Sở Giao thông Lạng Sơn: Tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trên địa bàn

Các học viên thực hành kỹ năng lái xe trên sa hình tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tùng Linh
Các học viên thực hành kỹ năng lái xe trên sa hình tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tùng Linh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe là một khâu quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT , được Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và tỉnh quan tâm chỉ đạo. Để từng bước nâng cao chất lượng công tác này, năm 2022, Sở GTVT Lạng Sơn đã chỉ đạo các trung tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác đào tạo và cấp GPLX.

Toàn tỉnh hiện có 4 cơ sở đào tạo lái xe ôtô, môtô và 4 trung tâm sát hạch lái xe. Để đảm bảo công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hoạt động hiệu quả, Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức, triển khai kịp thời các văn bản quy định mới của Chính phủ và Bộ GTVT về quản lý đào tạo lái xe tới các cơ sở đào tạo theo quy định.

Đồng thời, tham mưu với tỉnh trong việc chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xe ô tô tập lái, nâng cao chất lượng, quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ,đảm bảo đủ nội dung, thời gian đào tạo theo quy định.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX, hiện nay các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã không ngừng đầu tư về cơ sở vật chất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo theo hướng ngày càng hoàn thiện, nâng cao.

Qua khảo sát tại một số cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các đơn vị đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ từ phương tiện dạy lái đến phòng học, sân tập đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Ông Mai Đức Tùng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Tùng Linh (Lạng Sơn) cho biết: “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Tùng Linh là một trong những cơ sở đào tạo lái xe ô tô các hạng. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch của trung tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Từ năm 2020, việc học, thi lấy GPLX các hạng chính thức áp dụng những quy định mới theo Thông tư số 38 của Bộ GTVT.

Trung tâm đã đưa thêm môn đạo đức lái xe, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông vào giảng dạy, tăng số lượng câu hỏi lý thuyết thi sát hạch và độ khó cho các bài thi thực hành. Trung tâm đã đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát bằng vân tay để điểm danh học viên trong thời gian học lý thuyết và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên. Qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như xây dựng văn hoá giao thông cho các học viên sau khi ra trường”.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 3/2022, Trung tâm ứng dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông bằng đồ hoạ 3D vào công tác giảng dạy và việc sát hạch bằng phần mềm này sẽ được trung tâm áp dụng từ ngày 1/6/2022.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long thuộc Công ty Minh Long có trụ sở chính tại xã Xuân Mai, huyện Văn Quan
Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long thuộc Công ty Minh Long có trụ sở chính tại xã Xuân Mai, huyện Văn Quan

Ông Nguyễn Đăng Long, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long cho biết : Trung tâm đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên khi tham gia học lái xe ô tô các hạng. Với quan điểm “Muốn đào tạo được những lái xe giỏi, phải có những người thầy giỏi”, trung tâm luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên.

Ngoài việc áp dụng triệt để nội dung, chương trình học theo quy chuẩn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trung tâm khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo và áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ thực tế công tác giảng dạy.

Hàng năm, trung tâm đều tổ chức thi sát hạch trình độ giáo viên, thi các mô hình giáo viên tự làm để ứng dụng vào công tác giảng dạy. Nhờ vậy, giáo viên luôn được trau dồi, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường quản lý nhà nước về cấp, đổi GPLX đảm bảo tính công khai minh bạch, thuận tiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp GPLX, niêm yết công khai các quy định mức thu lệ phí, số điện thoại đường dây nóng để nhân dân biết, áp dụng phần mềm quản lý GPLX, áp dụng chữ ký số, quét ảnh, bảo mật và in GPLX thẻ nhựa.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lâm Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Quan điểm của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn là việc cấp Giấy phép lái xe ô tô phải thực chất để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, công tác đào tạo, sát hạch lái xe phải được kiểm soát chặt chẽ từ khâu đào tạo đến sát hạch từng lớp học.

Sở thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chấn chỉnh về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo và tiến hành giám sát các kỳ sát hạch lái xe, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch giúp quá trình sát hạch lái xe được thực hiện nghiêm túc, minh bạch. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ngày càng được nâng cao".

Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của trung tâm Tùng Linh đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát
Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường của trung tâm Tùng Linh đều có gắn hệ thống camera, có thiết bị giám sát

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe thường xuyên kiểm tra, duy trì điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác phục vụ đảm bảo các điều kiện theo quy định. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, nhất là việc tổ chức các kỳ thi nhằm đảm chất lượng, công bằng, khách quan trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Cùng với đó, các trung tâm đã đầu tư lắp đặt các thiết bị giám sát để điểm danh học viên trong thời gian học lý thuyết và thời gian, quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên. Đồng thời, ứng dụng các phần mềm mới cho học viên lái thử nghiệm, làm quen trên những cung đường hỗn hợp nhằm nâng cao kỹ năng, cách xử lý các tình huống trên đường.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã nâng cao chất lượng đào tạo, học viên thi các khóa đều đạt từ 80% trở lên, đặc biệt có lớp đạt 100% riêng phần lý thuyết. Từ đầu năm 2022 đến nay, trung tâm đã đào tạo, tổ chức thi sát hạch cho hơn 1.800 học viên học đủ các hạng như B1, B2, C…

Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, giúp cho người lái xe sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật, đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.