Sở GD&ĐT Nghệ An trấn an việc 'trùng' đề Văn vào lớp 10

Các thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An
Các thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An
(PLVN) - Dư luận Nghệ An đang xôn xao vì đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có câu tương tự với 1 câu trong đề thi học kỳ 2 tại huyện Yên Thành. Liệu có khuất tất gì trong việc ra đề?. Sở GD&ĐT tỉnh này mới có thông tin trấn an phụ huynh và thí sinh.

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, trong đề thi Ngữ Văn tuyển sinh lớp 10 năm 2019 – 2020 của tỉnh có câu Làm văn 5 điểm tương đối giống với câu Làm văn 7 điểm trong đề thi Ngữ Văn khảo sát chất lượng học kỳ 2 lớp 9 vừa qua tại huyện Yên Thành. Dư luận có ý kiến cho rằng việc này là không công bằng, thí sinh huyện Yên Thành sẽ thuận lợi hơn do đã được “tập dượt” ở kỳ khảo sát cuối năm.

Tuy nhiên, đại diện Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định: việc giống nhau trong ngữ liệu đề văn là hoàn toàn ngẫu nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Sự khác nhau giữa hai đề thi?

Cụ thể: Tại đề tuyển sinh lớp 10, câu Làm văn 5 điểm là: Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ trích trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”, sách Ngữ văn lớp 9: “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa/ Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến/ Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc/”.

Điểm trùng hợp gây tranh cãi giữa hai đề thi (phần bôi màu)
Điểm trùng hợp gây tranh cãi giữa hai đề thi (phần bôi màu)

Còn đề thi học kỳ 2 lớp 9 huyện Yên Thành, câu Làm văn 7 điểm là: Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong đoạn thơ trên. 

Theo đại diện Sở GD Nghệ An, việc trùng ngữ liệu như vậy là bình thường, vì đây là một trong những bài thơ hay nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 9, và đoạn thơ được trích dẫn là hay nhất trong bài, chứa đựng nội dung tư tưởng và chủ đề cả tác phẩm. Vì thế người ra đề thường chọn hai khổ thơ này.

Hai câu Làm văn giống ngữ liệu, nhưng yêu cầu thể loại hoàn toàn khác nhau. Đề của huyện Yên Thành là đề mở, không yêu cầu cụ thể về thể loại, học sinh có thể tự do lựa chọn kiểu làm văn chứng minh, phân tích hay biểu cảm… Còn đề thi tuyển sinh cấp 3 yêu cầu rõ ràng: “Cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”, nêu rõ đặc trưng thể loại làm văn. Do vậy học sinh làm theo thể loại khác là lạc đề. 

Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc phần thi
Các thí sinh thảo luận sau khi kết thúc phần thi 

Mục đích đề bài tuyển sinh lớp 10 không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá kỹ năng làm bài của học sinh, trong khi đề của huyện Yên Thành chú trọng nội dung kiến thức. Đây là khác biệt về bản chất của hai đề thi. Vì thế, học sinh nào chủ quan cho rằng hai đề Làm văn giống nhau thì dễ dẫn đến lạc đề do không đúng thể loại.

Quy trình ra đề khách quan

Về ý kiến dư luận nghi ngờ việc ra đề có khuất tất, dẫn đến trùng đề, Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định công tác ra đề thi hoàn toàn khách quan.

Theo yêu cầu ra đề, đề thi gồm 3 phần. Ở câu cuối (câu thứ 3) bắt buộc phải chọn 1 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 (câu 1, 2 không bắt buộc). 

Các giáo viên được lựa chọn ra đề sẽ bốc thăm ngẫu nhiên, trúng phần nào sẽ ra đề phần đó, và ra đề 1, đề 2 (yêu cầu bám sát cấu trúc, chuẩn kiến thức tác phẩm theo công văn hướng dẫn trước đó của Sở). Các giáo viên ra đề đều được cách ly. Sau đó sẽ bốc thăm để ráp đề thành đề 1, đề 2 và tiến hành phản biện. Cuối cùng, một Phó giám đốc Sở sẽ bốc thăm trúng đề nào thì chọn đề đó làm đề chính thức.

Các huyện, thành, thị xã ra các đề thi học kỳ, đề thi thử môn Văn cũng thường chọn các tác phẩm, bài thơ hay trong chương trình để ra câu 3 trong đề thi. Nghệ An có 21 huyện, thành, thị nên nếu xảy ra việc trùng một ngữ liệu trong đề văn là bình thường. đề thi tuyển sinh 10 của Sở GD&ĐT ra trùng một tác phẩm (câu 3) của các huyện, thành, thị là bình thường. Đề thi chỉ trùng một tác phẩm nhưng lệnh đề khác nhau, mục đích khai thác tác phẩm khác nhau.

Sở Giáo dục Nghệ An khẳng định không có việc tổ chức thi lại môn Ngữ Văn vào lớp 10 do trùng đề thi. Việc trùng ngữ liệu trong câu Làm văn cũng không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh, vì yêu cầu hai đề hoàn toàn khác nhau.

Quy trình ra đề thi môn Ngữ Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An:

- Bước 1: Dựa vào hướng dẫn về cấu trúc đề thi tuyển sinh quy định tại Công văn số 665/SGD&ĐT để cả nhóm ra đề thống nhất xây dựng ma trận đề.

- Bước 2: Chia ma trận đề làm 3 phần tương đương nhau về điểm, tổ chức bốc thăm phần đề để ra. Mỗi người ra 2 phần đề trong phần đề minh bốc thăm được.

- Bước 3: Sau khi làm xong phần đề được giao, tổ chức phản biện theo nguyên tắc vòng tròn, chỉnh sữa lại khi có ý kiến thẩm định.

- Bước 4: Bốc thăm 1 trong 2 phần của mỗi người rồi ghép lại được đề chính thức, phần còn lại ghép làm đề dự bị.

- Bước 5: Hoàn thiện các đề thi chính thức, đề dự bị theo mẫu, tiến hành giải các đề lại để kiểm tra sự phù hợp về thời gian thi, nếu không thấy phù hợp thì điều chỉnh.

(Đề thi được làm mới, không phải lựa chọn từ đề nguồn)

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...