Số hóa ngành du lịch - làm sao để không bị “hòa tan”?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Việt Nam được xếp vào danh sách những thị trường du lịch có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới, bởi Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ; từ vị trí thứ 5 Đông Nam Á (2016) đến Điểm đến hàng đầu châu Á (2018); nhờ những tiến bộ của công nghệ thông tin (CNTT) như Internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến… 

Công ty Google (Mỹ) và Tập đoàn Temasek Holdings (Singapore) dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh, tới năm 2025 sẽ đạt khoảng 90 tỷ USD; trong đó, du lịch trực tuyến tại Việt Nam chiếm khoảng 10%, tương đương 9 tỷ USD. 

Tuy nhiên, theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện đang chiếm lĩnh khoảng 80% thị phần giao dịch du lịch trực tuyến ở Việt Nam đều là các thương hiệu lớn của nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com… Còn ở trong nước, hiện có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như Ivivu.com, Mytour.vn, Chudu24.com, Gotadi.com, Tripi.vn…, nhưng mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu giao dịch.

Điều này cho thấy, ứng dụng CNTT vào ngành du lịch là một yêu cầu tất yếu nhưng không hề dễ dàng, chúng ta vẫn có thể bị “lấn át” ngay chính trên “sân nhà” trước những đối thủ không chỉ dày dạn kinh nghiệm mà còn có tiềm lực lớn, thương hiệu uy tín, bền vững trên thế giới.

Một tác giả người Việt, cũng là facebooker du lịch có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, từng đưa ra một so sánh giữa du lịch trực tuyến của Thái Lan và Việt Nam, với khẳng định sẽ càng nhiều du khách nước ngoài sẽ muốn lựa chọn Thái Lan. Nói riêng về dịch vụ trực tuyến, cô nhận xét: “Trang web Tổng cục Du lịch của Thái Lan (tourismthailand.org) có gần 40 thứ tiếng, có hẳn trang dành cho khách Việt, nhiều hình ảnh sinh động trực quan, thông tin thiết thực. Trong khi, website của Tổng cục Du lịch Việt Nam chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh, giao diện cũ kỹ, chưa hấp dẫn với người xem”. 

Tháng 7/2018, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chính thức vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB). Tuy đã bước đầu khắc phục được một số yếu điểm; trang web mới chỉ có một ngôn ngữ là tiếng Anh. Trong khi, theo thống kê, du khách quốc tế đến Việt Nam phần lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

Từ đó cho thấy, sự tăng trưởng nhanh chóng của số lượng du khách và sự khó tính gia tăng của họ đối với chất lượng trải nghiệm đòi hỏi hệ thống CNTT không chỉ nhanh, tiện, rẻ mà còn phải hiệu quả, chính xác, toàn diện, cụ thể và phù hợp, dễ hiểu. Đặc biệt, quyết định hành trình của du khách ngày nay phụ thuộc rất lớn vào những thông tin họ có được qua các kênh thông tin trực tuyến; ví như thủ tục xuất nhập cảnh, khả năng tiếp cận của điểm đến, cơ sở vật chất, hình thức thu hút du khách, các hoạt động đi kèm, sản phẩm du lịch và sự hài lòng của người tham quan đối với những trải nghiệm tại điểm đến. 

Đánh giá cao tầm quan trọng của CNTT, “ngành Du lịch Việt Nam đang tập trung xây dựng một cơ sở dữ liệu cơ bản, để có thể cung ứng thông tin, phục vụ công tác quản lý cho doanh nghiệp, du khách, đồng thời phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhằm thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về tương tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ và người dùng” - trả lời báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

“Đề án tổng thể ứng dụng CNTT tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của ngành Du lịch Việt Nam” của Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: CNTT sẽ tạo cho Du lịch Việt Nam những cơ hội phát triển tích cực, quảng bá hình ảnh đất nước, tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách, góp phần phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Như câu nói của ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): “Sáng tạo và đổi mới của công nghệ số trong ngành du lịch sẽ mở rộng quy mô bao trùm, tăng sự chủ động của cộng đồng địa phương trong công tác kế hoạch, tổ chức và quản lý du lịch cũng như sử dụng tài nguyên hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững”.

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.