Sau khi dư luận lên tiếng, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, đến hạn Sở GTVT vẫn chần chừ giải quyết, không thực hiện ý kiến chỉ đạo khiến lãnh đạo Hà Nội tiếp tục có văn bản “đốc thúc”….
Một số khoang ở gầm cầu cao tốc được giao cho cá nhân khác khai thác, sử dụng |
Chần chừ…
Như PLVN đã thông tin, việc sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến lãnh TP. Hà Nội nhiều lần lên tiếng về thực trạng này. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh và trông giữ xe lại hoàn toàn trái ngược với các chỉ đạo. Sự việc càng bức xúc hơn khi mới đây, thay vì bị thu hồi thì Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp tục được cấp trên “âm thầm” cho “gia hạn quản lý sử dụng gầm cầu Thành Trì” mà đơn vị này được “ưu ái” sử dụng vào mục đích thương mại trong suốt một thời gian.
Đáng nói hơn, mặc dù, Sở GTVT yều cầu Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phải sử dụng đúng mục đích nhưng kỳ thực, dưới gầm cầu cao tốc, hàng ngàn m2 ở đây đã được dựng lên hàng rào lưới sắt để tận dụng làm điểm trông giữ xe, thậm chí một vài điểm còn cho kinh doanh “trá hình” như làm gara ô tô, cơ sở bảo dưỡng xe máy, xưởng sửa chữa, kho tập kết hàng hóa…
Sau khi dư luận lên tiếng, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - giao Sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND TP trước ngày 6/3/2013. Tuy nhiên, đến hạn Sở GTVT vẫn chần chừ giải quyết, không thực hiện ý kiến chỉ đạo. “Sở GTVT khẩn trương và nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND thành phố các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định trong tháng 3/2013”- văn bản số 1084 của UBND TP. Hà Nội đốc thúc Sở GTVT giải trình.
Ai hưởng lợi?
Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây Công an TP. Hà Nội cũng đã có cuộc thanh kiểm tra toàn diện tình trạng sử dụng gầm cầu làm các điểm trông giữ xe. Theo đó, gầm đường cao tốc đoạn từ Nguyễn Xiển- Hoàng Liệt- Pháp Vân đã bị “tùng xẻo” và được một số tổ chức, cá nhân khai thác tận thu. Cụ thể, trong tổng diện tích 193.853 m2 diện tích gầm cầu cao tốc đã bị Xí Nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6, thuộc Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tự ý “băm nhỏ” ra thành 193 khoang để khai thác, hoặc giao cho nhiều cá nhân bên ngoài Cty sử dụng.
“Có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác, sử dụng”- Công an Hà Nội nhấn mạnh. |
Đáng nói, hầu hết các khoang được rào chắn bằng lưới thép, bằng tôn. Có 10 khoang (mỗi khoang 350 m2) sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe, gồm: 2 khoang dùng để gò hàn và sửa chữa ô tô, 1 khoang để chứa máy móc, 7 khoang dùng để làm bãi gửi đỗ xe tải, chuyển hàng hóa. Các khoang còn lại được sử dụng để trông giữ phương tiện ô tô khách, ô tô tải, xe máy.
Cũng theo Công an TP. Hà Nội, việc trông giữ xe phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. “Có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác, sử dụng”- Công an Hà Nội nhấn mạnh.
Trước thực trạng đáng báo động vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường tại các gầm cầu, Công an Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội cần có biện pháp chấm dứt việc sử dụng gầm cầu đường cao tốc trên cao để làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ. Sau “hậu kiểm” cần giao cho các đơn vị chức năng trồng cỏ , trồng hoa để đảm bảo an toàn cho cầu, đường và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thành phố.
Trước đó, trả lời PLVN, bà Đinh Tuyết Mai, Phó Phòng Kế hoạch Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội rằng việc Sở GTVT cho Cty sử dụng mặt bằng tại một số gầm cầu ở Hà Nội để làm điểm trông giữ xe là để nhằm chống lấn chiếm, hạn chế những phức tạp nảy sinh. Giải thích các hiện tượng sử dụng trái mục đích đang tồn tại tại gầm cầu Thanh Trì, và trách nhiệm quản lý của công ty, lãnh đạo phòng kế hoạch nói có thể là những trường hợp tồn tại trước chứ công ty không làm vì như thế là sai quy định. |
Phi Hùng