Sở GD-ĐT Hà Nội nói về đề xuất học sinh cấp 2 nghỉ 2 ngày cuối tuần

Ông Lê Ngọc Quang thông tin tại cuộc giao ban.
Ông Lê Ngọc Quang thông tin tại cuộc giao ban.
(PLO) - Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội, nếu đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức cho học sinh nghỉ 2 buổi cuối tuần là tốt. Khi đó nhà trường sẽ phối hợp để tổ chức các hoạt động cuối tuần nhằm giáo dục học sinh cho tốt.

Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm đối với đề xuất cho học sinh THCS nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội - cho hay, có ý kiến cho rằng người lớn được nghỉ làm 2 ngày cuối tuần thì trẻ em cũng phải được nghỉ nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu cho trẻ nghỉ học vào 2 ngày trên sẽ không đáp ứng được đủ tiết học, đặc biệt là phòng học đang không có. 

“Sở GD-ĐT cho rằng đây là vấn đề sửa đổi luật, nếu đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức cho học sinh nghỉ 2 buổi cuối tuần là tốt. Khi đó nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh, xã hội để tổ chức các hoạt động cuối tuần nhằm giáo dục học sinh cho tốt”, ông Quang nói.

Liên quan đến việc sĩ số ở một số lớp học tại Hà Nội quá tải, có nơi lên đến 60-70 học sinh/lớp học, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thừa nhận đây là thực tế bất khả kháng.

“Việc sĩ số cao đó một phần do chính phụ huynh có tâm lý thích dồn vào khu vực này, khu vực kia. Ngành giáo dục sẽ kiểm soát vấn đề này bằng cách bớt tình trạng học trái tuyến, cùng với đó là bổ sung phòng học để giảm sỹ số cao như vậy”, ông Quang nói.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho biết Sở GD-ĐT TP Hà Nội đang đề xuất tăng số giáo viên trong một lớp học lên, có thể một lớp 2 giáo viên.

“Trước đây, Bộ GD-ĐT đề xuất định mức 35 học sinh/lớp thì một giáo viên nhưng giờ có 60 học sinh mà chỉ có 1 cô thì nghe không phù hợp và chất lượng không đảm bảo. Cực chẳng đã chúng ta phải giải quyết tình thế, đề xuất giải pháp để hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo chất lượng”, ông Quang cho hay.

Thông tin tại cuộc giao ban, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP Hà Nội Hoàng Hữu Trung cho biết, năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường và 1.986.809 học sinh, tăng 48 trường, tăng 109.930 học sinh. Trong đó, công lập có 2.182 trường với 1,734.596 học sinh và tư thục có 507 trường, 252.213 học sinh. Đến thời điểm hiện nay, 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành việc triển khai tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch.

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn TP vào sáng 5/9.

Trong số những điểm mới của năm học này, theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, TP sẽ triển khai giảng dạy đại trà bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông trên đại bàn TP.

Theo ông Lê Ngọc Quang, đây là lần đầu tiên Hà Nội tiến hành giảng dạy đại trà về an toàn giao thông cho học sinh như vậy. Mục tiêu của việc này là nhằm giáo dục ý thức chấp hành an toàn giao thông cho trẻ em, đồng thời cũng mong muốn trẻ em chính là những tuyên truyền viên tuyên truyền ý thức giao thông cho xã hội.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.