phòng, được sử dụng trong ngành công nghiệp Sở hữu kỳ nghỉ, hiệu suất sử dụng lên tới 81%.

Có 9,2 triệu hộ gia đình Mỹ sở hữu ít nhất 1 sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ với mức chi tiêu trung bình cho mỗi sản phẩm là 22.180 USD. Hiện nay, châu Mỹ là thị trường Sở hữu kỳ nghỉ lớn nhất thế giới; tiếp đến là châu  u (25%) và châu Á – Thái Bình Dương (15%).

Tổng doanh thu của thị trường Sở hữu kỳ nghỉ toàn cầu đạt khoảng 14 tỷ USD/năm (giai đoạn 2010 – 2015) và có khoảng 20 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới sở hữu ít nhất một sản phẩm này. Tổng cộng có 7.400 resort trải rộng trên 180 quốc gia cung cấp dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ.

Ngành công nghiệp này tạo ra hơn 1 triệu công việc mỗi năm. Các hoạt động vận hành đóng góp trực tiếp một nửa số lượng công việc kể trên. Về tổng thể, các tác động kinh tế của ngành công nghiệp Sở hữu kỳ nghỉ, cả trực tiếp và gián tiếp, được ước lượng khoảng 114 tỷ USD.

Tại Việt Nam, Sở hữu kỳ nghỉ vẫn còn là một loại hình tương đối mới, phải đến gần đây mới bắt đầu thu hút nhiều thương hiệu gia nhập. 

Mua Sở hữu kỳ nghỉ, không phải mua condotel 

Theo nhóm nghiên cứu SMARTS, có hai vấn đề cần lưu ý với dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam.  

Đầu tiên là sự nhập nhèm giữa khái niệm Sở hữu kỳ nghỉ và condotel. Nhiều dự án quảng cáo về Sở hữu kỳ nghỉ nhưng thực chất là bán hẳn căn hộ cho khách hàng, sau đó chủ sở hữu nếu không có nhu cầu sử dụng thường xuyên sẽ giao cho chủ đầu tư kinh doanh. Như vậy, đây thực chất là hình thức bán căn hộ condotel.

“Mô hình Sở hữu kỳ nghỉ hiện đại không bao gồm việc sở hữu tài sản thực, vốn kéo theo nhiều liên đới pháp lý liên quan tới Luật Đất đai, thuế, thừa kế... Khách hàng mua các sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ là mua kì nghỉ chứ không phải mua căn hộ. Sở hữu kỳ nghỉ cũng không được coi là một loại hình đầu tư, kinh doanh như condotel. Nếu có, nó chỉ là đầu tư cho nhu cầu giải trí, tiêu dùng cá nhân đơn thuần.

Lợi nhuận của Sở hữu kỳ nghỉ đến từ việc tiết kiệm chi phí cho các kì nghỉ tương lai của khách hàng”, báo cáo của SMARTS cho biết.

Vấn đề thứ hai, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã bán dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ “ảo” khi các dự án nghỉ dưỡng vẫn chưa hình thành. Điều này có thể khiến khách hàng không thể sử dụng dịch vụ ngay và mất lòng tin. 

Nhiều chuyên gia nhận định, nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp Sở hữu kỳ nghỉ với hệ thống nghỉ dưỡng đã hình thành, để tránh những rủi ro về tiến độ xây dựng cũng như pháp lý có thể khiến "tiền mất tật mang". Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu doanh nghiệp đó có thể liên kết với những mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ toàn cầu uy tín như RCI, bởi chính RCI sẽ thực hiện việc kiểm tra, giám sát xem các khách sạn, resort thuộc hệ thống có đủ điều kiện đáp ứng dịch vụ hay không. 

Tại Việt Nam, một trong những thương hiệu đáp ứng cả hai tiêu chuẩn nói trên là FLC Holiday - dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ thuộc Tập đoàn FLC. Khách hàng của FLC Holiday có thể chọn nghỉ dưỡng tại hệ thống quần thể 5 sao đã vận hành và đang được mở rộng cả nước của FLC Hotels & Resorts, cũng như hơn 4.300 resort, khách sạn khắp thế giới thông qua mạng lưới RCI - đối tác của FLC Holiday. 

FLC Quy Nhơn, một quần thể nghỉ dưỡng đã vận hành tại FLC Hotels & Resorts
FLC Quy Nhơn, một quần thể nghỉ dưỡng đã vận hành tại FLC Hotels & Resorts

Bên cạnh đó, chính sách của FLC Holiday còn được thiết kế, điều chỉnh khá nhiều so với thế giới để phù hợp hơn với thói quen du lịch cuả người Việt Nam, như khả năng phân tách kỳ nghỉ, khả năng đồng sở hữu... giúp chi phí đã tiết kiệm nay càng tiết kiệm hơn. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).