Sở GD&ĐT Hà Nam chỉ đạo dừng dạy kỹ năng sống tại Nhóm trẻ MN tư thục Tuổi Thơ

Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non thăm các cháu bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: Việt Hà
Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non thăm các cháu bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: Việt Hà
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nam vừa chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên tạm dừng hoạt động của Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục Tuổi Thơ, nơi xảy ra vụ bỏng, không nhận trẻ từ ngày 10/8 để xem xét, giải quyết sự việc.

Theo công văn chính thức của Sở GD&ĐT Hà Nam báo cáo Bộ GD&ĐT, nguyên nhân là do khi tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, lửa cồn đã gây bỏng cho 4 trẻ.

Cụ thể: vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 9/8, tại lớp mẫu giáo có 15 trẻ và 2 cô (trong đó có chủ cơ sở là cô Nguyễn Thị Khoát và giáo viên Đặng Thị Nết), cả 2 cô đều đã được tập huấn và có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Giáo viên có trình độ Cao đẳng Giáo dục Mầm non.

Khi tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo đã dùng cồn đổ vào mâm, châm lửa vào giấy đốt tạo ra ngọn lửa để giáo dục trẻ biết kêu cứu và thoát khỏi nơi nguy hiểm. Ngọn lửa cồn trong mâm đã bay vào trẻ và gây bỏng cho 4 trẻ (chi tiết của sự việc đang được Công an tiến hành điều tra làm rõ).

Tại thời điểm đó, 2 cô đã lấy khăn ướt để dập lửa cho trẻ và dập tắt ngọn lửa trong mâm, sau đó bế trẻ ra ngoài và sơ tán tất cả các cháu trong lớp ra khỏi phòng.

Sở GD&ĐT Hà Nam chỉ đạo dừng dạy kỹ năng sống tại Nhóm trẻ MN tư thục Tuổi Thơ ảnh 1
Cháu Nguyễn Anh T. (3 tuổi) bị bỏng 52%, đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: VIệt Hà

Riêng cháu Nguyễn Thị Thu T. bỏng nhẹ, các cô đã sơ cứu và gia đình đã đến đón về nhà. Còn lại 3 trẻ, gia đình và chủ nhóm, lớp đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị.

Do vết bỏng của trẻ lan rộng nên 3 trẻ đã phải chuyển lên Bệnh viện bỏng quốc gia để điều trị ngay trong ngày. Hiện nay, gia đình chủ nhóm, lớp và gia đình các cháu vẫn đang chăm sóc các cháu tại Bệnh viện bỏng quốc gia.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nam: Việc tổ chức lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày, nhằm giúp trẻ có kỹ năng biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm, là một nội dung trong Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (chỉ số 25), là một trong những kết quả mong đợi của trẻ trong Chương trình giáo dục mầm non hiện hành.

Cụ thể, theo báo cáo: Yêu cầu đối với trẻ Nhà trẻ ở Mục 3.1: Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm như: Bếp đang đun, phích nước nóng, xô nước, giếng khi được nhắc nhở. Đối với trẻ Mẫu giáo: Mục 4.1: Biết gọi người lớn khi gặp trường hợp khẩn cấp: Cháy, có bạn/người rơi xuống nước...

Hằng năm, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành.

Báo cáo của Sở khẳng định: Với sự việc xảy ra nêu trên, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam và phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên không chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện việc rèn kỹ năng sống cho trẻ như các cô giáo ở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ.

Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ, hoạt động tại địa điểm khu Đô thị Đồng Văn Vanh, thuộc Thôn Trịnh, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên; Được thành lập ngày 28/5/2019; Chủ cơ sở là Nguyễn Thị Khoát, sinh năm 1990, có Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý GDMN và đủ các điều kiện đối với chủ nhóm trẻ tại Thông tư số 13/2015/TT-BGD&ĐT. Tại thời điểm ngày 9/8, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ có 2 nhóm, lớp với tổng số 25 trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.