Giá vé lượt, cự ly dưới 15km có mức tăng thấp nhất từ 7 lên 8 ngàn đồng; 15 - 25km từ 7 lên 10 ngàn đồng; 25 - 30km từ 8 lên 12 ngàn đồng; 30 - 40km từ 9 lên 15 ngàn đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40km là từ 9 lên 20 ngàn đồng.
Vé tháng có mức tăng trung bình 40%. Cụ thể học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi 1 tuyến là 70 ngàn đồng (hiện 55 ngàn đồng), liên tuyến 140 ngàn đồng (hiện 100 ngàn đồng). Vé tập thể đi 1 tuyến 100 ngàn đồng (hiện 70 ngàn đồng), liên tuyến 200 ngàn đồng (hiện 140 ngàn đồng).
Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt. Ngân sách TP hỗ trợ 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp; hỗ trợ 30% vé tháng với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Nếu tăng như đề xuất, doanh thu bán vé tăng khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm. Sở GTVT dự báo khi mới tăng giá vé, số khách có thể giảm, nhưng vẫn bảo đảm doanh thu. Năm 2014, khi điều chỉnh giá vé, hành khách đi vé tháng giảm 3% nhưng doanh thu tăng 15%, vé lượt giảm 10%, doanh thu tăng 20%.
Lý giải cho đề xuất trên, Sở GTVT cho rằng từ 2014 đến nay TP đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Thu nhập bình quân của người Hà Nội năm 2022 khoảng 8,4 triệu đồng, tăng 75% so với năm 2014. Theo tính toán, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, tương ứng mỗi người chi 800 ngàn đồng "là chấp nhận được".
Sở cũng nêu các lý do khác như chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với 2014. Tăng giá vé xe buýt giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, bảo đảm khả năng cân đối ngân sách TP. Giai đoạn 2015 - 2019, ngân sách TP trợ giá xe buýt trung bình 1.370 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020 - 2022 khoảng 2.200 tỷ đồng/năm và năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.
Sở GTVT đề nghị UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì thẩm định phương án điều chỉnh giá vé xe buýt trong tháng 12, áp dụng từ 1/1/2024.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn TP có 2.034 xe buýt, trong đó 277 xe sử dụng năng lượng sạch.
Năm 2022, vận tải hành khách công cộng gồm mạng lưới xe buýt và đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đáp ứng 18,5% năng lực vận tải, năm nay phấn đấu 21,5 - 23%, vẫn cách xa so với mục tiêu 35% vào năm 2025.