Số hóa giúp TPBank hiệu quả như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phản chiếu hiệu quả hoạt động đang không ngừng gia tăng tại TPBank nhờ một chiến lược số hóa toàn diện.

Kết thúc quý II năm nay, TPBank đã ghi nhận doanh thu tăng 27,74% so với một năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 3.007 tỷ đồng, tăng gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng khác đều được ghi nhận ở mức cao. Như huy động vốn tăng 17,46% và tăng trưởng tín dụng đạt hơn 11%.

Rõ ràng TPBank đang là một ngân hàng giữ được phong độ khi tiếp tục trình diễn được một màn tăng tốc tích cực trong nửa đầu năm nay. Tại Đại hội đồng cổ đông được tổ chức tháng Tư vừa qua, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc của ngân hàng, đã tự tin nói rằng TPBank hiện đang có được lợi thế rất lớn cho phép ngân hàng có thể hoạt động rất hiệu quả và tăng tốc nhanh trong tương lai. Đó chính là lợi thế của một ngân hàng số tiên phong.

Đào xới sâu thêm vào các chỉ số quan trọng khác của TPBank sau hai quý năm nay, hiệu quả mà lợi thế của một ngân hàng số hàng đầu mang lại có thể sẽ được thấy rõ hơn. Trong khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng ở mức hai con số, lần lượt là 17,46% và 47,80%. Tốc độ tăng chi phí hoạt động của TPBank được kiểm soát ở mức 1 chữ số, chỉ tăng hơn 6%. Điều này có nghĩa ngân hàng đang phải chi rất ít cho hoạt động kinh doanh, nhưng những thành quả gặt hái được về thị phần và lợi ích lại tăng hơn nhiều so với trước đây. Có thể thấp rõ điều này hơn ở chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR), một chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả trong hoạt động ngân hàng. CIR của TPBank cuối quý II năm 2020 là 43%, nhưng đến cuối quý II/2021 đã giảm về 36%. Có nghĩa là để tạo ra 100 đồng thu nhập, cách đây một năm TPBank phải chi ra 43 đồng chi phí, thì nay chỉ phải bỏ ra 36 đồng chi phí.

Tổng giám đốc TPBank cho biết nhờ chuyển đổi số triệt để, toàn diện từ trong ra ngoài, TPBank đã tiết giảm được đáng kể chi phí vận hành so với mô hình một ngân hàng truyền thống. Ví dụ, trong năm ngoái, TPBank đã triển khai 70 robot trong hoạt động quy trình nội bộ, giúp tiết giảm đáng kể chi phí nhân công ở những công đoạn robot có thể thay thế được. Và khác với con người, số robot này có khả năng hoạt động với năng suất cao hơn rất nhiều trong thời gian liên tục. Dự kiến năm nay TPBank sẽ nâng tổng số robot được triển khai lên 140. Nhờ số hóa ở mọi quy trình vận hành, TPBank có khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhưng lại không cần phải tăng chi phí vận hành và nhân công lên nhiều.

Bên cạnh đó, các kênh ngân hàng số giao tiếp với khách hàng được triển khai những năm qua cũng đang mang lại trái ngọt, đặc biệt trong bối cảnh tiêu dùng tiền mặt đang nổi lên thành một xu hướng lớn. TPBank đã chứng kiến tốc độ tăng thanh toán không tiền mặt trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kênh thanh toán phổ biến nhất là qua app TPBank, bằng nhiều hình thức như chuyển khoản trực tuyến hay quét mã QR code.

“Khi thanh toán không tiền mặt trở thành một xu thế không thể đảo lộn, việc chúng tôi phải làm là tạo ra những sản phẩm ngân hàng số để khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng nhất. Măn mắn là chúng tôi đã hiểu và bắt tay vào việc từ nhiều năm trước và hiện tại đã có thể thu hoạch thành quả,” ông Hưng chia sẻ.

Chính vì vậy, ở thời điểm này TPBank là ngân hàng có hệ sinh thái ngân hàng số rất toàn diện bao gồm app TPBank và mạng lưới khoảng 400 điểm giao dịch ngân hàng tự động LiveBank. Tất cả đều có thể cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến 24/7 và mở tài khoản trực tuyến (eKYC). Thậm chí, hệ thống LiveBank còn cung cấp dịch vụ đăng ký mở thẻ ATM và nhận thẻ chỉ sau vài phút. Nhờ đó, khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của TPBank dễ dàng hơn mà không hề bị giới hạn về thời gian và không gian.

Báo cáo của ngân hàng này cho biết, trong 5 tháng đầu năm, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhờ triển khai thêm cả phương thức eKYC toàn diện trên app TPBank, có hơn 50 nghìn khách hàng mở tài khoản qua hình thức eKYC, tăng 790% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng này cũng tăng mạnh. Hiện số lượng giao dịch trực tuyến tại TPBank đã chiếm tới 92% tổng số lượng giao dịch của toàn ngân hàng.

Đọc thêm

Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Hành trình 14 năm phát triển

Công tác an sinh xã hội được Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ chú trọng trong những năm qua.
(PLVN) - Sau 14 năm đưa điện hoà vào lưới điện Quốc gia, Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ góp phần giải quyết được tình trạng thiếu hụt điện, giảm lũ vùng hạ du và góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được công ty chú trọng, trong 5 năm gần đây đơn vị đã hỗ trợ gần 30 tỷ đồng...

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ
(PLVN) - Với những nỗ lực không ngừng trong lĩnh vực phát hành thẻ và phát triển các giải pháp thanh toán số mới, trong tháng 12/2024, Sacombank đã nhận được 9 giải thưởng lớn từ các tổ chức thẻ Visa, Mastercard và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), ghi nhận những thành quả nổi bật đã đạt được trong năm 2024.

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID
(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025
(PLVN) - Nhà máy Thủy điện Quảng Trị (NMTĐ Quảng Trị) đang thực hiện kế hoạch tích nước để phục vụ tưới tiêu và phát điện năm 2025. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, khoa học giữa các cơ quan chức năng và Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT) để đảm bảo sử dụng nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạng thiếu nước vào mùa khô, đồng thời kiểm soát ngập lụt trong mùa mưa.

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
(PLVN) -  Ngày 13/12, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức để đánh giá chất lượng giáo dục đối với 06 chương trình đào tạo bao gồm: Bất động sản, Quản lý đất đai, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Marketing, Quản trị khách sạn, và Luật. Chương trình khảo sát do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện.

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương
Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành, Sao Mai còn đang nỗ lực thực hiện "sứ mệnh" thiện nguyện như một phần trách nhiệm trong hành trình phát triển của mình.

Khởi công dự án Parc Hà Nội

Khởi công dự án Parc Hà Nội
(PLVN) - Với dự án Parc Hà Nội, Indochina Kajima thể hiện chiến lược đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng cao cấp ở hiện tại và đón đầu nhu cầu này trong tương lai, đồng thời duy trì cam kết về tính hiệu quả trong hoạt động vận hành, đột phá và xuất sắc trong kiến trúc, bền vững, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

TTC Land và Tui Hotels & Resorts ký kết thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn dự án TTC Plaza Đà Nẵng

Ông Võ Thanh Lâm - Tổng Giám đốc TTC Land và ông Artur Gerber - Tổng Giám đốc TUI Hotels & Resorts cùng Lãnh đạo cấp cao hai bên thực hiện nghi thức ký kết.
(PLVN) - Vừa qua, tại trụ sở Tập đoàn TTC, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land; HOSE: SCR) và Công ty TUI Hotels & Resorts (thuộc Tập đoàn TUI Group) đã ký kết hợp đồng dịch vụ kỹ thuật và thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn thuộc dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng.