Sở GD-ĐT Hà Nội nói về đề xuất học sinh cấp 2 nghỉ 2 ngày cuối tuần

Ông Lê Ngọc Quang thông tin tại cuộc giao ban.
Ông Lê Ngọc Quang thông tin tại cuộc giao ban.
(PLO) - Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội, nếu đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức cho học sinh nghỉ 2 buổi cuối tuần là tốt. Khi đó nhà trường sẽ phối hợp để tổ chức các hoạt động cuối tuần nhằm giáo dục học sinh cho tốt.

Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm đối với đề xuất cho học sinh THCS nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội - cho hay, có ý kiến cho rằng người lớn được nghỉ làm 2 ngày cuối tuần thì trẻ em cũng phải được nghỉ nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu cho trẻ nghỉ học vào 2 ngày trên sẽ không đáp ứng được đủ tiết học, đặc biệt là phòng học đang không có. 

“Sở GD-ĐT cho rằng đây là vấn đề sửa đổi luật, nếu đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức cho học sinh nghỉ 2 buổi cuối tuần là tốt. Khi đó nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh, xã hội để tổ chức các hoạt động cuối tuần nhằm giáo dục học sinh cho tốt”, ông Quang nói.

Liên quan đến việc sĩ số ở một số lớp học tại Hà Nội quá tải, có nơi lên đến 60-70 học sinh/lớp học, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thừa nhận đây là thực tế bất khả kháng.

“Việc sĩ số cao đó một phần do chính phụ huynh có tâm lý thích dồn vào khu vực này, khu vực kia. Ngành giáo dục sẽ kiểm soát vấn đề này bằng cách bớt tình trạng học trái tuyến, cùng với đó là bổ sung phòng học để giảm sỹ số cao như vậy”, ông Quang nói.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho biết Sở GD-ĐT TP Hà Nội đang đề xuất tăng số giáo viên trong một lớp học lên, có thể một lớp 2 giáo viên.

“Trước đây, Bộ GD-ĐT đề xuất định mức 35 học sinh/lớp thì một giáo viên nhưng giờ có 60 học sinh mà chỉ có 1 cô thì nghe không phù hợp và chất lượng không đảm bảo. Cực chẳng đã chúng ta phải giải quyết tình thế, đề xuất giải pháp để hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo chất lượng”, ông Quang cho hay.

Thông tin tại cuộc giao ban, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP Hà Nội Hoàng Hữu Trung cho biết, năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường và 1.986.809 học sinh, tăng 48 trường, tăng 109.930 học sinh. Trong đó, công lập có 2.182 trường với 1,734.596 học sinh và tư thục có 507 trường, 252.213 học sinh. Đến thời điểm hiện nay, 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành việc triển khai tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch.

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn TP vào sáng 5/9.

Trong số những điểm mới của năm học này, theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, TP sẽ triển khai giảng dạy đại trà bộ tài liệu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông trên đại bàn TP.

Theo ông Lê Ngọc Quang, đây là lần đầu tiên Hà Nội tiến hành giảng dạy đại trà về an toàn giao thông cho học sinh như vậy. Mục tiêu của việc này là nhằm giáo dục ý thức chấp hành an toàn giao thông cho trẻ em, đồng thời cũng mong muốn trẻ em chính là những tuyên truyền viên tuyên truyền ý thức giao thông cho xã hội.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...