Sở GTVT tỉnh Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe

Sở GTVT tỉnh Hoà Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe
Sở GTVT tỉnh Hoà Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tới các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Thực hiện nghiêm túc quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định.

Tăng cường kết hợp công tác đào tạo với công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, phổ biến nội quy, quy chế học, sát hạch cho học viên, góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận trong quá trình sát hạch, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đạt của các kỳ sát hạch lái xe.

Hiện nay, các trung tâm sát hạch lái xe ô tô đã thực hiện cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hiện việc đào tạo bổ sung, hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đối với các khóa đào tạo lái xe ô tô có kế hoạch sát hạch từ ngày 15/6/2022. Phần thi mô phỏng các tình huống giao thông đã được thực hiện để sát hạch theo đúng quy định của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hòa Bình cho biết: “Thời gian qua, Sở thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đầy đủ về chương trình, thời gian đào tạo, các môn học, số km thực hành theo quy định, niêm yết công khai các khoản học phí, lệ phí sát hạch. Đồng thời Sở còn giám sát việc thực hiện hợp đồng đối với cơ sở đào tạo và chấp hành quy định khi hoạt động. Nhìn chung các cơ sở chấp hành chỉ đạo trong việc quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe kịp thời, nghiêm túc, đúng nội dung, thời gian quy định”.

Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe đối với các cơ sở, trung tâm, đồng thời nghiên cứu đề xuất tăng các chế tài xử phạt khi vi phạm như thu hồi giấy phép đào tạo lái xe ô tô, giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe không đủ điều kiện hoạt động. Đối với cá nhân vi phạm, Sở sẽ thu hồi thẻ sát hạch viên, giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đối với hành vi tiêu cực trong quá trình đào tạo, sát hạch và có thể cấm tham gia các hoạt động liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe tùy theo mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, Sở còn tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình đào tạo.

Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát
Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát

Với quan điểm nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong đào tạo, sát hạch lái xe sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, các phòng học đảm bảo đủ tiêu chuẩn về diện tích, bàn ghế, quạt máy, thông gió, ánh sáng, trang bị hình ảnh minh họa, mô hình học cụ, sa hình để hướng dẫn cho học viên.

Cùng với đó, toàn bộ quá trình thi, từ thi lý thuyết, thực hành trong sân sát hạch và thực hành trên 2km đường giao thông công cộng được tự động hóa. Tất cả quá trình sát hạch và kết quả sát hạch của từng thí sinh được công khai trên màn hình đặt tại phòng hội đồng thi và phòng chờ của thí sinh để mọi người theo dõi, giám sát.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hoà Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt tới các cơ sở, trung tâm, cho các học viên biết quy định mới của Bộ Giao thông vận tải khi tham gia dự sát hạch lái xe.

Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, nhất là việc tổ chức các kỳ thi nhằm đảm bảo chất lượng, công bằng, khách quan trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình trả lời phỏng vấn Báo PLVN
Ông Phạm Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình trả lời phỏng vấn Báo PLVN

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình cho biết: “Đến nay, đơn vị đã đầu tư đầy đủ phòng học mô phỏng và lắp đặt toàn bộ hệ thống giám sát (DAT) cho các xe. Cho đến nay tỷ lệ đạt đủ điều kiện dự thi khoảng 60-70%. Thời gian vừa qua công tác đào tạo sau đại dịch gặp nhiều khó khăn, số học viên tham gia giảm mạnh. Trong thời gian tới để thu hút các học viên trung tâm đã đầu tư mua nhiều xe mới, đào tạo nâng cao kỹ năng cho giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội thông tin cho biết: “Hiện, trung tâm đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên khi tham gia học lái xe ô tô các hạng. Với quan điểm “Muốn đào tạo được những lái xe giỏi, phải có những người thầy giỏi”, nhà trường luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên”.

Ông Dương Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình: “Nhà trường luôn quan tâm đến việc nâng cao tay nghề của giáo viên, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra và hội thi kỹ năng nghề hằng năm đối với giáo viên để đánh giá chất lượng. Ở khâu sát hạch, Trường được đầu tư nhiều trang - thiết bị, máy móc, camera giám sát đúng tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Tất cả hoạt động sát hạch, chấm điểm đều được tự động hóa trên thiết bị điện tử, đảm bảo nghiêm túc, công khai”.

Ngoài ra, Sở cũng tăng cường kết hợp công tác đào tạo với công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, phổ biến nội quy, quy chế học, sát hạch cho học viên. Qua đó, góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận trong quá trình sát hạch, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đạt của các kỳ sát hạch lái xe. Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và duy trì thường xuyên các trạng thái kỹ thuật thiết bị theo quy định, có kế hoạch thay thế các xe tập lái, xe sát hạch niên hạn cao.

Tiếp tục duy trì tốt các thiết bị giám sát, truyền dữ liệu các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định tại nghị định 138 và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hoà Bình thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, sẽ giúp cho người lái xe sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và tính mạng cho chủ phương tiện tham gia giao thông.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có tổng số 5 cơ sở đào tạo, bao gồm 4 cơ sở đào tạo lái xe các hạng B,C, A1 và 1 cơ sở cơ sở đào tạo lái xe hạng A1, 2 trung tâm sát hạch loại 2 là Trung tâm sát hạch thuộc Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình và Trung tâm sát hạch thuộc Trường Cao đẳng Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trong 9 tháng năm 2022, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã thực hiện tuyển sinh, tổ chức đào tạo cho tổng số 3126 học viên, tổ chức sát hạch cho 4952 học viên, cấp 3204 giấy phép lái xe. Để thực hiện công tác quản lý, Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình đã thực hiện kiểm tra tối thiểu 1 kỳ đối với các khóa đào tạo lái xe ô tô và kiểm tra đột xuất đối với các khóa đào tạo lái xe mô tô hạng A1.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.