Sau 5 ngày thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại trên 600 lượt chuyến xe khách. Theo thống kê của Sở GTVT, hiện đã có 30% lượt xe chuyển bến chưa đến các bến mới.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến 17 giờ chiều 5/1, Bến xe Giáp Bát đã đón được 95% lượng xe điều chuyển (19/20 chuyến/ngày); Bến xe Gia Lâm đã đón được 100% lượng xe điều chuyển (10/10 chuyến/ngày); Bến xe Yên Nghĩa đã đón được 46% lượng xe điều chuyển (22/48 chuyến/ngày); Bến xe Mỹ Đình đã đón được 63% lượng xe điều chuyển (78/123 chuyến/ngày); Bến xe Nước Ngầm đã đón được 70% lượng xe điều chuyển (312/440 chuyến/ngày).
Hiện vẫn còn 30% số lượt xe trong diện điều chuyển vẫn chưa thực hiện kế hoạch trên. Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông theo dõi, rà soát và sẽ xử lý nghiêm những xe không thực hiện điều chuyển nhưng vẫn hoạt động trên đường.
Đại diện nhiều DN vận tải kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tăng thêm tần suất hoạt động của xe buýt kết nối giữa các bến xe để hành khách đi lại thuận tiện hơn. Đồng thời kiến nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác trực chốt, tuần tra, xử lý nghiêm các nhà xe vi phạm các quy định như chạy vượt tuyến, dừng đỗ trả khách trên đường vành đai 3, tập trung xe tại một số điểm quanh khu vực bến xe Mỹ Đình để gom khách,... nhằm tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Sở GTVT Hà Nội họp rút kinh nghiệm về việc điều chuyển luồng tuyến xe khách |
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải báo cáo, sau 5 ngày giám sát việc thực hiện điều chuyển, ngoài những nhà xe thực hiện tốt vẫn còn một số trường hợp vượt tuyến, chạy xuyên tâm từ khu vực này sang khu vực kia. “Mấy ngày vừa rồi, qua theo dõi, thống kê chúng tôi đã ghi nhận được 44 trường hợp vi phạm. Trong 2 ngày cuối tuần này, Thanh tra giao thông tiếp tục theo dõi, ghi nhận những trường hợp chạy vượt tuyến và từ đầu tuần tới sẽ cùng với CSGT thực hiện việc xử lý vi phạm”, ông Hải thông tin.
Bên cạnh đó, một số DN vận tải kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét việc giá dịch vụ tại Bến xe Nước Ngầm hiện quá cao, gây khó khăn cho DN mới điều chuyển về. Chưa kể, việc sắp xếp chỗ đỗ, quầy bán vé cho các DN chưa ổn định.