Sở GD&ĐT Nghệ An trấn an việc 'trùng' đề Văn vào lớp 10

Các thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An
Các thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An
(PLVN) - Dư luận Nghệ An đang xôn xao vì đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có câu tương tự với 1 câu trong đề thi học kỳ 2 tại huyện Yên Thành. Liệu có khuất tất gì trong việc ra đề?. Sở GD&ĐT tỉnh này mới có thông tin trấn an phụ huynh và thí sinh.

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, trong đề thi Ngữ Văn tuyển sinh lớp 10 năm 2019 – 2020 của tỉnh có câu Làm văn 5 điểm tương đối giống với câu Làm văn 7 điểm trong đề thi Ngữ Văn khảo sát chất lượng học kỳ 2 lớp 9 vừa qua tại huyện Yên Thành. Dư luận có ý kiến cho rằng việc này là không công bằng, thí sinh huyện Yên Thành sẽ thuận lợi hơn do đã được “tập dượt” ở kỳ khảo sát cuối năm.

Tuy nhiên, đại diện Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định: việc giống nhau trong ngữ liệu đề văn là hoàn toàn ngẫu nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Sự khác nhau giữa hai đề thi?

Cụ thể: Tại đề tuyển sinh lớp 10, câu Làm văn 5 điểm là: Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ trích trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”, sách Ngữ văn lớp 9: “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến/ Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc/”.

Điểm trùng hợp gây tranh cãi giữa hai đề thi (phần bôi màu)
Điểm trùng hợp gây tranh cãi giữa hai đề thi (phần bôi màu)

Còn đề thi học kỳ 2 lớp 9 huyện Yên Thành, câu Làm văn 7 điểm là: Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong đoạn thơ trên. 

Theo đại diện Sở GD Nghệ An, việc trùng ngữ liệu như vậy là bình thường, vì đây là một trong những bài thơ hay nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 9, và đoạn thơ được trích dẫn là hay nhất trong bài, chứa đựng nội dung tư tưởng và chủ đề cả tác phẩm. Vì thế người ra đề thường chọn hai khổ thơ này.

Hai câu Làm văn giống ngữ liệu, nhưng yêu cầu thể loại hoàn toàn khác nhau. Đề của huyện Yên Thành là đề mở, không yêu cầu cụ thể về thể loại, học sinh có thể tự do lựa chọn kiểu làm văn chứng minh, phân tích hay biểu cảm… Còn đề thi tuyển sinh cấp 3 yêu cầu rõ ràng: “Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”, nêu rõ đặc trưng thể loại làm văn. Do vậy học sinh làm theo thể loại khác là lạc đề. 

Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc phần thi
Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc phần thi 

Mục đích đề bài tuyển sinh lớp 10 không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá kỹ năng làm bài của học sinh, trong khi đề của huyện Yên Thành chú trọng nội dung kiến thức. Đây là khác biệt về bản chất của hai đề thi. Vì thế, học sinh nào chủ quan cho rằng hai đề Làm văn giống nhau thì dễ dẫn đến lạc đề do không đúng thể loại.

Quy trình ra đề khách quan

Về ý kiến dư luận nghi ngờ việc ra đề có khuất tất, dẫn đến trùng đề, Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định công tác ra đề thi hoàn toàn khách quan.

Theo yêu cầu ra đề, đề thi gồm 3 phần. Ở câu cuối (câu thứ 3) bắt buộc phải chọn 1 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 (câu 1, 2 không bắt buộc). 

Các giáo viên được lựa chọn ra đề sẽ bốc thăm ngẫu nhiên, trúng phần nào sẽ ra đề phần đó, và ra đề 1, đề 2 (yêu cầu bám sát cấu trúc, chuẩn kiến thức tác phẩm theo công văn hướng dẫn trước đó của Sở). Các giáo viên ra đề đều được cách ly. Sau đó sẽ bốc thăm để ráp đề thành đề 1, đề 2 và tiến hành phản biện. Cuối cùng, một Phó giám đốc Sở sẽ bốc thăm trúng đề nào thì chọn đề đó làm đề chính thức.

Các huyện, thành, thị xã ra các đề thi học kỳ, đề thi thử môn Văn cũng thường chọn các tác phẩm, bài thơ hay trong chương trình để ra câu 3 trong đề thi. Nghệ An có 21 huyện, thành, thị nên nếu xảy ra việc trùng một ngữ liệu trong đề văn là bình thường. đề thi tuyển sinh 10 của Sở GD&ĐT ra trùng một tác phẩm (câu 3) của các huyện, thành, thị là bình thường. Đề thi chỉ trùng một tác phẩm nhưng lệnh đề khác nhau, mục đích khai thác tác phẩm khác nhau.

Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định không có việc tổ chức thi lại môn Ngữ Văn vào lớp 10 do trùng đề thi. Việc trùng ngữ liệu trong câu Làm văn cũng không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh, vì yêu cầu hai đề hoàn toàn khác nhau.

Quy trình ra đề thi môn Ngữ Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An:

- Bước 1: Dựa vào hướng dẫn về cấu trúc đề thi tuyển sinh quy định tại Công văn số 665/SGD&ĐT để cả nhóm ra đề thống nhất xây dựng ma trận đề.

- Bước 2: Chia ma trận đề làm 3 phần tương đương nhau về điểm, tổ chức bốc thăm phần đề để ra. Mỗi người ra 2 phần đề trong phần đề minh bốc thăm được.

- Bước 3: Sau khi làm xong phần đề được giao, tổ chức phản biện theo nguyên tắc vòng tròn, chỉnh sữa lại khi có ý kiến thẩm định.

- Bước 4: Bốc thăm 1 trong 2 phần của mỗi người rồi ghép lại được đề chính thức, phần còn lại ghép làm đề dự bị.

- Bước 5: Hoàn thiện các đề thi chính thức, đề dự bị theo mẫu, tiến hành giải các đề lại để kiểm tra sự phù hợp về thời gian thi, nếu không thấy phù hợp thì điều chỉnh.

(Đề thi được làm mới, không phải lựa chọn từ đề nguồn)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.