Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc thông tin nhanh về vụ việc cô giáo cắt tóc nữ sinh trong lớp

Hình ảnh cắt ra từ clip.
Hình ảnh cắt ra từ clip.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cho biết, sáng 23/3, một tổ công tác của Sở đã về làm việc tại trường THPT Đội Cấn, huyện Vĩnh Tường liên quan đến vụ việc giáo viên cắt tóc học sinh trên lớp.


Trang web của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đưa tin: Chiều 22/3Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc,nhận được thông tin từ Hiệu trưởng trường THPT Đội Cấn báo cáo sơ bộ về sự việc cô giáo L.T.H.L - chủ nhiệm lớp 10A10 đã có hành động cắt tóc một nữ sinh ngay trên lớp. Clip ghi lại sự việc đã được chia sẻ với tốc độ nhanh chóng trên các trang mạng, thu được những bình luận, soi xét trái chiều.

Tối 22/3, Sở GD&ĐT đã nhận được bản tường trình của cô giáo L.T.H.L và báo cáo của nhà trường. Cụ thể, sau Tết Nguyên đán, một số học sinh lớp 10A10 quay trở lại trường lớp với màu tóc được nhuộm light sáng như màu khói, màu vàng, không đúng với nội quy của trường.
Cô giáo chủ nhiệm đã nhiều lần nhắc nhở, quán triệt trực tiếp tại lớp, trên nhóm lớp và nhóm phụ huynh học sinh. Đa số các em đã chấp hành nhuộm lại màu tóc tự nhiên, duy chỉ còn nữ sinh L.N.L.P. Trước thông tin Đoàn trường có đợt kiểm tra nền nếp vào ngày 23/3, ngày 17/3, cô giáo đã gọi riêng em P để nhắc nhở và ra thời hạn, em P cũng đã hứa với cô giáo buổi chiều về sẽ nhuộm lại. Ngày 20/3, cô tiếp tục nhắn trên nhóm lớp yêu cầu các học sinh chấp hành, để hôm sau cô sẽ tiếp tục kiểm tra.

Về phần mình, P cho biết, chiều 21/3, em có ra hàng để yêu cầu nhuộm lại nhưng thợ tóc báo do tóc yếu nên chờ dài hơn sẽ cắt bỏ. Sáng 22/3, trước khi cô chủ nhiệm kiểm tra, em P đã nhờ một số bạn cắt bỏ phần light sáng màu ở dưới gáy nhưng không hết.

Khi kiểm tra, cô L đã nóng giận, muốn xử lý làm gương nên nhờ một học sinh trong lớp đi mượn kéo cắt một lọn tóc phía trên của học trò. Cô cũng yêu cầu học sinh quay lại video gửi cho phụ huynh trong nhóm lớp biết việc cô phạt học sinh trên lớp.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhận thấy hành động của mình là nóng nảy và sai trái, 15h chiều 22/3, cô đã đến gia đình em P, gặp ông bà nội và bố em để nói chuyện và xin lỗi gia đình. Về phía em P. sau khi video cô giáo cắt tóc lan toả chóng mặt trên mạng xã hội tối qua, nhận được nhiều ý kiến đa chiều, em P đã khóc, buồn và chia sẻ với bố mẹ, không muốn đến lớp nữa.

Sáng 23/3, trường THPT Đội Cấn đã triệu tập cuộc gặp, lắng nghe, trao đổi trực tiếp giữa cô giáo chủ nhiệm, học sinh L.N.L.P, phụ huynh của em P, cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường. Buổi làm việc còn có sự chứng kiến, tham gia của Trưởng ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường, của lớp 10A10, tổ công tác của Sở GD&ĐT.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại đây, cô giáo và cha mẹ em L.N.L.P đã chia sẻ, trao đổi trên tinh thần cởi mở, lắng nghe và cầu thị. Hai bên đều nhìn nhận ra những phần sai của mình, dẫn đến sự việc không mong muốn bị đẩy đi quá xa, gây nhiều ảnh hưởng, hệ luỵ về mặt tâm lý, tinh thần cho không chỉ cô và trò.

Các bên đều bày tỏ nguyện vọng, mong muốn sự việc được cảm thông; tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, quản lý học sinh, làm tốt hơn công tác liên lạc giữa cô giáo và phụ huynh học sinh; áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực, không để xảy ra những sự việc tương tự.

“Các em (học sinh lớp 10A10) cũng bằng tuổi con gái thứ hai của tôi. Mối quan hệ cô trò từ đầu năm đến nay luôn vui vẻ, không có mâu thuẫn, ghét bỏ gì. Chỉ vì mong muốn các em trưởng thành, có ý thức kỷ luật nên trong lúc nóng giận, tôi đã có hành động bột phát, tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc và rất mong được sự đồng cảm, xây dựng và xoa dịu vết thương để cô – trò tiếp tục hành trình học tập của mình”, cô L.T.H.L chia sẻ.

"Các con đang ở lứa tuổi vị thành niên, còn ngang bướng, khó bảo, cần có sự phối hợp, liên lạc chặt chẽ giữa thầy cô, gia đình và nhà trường. Nếu cô giáo có ý kiến kịp thời và trực tiếp với phụ huynh, chúng tôi sẽ biết để đôn đốc, dạy bảo cháu thêm, khi ấy, sự việc khó xử và đáng tiếc này sẽ không xảy ra. Mối quan tâm hàng đầu của gia đình hiện nay là làm sao sớm ổn định tâm lý cho cháu, lấy lại được cái yêu mến, tình cảm của cô trò như trước. Cô trò nhận lỗi với nhau và rút kinh nghiệm, gia đình chúng tôi không có kiện cáo hay ý kiến gì khác” – anh Lã Văn Mạnh, bố của em P bày tỏ.

Hai cô trò cùng xin lỗi và hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh.

Hai cô trò cùng xin lỗi và hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh.

Sau buổi làm việc, cô L.T.H.L và em L.N.L.P đã lên lớp học, trước sự chứng kiến của các bạn, của phụ huynh học sinh và một số thầy cô, hai cô trò đã nhận lỗi, rút kinh nghiệm và trao nhau cái ôm khép lại sự việc.

Chiều cùng ngày, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Khương Duy chủ trì cuộc họp trực tuyến với thủ trưởng các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX để thông tin về sự việc và quán triệt chỉ đạo thực nghiêm Quy tắc ứng xử văn hoá học đường, Điều lệ trường trung học, tăng cường triển khai thực hiện giáo dục tích cực trong toàn ngành, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, bảo vệ an ninh, an toàn cho trẻ em, học sinh trên không gian số.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu trường THPT Đội Cấn cần tổ chức họp hội đồng sư phạm để thông tin đầy đủ sự việc, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan và báo cáo bằng văn bản về Sở để phối hợp, giải quyết.

“Sự việc xảy ra đáng tiếc, không mong muốn đối với cả giáo viên, học sinh, gia đình và xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục nói chung. Đây là bài học mà giáo viên toàn ngành cần soi chiếu, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự. Đồng thời, cần thực hiện nghiêm các quy định của ngành, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, luôn chủ động sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực, kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường” - Phó Giám đốc Phạm Khương Duy nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.