Ông Hà Huy Quang cho biết, dự thảo này đưa ra nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất là, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triểu loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai là, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn TP. Thứ ba là, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.
Vị Phó Giám đốc sở GTVT cũng nhấn mạnh: “Hiện, trên địa bàn TP có 77 doanh nghiệp taxi, do đó việc nhận biết và giải quyết tổ chức giao thông rất khó khăn. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển văn minh đô thị, taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết.
Theo ông Hà Huy Quang, quy định màu sơn chung còn hướng đến việc quản lý dễ dàng đối với taxi hoạt động trên địa bàn TP.
“Màu sơn là cái chung nhất cần phải tính toán. Quy định của chúng tôi là để hướng việc quản lý doanh nghiệp một cách tốt hơn chứ không phải áp dụng ngay”, ông Quang nói.
Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang. |
Cũng theo ông Quang, theo lộ trình đến năm 2025 mới áp dụng màu sơn đồng bộ, nhưng năm sau (2018), sở sẽ có đề xuất màu sơn chung như thế nào để tham khảo ý kiến hiệp hội, doanh nghiệp và người dân.
Ngoài ra, ông Quang nhấn mạnh: “Hiện nay, taxi trên địa bàn TP đang hoạt động theo tỉ lệ và quy mô nhỏ gây khó khăn cho việc vận hành, quản trị nâng cao chất lượng. Do đó, quy chế này có thể khắc phục được những hạn chế nói trên để nâng cao chất lượng taxi”.
Về vấn đề thương hiệu bị đánh đồng khi các hãng taxi chung màu sơn, ông Quang lý giải: “Mọi thương hiệu chúng tôi đều trân trọng nhưng thương hiệu phải hòa vào cái chung của đô thị, tôn đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn và doanh nghiệp phải tính điều này”.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, quy định lấy địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi. |
“Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận", Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo ông Quang, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tạo điều kiện quản lý dễ dàng, tiện ích cho các doanh nghiệp.
“Khi phân vùng, nếu nơi nào lượng taxi cao mà doanh nghiệp vẫn muốn tăng xe thì chúng tôi sẽ có cảnh báo để họ nhận ra việc đầu tư không đem lại hiệu quả”, ông Hà Huy Quang nói.