Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

Nâng cao tính an toàn cho người thi hành công vụ

Số hóa là giải pháp quan trọng không chỉ giúp tăng cường hiệu quả của công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, mà còn góp phần bảo vệ, nâng cao tính an toàn cho những người thi hành công vụ. Thực tế cho thấy, công tác xử lý vi phạm giao thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm đối với chính những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT).

Mới đây vào ngày 18/7, tại Km61 quốc lộ 17, thuộc xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang yêu cầu một đối tượng dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì người này đã tăng ga xe máy và đâm trực diện vào một cán bộ CSGT rồi bỏ chạy. Hậu quả, chiến sĩ CSGT bị gãy chân. Trước đó, ngày 16/5, trên quốc lộ 48E, đoạn qua xã Nghi Khánh, một nam thanh niên chạy xe máy lao vào tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn khiến một trung tá CSGT huyện Nghi Lộc, Nghệ An gãy chân.

Nhiều người điều khiển phương tiện khi được yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm, thay vì tuân thủ luật pháp và phối hợp với cơ quan chức năng, lại có những hành vi thiếu hợp tác, từ việc dùng ngôn từ chống đối, thậm chí chửi bới, đến các hành vi manh động như xô xát, tấn công, cố ý gây thương tích cho các cán bộ, chiến sĩ CSGT. Hiện tượng này không phải hiếm gặp. Thậm chí, nhiều đối tượng còn đăng tải các video clip, hình ảnh lên mạng xã hội để bôi xấu lực lượng CSGT, hoặc hướng dẫn những người khác cách “cãi lại” CSGT.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra 78 vụ chống lại lực lượng CSGT khi thi hành công vụ, làm 27 đồng chí bị thương. Số vụ này tăng 45 vụ, tức khoảng 136% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, có nhiều vụ liên quan người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia.

Tình trạng này có thể được cải thiện thông qua việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông nói riêng và toàn ngành Giao thông nói chung. Điển hình, việc áp dụng, lắp đặt thêm nhiều camera giám sát đã giúp lực lượng CSGT thực hiện “phạt nguội’ nhiều trường hợp vi phạm mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Trong 5 ngày từ 16/7 - 20/7, Cục CSGT cho biết, lực lượng đã phát hiện hơn 700 vi phạm qua ghi hình trên các tuyến cao tốc, tước hơn 331 bằng lái xe và xử phạt 2,5 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm vi phạm về tốc độ, dừng đỗ không đúng quy định, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và chuyển làn không đúng quy định. Danh sách phương tiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được công bố trực tuyến, căn cứ là hình ảnh vi phạm được ghi nhận qua camera giám sát.

Pháp luật càng nghiêm, người dân càng phải ý thức

Trong bối cảnh số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin là bước đi tất yếu để cải thiện hiệu quả quản lý giao thông, giảm thiểu vi phạm và tai nạn. Song song, việc kịp thời ban hành các quy định pháp luật, chế tài xử phạt nghiêm minh thích ứng với thực tế cũng rất cần thiết.

Một ví dụ là tại TP HCM, Sở Giao thông vận tải đã triển khai hệ thống giám sát hành trình (GPS) để xử lý nghiêm các xe khách, xe container vi phạm tốc độ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thu hồi phù hiệu của 10.032 xe vi phạm tốc độ qua trích xuất từ hệ thống GPS và từ chối cấp phù hiệu cho 2.820 phương tiện vi phạm chưa truyền dữ liệu GPS.

Đáng nói, Nghị định số 41/2024/NĐ-CP được ban hành vào 16/4/2024, có hiệu lực từ tháng 6, hiện đang là căn cứ pháp lý quan trọng để khắc phục các bất cập trong việc xử lý xe vi phạm qua hệ thống GPS. Nghị định này quy định thời gian cấp lại phù hiệu sau 30 ngày hoặc 60 ngày nếu vi phạm lần thứ 2 trong 6 tháng liên tục và sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn nếu trong một tháng có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Thông tư số 28/2024/TT-BCA được ban hành vào ngày 29/6/2024 cũng có nhiều quy định mới giúp CSGT kiểm tra và xử lý thông tin giấy tờ trên VNeID và các cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý, bảo đảm việc tạm giữ, tước giấy tờ được thực hiện trên môi trường điện tử và cập nhật thông tin đồng bộ.

Như vậy, pháp luật đang ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện hơn. Với sự giúp đỡ của công nghệ, công tác xử lý vi phạm giao thông sẽ ngày càng cải thiện theo đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Việc số hóa xử lý vi phạm giúp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của cả cơ quan chức năng và người tham gia giao thông khi toàn bộ quy trình xử phạt được ghi lại và lưu trữ trên hệ thống.

Trong tương lai, quá trình ứng dụng công nghệ số trong quản lý giao thông sẽ tiếp tục được mở rộng. Tuy nhiên, việc kết hợp giữa công nghệ và ý thức tự giác của người dân mới là “chìa khóa” để giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng con người.

Đọc thêm

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra và xử phạt các vi phạm liên quan đến tải trọng và đã đạt được hiệu quả, số lượng xe vi phạm về tải trọng đã giảm đáng kể. Qua đó giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Hà Nội tăng giá vé xe buýt

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ ngày 1/11/2024, Hà Nội chính thức áp dụng giá vé xe buýt mới. Mức giá điều chỉnh cao nhất là 280.000 đồng/vé/tháng.

Xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc

Những hành vi thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. (Nguồn: T.H)
(PLVN) - Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào hệ thống đường bộ cao tốc để đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với sự phát triển nhanh chóng này, đòi hỏi ý thức của người tham gia giao thông cũng phải nâng cao tương ứng để hạn chế tối đa các vụ tai nạn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người vẫn còn hạn chế…

Hà Nội lên kế hoạch sửa cầu Long Biên

Hà Nội nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên - Ảnh: PV
(PLVN) - Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người tử vong

Hiện trường vụ tai nạn

(PLVN) - Đang lưu thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, một chiếc xe khách chở khoảng chục người bất ngờ lao xuống ruộng và lật ngang, khiến 2 người tử vong. 

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu

Dùng phà quân sự thay thế cầu phao Phong Châu
(PLVN) - Chiều 4/10, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh triển khai lắp và chạy thử nghiệm 2 phà cơ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ).

Miễn phí 2.400 vé tàu, máy bay cho công nhân về quê dịp Tết 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) vừa ban hành Kế hoạch 133 về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; chủ đề "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.