Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có làm khó một hãng taxi truyền thống?

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có làm khó một hãng taxi truyền thống?
(PLO) - Các ứng dụng Uber, Grab - gọi tắt là taxi công nghệ ra đời đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt thị trường taxi tại Việt Nam. Doanh thu sụt giảm mạnh, nhiều hãng taxi truyền thống đang phải sống lay lắt. 

Doanh nghiệp tự cứu mình

Thống kê cho thấy, tại Hà Nội, đang có khoảng hơn 19.000 taxi trong trạng thái “sống dở chết dở” như vậy. “Thay đổi hay là chết” là câu hỏi mà hầu hết các hãng taxi truyền thống đang phải tìm câu trả lời. 

Taxi Victory là thương hiệu mới được tách ra từ hãng taxi VinaSao, và hãng này đã chọn con đường phải tự thay đổi mình để tồn tại. Giải pháp cạnh tranh mà hãng xe này đưa ra là sẽ phân kỳ mức phí theo giờ chạy của xe; đồng thời áp dụng nhiều công nghệ mới trong hoạt động điều hành và kinh doanh taxi để tiết giảm chi phí, giá thành, đem lại dịch vụ tốt và sự hài lòng cho khách hàng.

Trao đổi với PLVN, bà Trần Thị Thu Trang - Giám đốc chiến lược taxi Victory cho hay, các hãng taxi đang phải chịu rất nhiều áp lực cạnh tranh. Cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống với nhau về thị phần, thị trường, khách hàng... đồng thời là sự cạnh tranh giữa các loại hình vận tải khác áp dụng các khoa học công nghệ. Do đó, để có thể tồn tại, doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh, tiết giảm chi phí và gia tăng tần suất khai thác, hoạt động của phương tiện vận tải nhằm tối đa hoá chi phí và gia tăng doanh thu.

Theo đó, với giá cạnh tranh, logo dễ nhận diện, hướng đến đối tượng hành khách đi taxi vẫy, Victory mong muốn sẽ tạo ra một sự đột phá, tăng sức cạnh tranh so với Uber, Grab. Tuy nhiên, thực tế lại không như họ kỳ vọng... 

Sở từ chối 

Chất lượng phục vụ và giá là hai yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp vận tải. Vì thế, trong hồ sơ kê khai giá cước vận chuyển hành khách gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT), hãng taxi Victory đã hướng tới việc áp dụng giá cước linh hoạt. Cụ thể, mức giá giờ cao điểm được hãng này giữ ở con số 11.000 đ/km, mức giá giờ thấp điểm được giảm mạnh xuống còn 7.500 đ/km (từ 8h30 - 16h từ thứ 2 đến thứ 7).  

Theo đại diện của taxi Victory, hồ sơ kê khai giá này được lập ra sau khi hãng đã nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định có trong Luật Giá, Nghị định 177 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và đặc biệt là Thông tư liên tịch số 152 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ của liên Bộ Tài chính - GTVT. 

Hồ sơ kê khai giá này sau đó đã được hãng taxi Victory gửi lên Sở GTVT Hà Nội để xem xét. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần làm việc, Phòng Kế hoạch Tài Chính sở trên đã từ chối với  lý do: “chưa có cơ chế quản lý mức giá thấp như vậy và không chấp nhận giá lũy tiến theo giờ”.  

Được biết, mức giá cước taxi hiện nay được tính bằng 50% km có khách cộng gộp với 50% km không có khách. Sở dĩ, doanh nghiệp có thể giảm giá mạnh vào giờ thấp điểm xuống còn 7.500 đ/km là vì họ muốn tăng số km có khách, giảm km không có khách. 

Thông tư liên tịch 152 cũng cho phép doanh nghiệp vận tải được quyền chủ động trong việc tính toán xây dựng giá cước trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí và được thị trường chấp nhận. Vì thế, tại Điều 3, kê khai giá cước vận tải bằng xe ô tô, Thông tư này quy định: “các đơn vị thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền ít nhất 5 ngày trước khi thực hiện theo giá kê khai”.  

Cạnh đó, việc kê khai giá lần đầu được thực hiện khi đơn vị bắt đầu tham gia kinh doanh hoặc lần đầu thực hiện kê khai giá. Thông tư cũng quy định, với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi, việc kê khai theo hình thức tính giá cước km đầu (hoặc giá mở cửa), giá cước của từng cự ly hay km tiếp theo; giá cước theo chuyến; giá cước thời gian chờ đợi.

Căn cứ quy định hiện hành, giải pháp giảm giá theo kê khai của hãng taxi Victory là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Và đây là một giải pháp “thông minh” bởi không chỉ có lợi cho doanh nghiệp, cho hãng vận tải mà người dân cũng được lợi rất nhiều. “Hãng taxi chúng tôi chỉ cần sự công bằng và cũng mong các cơ quan quản lý nhà nước hãy hỗ trợ, giúp đỡ cho hãng chúng tôi được sự công bằng như Uber, Grap đang được hưởng. Ví dụ đơn giản là linh hoạt giá cước theo giờ”, Giám đốc chiến lược taxi Victory đề nghị.  

Trong “cơn bão” của taxi công nghệ tác động tới thị trường taxi Việt Nam, tại nhiều cuộc hội thảo, các cơ quan chức năng cũng đều cho rằng, taxi truyền thống phải thay đổi bản thân mình theo hướng áp dụng công nghệ cao và xây dựng giá thành cạnh tranh để cứu mình. Tuy nhiên, một hãng taxi non trẻ khi muốn bắt tay vào đầu tư, “làm mới” mình để đủ sức cạnh tranh với taxi công nghệ, thì thực tế họ đã lại vấp phải rào cản lớn từ chính cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải. 

Tại sao không được linh hoạt giá như Uber, Grap?

“Hãng taxi chúng tôi chỉ cần sự công bằng và cũng mong các cơ quan quản lý nhà nước hãy hỗ trợ, giúp đỡ cho hãng chúng tôi được sự công bằng như Uber, Grap đang được hưởng. Ví dụ đơn giản là linh hoạt giá cước theo giờ”, bà Trần Thị Thu Trang - Giám đốc chiến lược taxi Victory

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.