Sở GTVT tỉnh Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe

Sở GTVT tỉnh Hoà Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe
Sở GTVT tỉnh Hoà Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tới các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Thực hiện nghiêm túc quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định.

Tăng cường kết hợp công tác đào tạo với công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, phổ biến nội quy, quy chế học, sát hạch cho học viên, góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận trong quá trình sát hạch, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đạt của các kỳ sát hạch lái xe.

Hiện nay, các trung tâm sát hạch lái xe ô tô đã thực hiện cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hiện việc đào tạo bổ sung, hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đối với các khóa đào tạo lái xe ô tô có kế hoạch sát hạch từ ngày 15/6/2022. Phần thi mô phỏng các tình huống giao thông đã được thực hiện để sát hạch theo đúng quy định của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hòa Bình cho biết: “Thời gian qua, Sở thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đầy đủ về chương trình, thời gian đào tạo, các môn học, số km thực hành theo quy định, niêm yết công khai các khoản học phí, lệ phí sát hạch. Đồng thời Sở còn giám sát việc thực hiện hợp đồng đối với cơ sở đào tạo và chấp hành quy định khi hoạt động. Nhìn chung các cơ sở chấp hành chỉ đạo trong việc quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe kịp thời, nghiêm túc, đúng nội dung, thời gian quy định”.

Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe đối với các cơ sở, trung tâm, đồng thời nghiên cứu đề xuất tăng các chế tài xử phạt khi vi phạm như thu hồi giấy phép đào tạo lái xe ô tô, giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe không đủ điều kiện hoạt động. Đối với cá nhân vi phạm, Sở sẽ thu hồi thẻ sát hạch viên, giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đối với hành vi tiêu cực trong quá trình đào tạo, sát hạch và có thể cấm tham gia các hoạt động liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe tùy theo mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, Sở còn tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình đào tạo.

Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát
Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát

Với quan điểm nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong đào tạo, sát hạch lái xe sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, các phòng học đảm bảo đủ tiêu chuẩn về diện tích, bàn ghế, quạt máy, thông gió, ánh sáng, trang bị hình ảnh minh họa, mô hình học cụ, sa hình để hướng dẫn cho học viên.

Cùng với đó, toàn bộ quá trình thi, từ thi lý thuyết, thực hành trong sân sát hạch và thực hành trên 2km đường giao thông công cộng được tự động hóa. Tất cả quá trình sát hạch và kết quả sát hạch của từng thí sinh được công khai trên màn hình đặt tại phòng hội đồng thi và phòng chờ của thí sinh để mọi người theo dõi, giám sát.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hoà Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt tới các cơ sở, trung tâm, cho các học viên biết quy định mới của Bộ Giao thông vận tải khi tham gia dự sát hạch lái xe.

Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, nhất là việc tổ chức các kỳ thi nhằm đảm bảo chất lượng, công bằng, khách quan trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình trả lời phỏng vấn Báo PLVN
Ông Phạm Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình trả lời phỏng vấn Báo PLVN

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chi nhánh Hoà Bình cho biết: “Đến nay, đơn vị đã đầu tư đầy đủ phòng học mô phỏng và lắp đặt toàn bộ hệ thống giám sát (DAT) cho các xe. Cho đến nay tỷ lệ đạt đủ điều kiện dự thi khoảng 60-70%. Thời gian vừa qua công tác đào tạo sau đại dịch gặp nhiều khó khăn, số học viên tham gia giảm mạnh. Trong thời gian tới để thu hút các học viên trung tâm đã đầu tư mua nhiều xe mới, đào tạo nâng cao kỹ năng cho giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường cao đẳng kinh doanh và công nghệ Hà Nội thông tin cho biết: “Hiện, trung tâm đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên khi tham gia học lái xe ô tô các hạng. Với quan điểm “Muốn đào tạo được những lái xe giỏi, phải có những người thầy giỏi”, nhà trường luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên”.

Ông Dương Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình: “Nhà trường luôn quan tâm đến việc nâng cao tay nghề của giáo viên, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra và hội thi kỹ năng nghề hằng năm đối với giáo viên để đánh giá chất lượng. Ở khâu sát hạch, Trường được đầu tư nhiều trang - thiết bị, máy móc, camera giám sát đúng tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Tất cả hoạt động sát hạch, chấm điểm đều được tự động hóa trên thiết bị điện tử, đảm bảo nghiêm túc, công khai”.

Ngoài ra, Sở cũng tăng cường kết hợp công tác đào tạo với công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, phổ biến nội quy, quy chế học, sát hạch cho học viên. Qua đó, góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận trong quá trình sát hạch, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đạt của các kỳ sát hạch lái xe. Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và duy trì thường xuyên các trạng thái kỹ thuật thiết bị theo quy định, có kế hoạch thay thế các xe tập lái, xe sát hạch niên hạn cao.

Tiếp tục duy trì tốt các thiết bị giám sát, truyền dữ liệu các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định tại nghị định 138 và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hoà Bình thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, sẽ giúp cho người lái xe sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và tính mạng cho chủ phương tiện tham gia giao thông.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có tổng số 5 cơ sở đào tạo, bao gồm 4 cơ sở đào tạo lái xe các hạng B,C, A1 và 1 cơ sở cơ sở đào tạo lái xe hạng A1, 2 trung tâm sát hạch loại 2 là Trung tâm sát hạch thuộc Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hòa Bình và Trung tâm sát hạch thuộc Trường Cao đẳng Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trong 9 tháng năm 2022, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã thực hiện tuyển sinh, tổ chức đào tạo cho tổng số 3126 học viên, tổ chức sát hạch cho 4952 học viên, cấp 3204 giấy phép lái xe. Để thực hiện công tác quản lý, Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình đã thực hiện kiểm tra tối thiểu 1 kỳ đối với các khóa đào tạo lái xe ô tô và kiểm tra đột xuất đối với các khóa đào tạo lái xe mô tô hạng A1.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.