Sở GD&ĐT Hà Nam chỉ đạo dừng dạy kỹ năng sống tại Nhóm trẻ MN tư thục Tuổi Thơ

Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non thăm các cháu bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: Việt Hà
Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non thăm các cháu bị bỏng đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: Việt Hà
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nam vừa chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên tạm dừng hoạt động của Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục Tuổi Thơ, nơi xảy ra vụ bỏng, không nhận trẻ từ ngày 10/8 để xem xét, giải quyết sự việc.

Theo công văn chính thức của Sở GD&ĐT Hà Nam báo cáo Bộ GD&ĐT, nguyên nhân là do khi tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, lửa cồn đã gây bỏng cho 4 trẻ.

Cụ thể: vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 9/8, tại lớp mẫu giáo có 15 trẻ và 2 cô (trong đó có chủ cơ sở là cô Nguyễn Thị Khoát và giáo viên Đặng Thị Nết), cả 2 cô đều đã được tập huấn và có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Giáo viên có trình độ Cao đẳng Giáo dục Mầm non.

Khi tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo đã dùng cồn đổ vào mâm, châm lửa vào giấy đốt tạo ra ngọn lửa để giáo dục trẻ biết kêu cứu và thoát khỏi nơi nguy hiểm. Ngọn lửa cồn trong mâm đã bay vào trẻ và gây bỏng cho 4 trẻ (chi tiết của sự việc đang được Công an tiến hành điều tra làm rõ).

Tại thời điểm đó, 2 cô đã lấy khăn ướt để dập lửa cho trẻ và dập tắt ngọn lửa trong mâm, sau đó bế trẻ ra ngoài và sơ tán tất cả các cháu trong lớp ra khỏi phòng.

Sở GD&ĐT Hà Nam chỉ đạo dừng dạy kỹ năng sống tại Nhóm trẻ MN tư thục Tuổi Thơ ảnh 1
Cháu Nguyễn Anh T. (3 tuổi) bị bỏng 52%, đang điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Ảnh: VIệt Hà

Riêng cháu Nguyễn Thị Thu T. bỏng nhẹ, các cô đã sơ cứu và gia đình đã đến đón về nhà. Còn lại 3 trẻ, gia đình và chủ nhóm, lớp đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị.

Do vết bỏng của trẻ lan rộng nên 3 trẻ đã phải chuyển lên Bệnh viện bỏng quốc gia để điều trị ngay trong ngày. Hiện nay, gia đình chủ nhóm, lớp và gia đình các cháu vẫn đang chăm sóc các cháu tại Bệnh viện bỏng quốc gia.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nam: Việc tổ chức lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày, nhằm giúp trẻ có kỹ năng biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm, là một nội dung trong Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (chỉ số 25), là một trong những kết quả mong đợi của trẻ trong Chương trình giáo dục mầm non hiện hành.

Cụ thể, theo báo cáo: Yêu cầu đối với trẻ Nhà trẻ ở Mục 3.1: Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm như: Bếp đang đun, phích nước nóng, xô nước, giếng khi được nhắc nhở. Đối với trẻ Mẫu giáo: Mục 4.1: Biết gọi người lớn khi gặp trường hợp khẩn cấp: Cháy, có bạn/người rơi xuống nước...

Hằng năm, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành.

Báo cáo của Sở khẳng định: Với sự việc xảy ra nêu trên, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam và phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên không chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện việc rèn kỹ năng sống cho trẻ như các cô giáo ở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ.

Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ, hoạt động tại địa điểm khu Đô thị Đồng Văn Vanh, thuộc Thôn Trịnh, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên; Được thành lập ngày 28/5/2019; Chủ cơ sở là Nguyễn Thị Khoát, sinh năm 1990, có Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý GDMN và đủ các điều kiện đối với chủ nhóm trẻ tại Thông tư số 13/2015/TT-BGD&ĐT. Tại thời điểm ngày 9/8, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ có 2 nhóm, lớp với tổng số 25 trẻ.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...