Sở hữu kỳ nghỉ: Động lực tăng trưởng mới của thị trường nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam

(PLVN) - Đặt trong xu thế phát triển và tăng trưởng của thị trường Sở hữu kỳ nghỉ (SHKN) toàn cầu từ 2018, thị trường Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam năm 2019 đón nhận những tín hiệu đáng mừng, với sự vào cuộc của nhiều thương hiệu uy tín.

Tăng trưởng ổn định 

Năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng ổn định của thị trường Sở hữu kỳ nghỉ toàn cầu. Theo báo cáo do nhóm nghiên cứu SMARTS công bố vào cuối năm 2018 tại Hội thảo kinh tế chia sẻ do CIEM tổ chức, đến nay ngành công nghiệp Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia, với sự tham gia của hơn 7400 khách sạn, resort; tổng giá trị tác động cả trực tiếp và gián tiếp đến nền kinh tế ở mức 114 tỷ USD.

Tính riêng trong 2018, thị trường Sở hữu kỳ nghỉ riêng đạt giá trị 13,5 tỉ USD và dự kiến đạt mốc 23,7 tỉ USD vào cuối năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép là 7,3%, theo công bố đầu tháng 5/2019 của Tổ chức nghiên cứu thị trường Ample Market Research & Consulting Private Limited, 

Ra đời tại Anh và phát triển nở rộ tại Mỹ từ thập niên 1960 – 1970, ngày nay, hình thức Sở hữu kỳ nghỉ không chỉ được ưa chuộng tại Âu Mỹ mà đã “bùng nổ” tại Châu Á. Công ty tư vấn Bất động sản và Nghỉ dưỡng  C9 Hotelwork ước tính có khoảng 500,000 phòng resort và khách sạn tại Đông Nam Á đang áp dụng Sở hữu kỳ nghỉ, tập trung chủ yếu tại Indonesia, Thái Lan, và Việt Nam. Con số này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của mô hình du lịch mới và dự đoán thị phần sẽ tăng trưởng tốt trong tương lai gần.

Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia, với sự tham gia của hơn 7400 khách sạn, resort
Sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện tại 180 quốc gia, với sự tham gia của hơn 7400 khách sạn, resort

Trong giai đoạn 2018 đến 2023, cuộc đua giữa những đơn vị vận hành Sở hữu kỳ nghỉ không chỉ về vị trí địa lý, danh tiếng thương hiệu, phân khúc giá dịch vụ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tính linh hoạt trong việc gia hạn/bảo lưu kỳ nghỉ, hoạt động trao đổi kỳ nghỉ giữa các đơn vị cùng trong hệ thống cũng như những tiện ích đi kèm. Điều này đòi hỏi sự nhạy cảm của đơn vị kinh doanh/vận hành trong việc nắm bắt tâm lý và xu hướng khách hàng.

Thị trường rộng mở 

Theo số liệu Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người Việt gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu và dự kiến là 33 triệu người vào năm 2022. Đây là nhóm khách hàng có tri thức, chủ động, không ngại trải nghiệm và có xu hướng chi tiêu mạnh tay cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng dành cho cá nhân và gia đình. Điều mà nhóm khách hàng này cần là một thương hiệu uy tín để đặt lòng tin.

Đây là lý do nhiều thương hiệu Sở hữu kỳ nghỉ lớn tại Việt Nam đã vạch rõ những chiến lược hoạt động bài bản, trong đó tăng cường mở rộng kết nối và hợp tác với những đối tác uy tín hàng đầu quốc tế, đơn cử như RCI - mạng lưới trao đổi Sở hữu kỳ nghỉ lớn nhất thế giới với 4300 resort, khách sạn trên toàn cầu. 

Việc tham gia mạng lưới RCI cho thấy năng lực của các đơn vị Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho người dân Việt Nam được đi du lịch khắp nơi trên thế giới với chi phí hợp lí và chất lượng toàn diện. 

Đánh giá về chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong chuyến công tác hồi tháng 2/2019, ông Daniel Tan – Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của RCI cho rằng Việt Nam là địa điểm du lịch hấp dẫn với mức tăng trưởng khoảng 30%, RCI kỳ vọng vào việc phát triển mạnh hơn nữa của hình thức nghỉ dưỡng này, thông qua sự kết hợp với các đơn vị trong nước. 

Tại Việt Nam, tính đến tháng 11/2018 có 11 khu nghỉ dưỡng đủ tiêu chuẩn tham gia vào mạng lưới RCI, trong đó Tập đoàn FLC chiếm tới 6 khu khách sạn và resort, đặc biệt có 4 quần thể được trao chứng nhận cao nhất là Gold Crown danh giá. 

“Những lợi thế này giúp FLC Holiday, đơn vị thành viên cung cấp dịch vụ Sở hữu kỳ nghỉ của Tập đoàn FLC trở thành ngôi sao sáng về sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam”, ông Jonathan Mills, Tổng Giám đốc Điều hành RCI Châu Á – Thái Bình Dương nhận định. 

Sở hữu nhiều ưu thế như hệ tiện ích đồng bộ cao cấp, các dịch vụ đẳng cấp quốc tế… FLC Hạ Long tiếp nối chuỗi quần thể mang thương hiệu FLC gia nhập RCI
Sở hữu nhiều ưu thế như hệ tiện ích đồng bộ cao cấp, các dịch vụ đẳng cấp quốc tế… FLC Hạ Long tiếp nối chuỗi quần thể mang thương hiệu FLC gia nhập RCI

Bản thân hình thức Sở hữu kỳ nghỉ đã mang đến những lợi ích cho khách hàng về mặt ngân sách nhờ tiết kiệm được chi phí cho kỳ nghỉ trong tương lai. Giờ đây, với việc hàng loạt các tên tuổi “đình đám” tham gia thị trường, du khách ngày càng có thêm nhiều lựa chọn để cân nhắc.

Chia sẻ về triển vọng thị trường năm 2019, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương cho biết các xu hướng mới, phù hợp với sự phát triển của khách du lịch thế giới cần được quan tâm. Từ đó, khách hàng có thể cá nhân hóa cũng như đa dạng hóa lựa chọn của mình, chủ động lựa chọn phù hợp với các nhu cầu nghỉ dưỡng, quà tặng, trao đổi.

Với hình thức hoạt động minh bạch cùng với số lượng điểm đến đạt tiêu chuẩn ngày càng gia tăng, trong năm 2019, thị trường Sở hữu kỳ nghỉ Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển ổn định và mạnh mẽ. Mục tiêu cuối cùng là đưa khách hàng tiếp cận gần hơn những trải nghiệm du lịch cao cấp với chi phí hợp lý, đồng thời đẩy mạnh sự tăng trưởng của ngành du lịch nội địa, một lĩnh vực đang được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam.

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.