Trong khuôn khổ Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (Tổng đài 111) đã có con số thống kê, sau 20 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tư vấn hỗ trợ gần 10.869 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.
Các ca tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em và tư vấn liên quan đến pháp luật tăng mạnh trong những năm gần đây. Cụ thể, trong 10.869 ca hỗ trợ, can thiệp có 4.901 ca bạo lực trẻ em (chiếm 45,09%); 2.635 ca về xâm hại tình dục trẻ em (chiếm 24,24%); 906 ca về trẻ em bị bóc lột (chiếm 8,34%)... Tính từ năm 2020 đến nay tỉ lệ các cuộc gọi tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực chiếm 51,57%; cuộc gọi tư vấn về pháp luật chiếm 28,24%... Về đối tượng gọi đến Tổng đài 111 thì trẻ em là nhóm gọi đến nhiều nhất, có 233.716 cuộc gọi (chiếm 47,1%). Điều này cho thấy không chỉ người chăm sóc trẻ, người thân của trẻ, mà chính trẻ em khi rơi vào tình trạng bị xâm hại đã biết cách tìm sự hỗ trợ. Đây là tín hiệu phản ứng tích cực của xã hội trước vấn đề xâm hại trẻ em.
Tháng 6/2022, cũng trong khuôn khổ Tháng hành động vì trẻ em, Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Tổ chức Childfund Việt Nam đã có buổi hội thảo tham vấn và hoàn thiện kế hoạch truyền thông Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em năm 2023 - 2024, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và sự tiếp cận của trẻ em và người dân biết, sử dụng các dịch vụ của Tổng đài 111.
Con số đưa ra tại Hội thảo cho thấy, tuy số lượng cuộc gọi đến Tổng đài 111 tăng nhưng số lượng trẻ em và cha mẹ, người dân biết Tổng đài 111 và sử dụng các dịch vụ của Tổng đài 111 cũng còn thấp so tổng số dân số gần 100 triệu người, trong đó có khoảng 23 triệu trẻ em. Tại Hội thảo, theo ông Vũ Văn Dũng - Cục Trẻ em, Báo cáo Nghiên cứu đánh giá nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em và thực trạng việc báo cáo các trường hợp trẻ em bị xâm hại thực hiện năm 2023, cho thấy, chỉ có 1/3 cha mẹ nhận thức được khi trẻ có nguy cơ bị xâm hại ở trong gia đình có thể báo cáo cho UBND xã hoặc Tổng đài 111; chưa đến 1/2 số cán bộ, giáo viên và chỉ có khoảng 1/5 cha mẹ biết có thể báo cáo với Tổng đài 111 và UBND xã khi trẻ có nguy cơ bị xâm hại ở trong nhà trường; số người tiếp cận trực tiếp với Tổng đài 111 rất ít, chỉ chiếm 1,4% tổng số người tham gia vào nghiên cứu.
Bảo mật thông tin là một trong những nguyên nhân được nhìn nhận dẫn đến việc còn nhiều khó khăn trong tiếp cận với Tổng đài 111. “Cha mẹ hay người chăm sóc trẻ còn có tâm lý e ngại chưa gọi điện cho tổng đài vì sợ ảnh hưởng đến trẻ em, sợ bản thân mình thiếu hiểu biết và sợ bị lộ thông tin”, theo ông Lê Ngọc Bảo - Tổ chức Childfund tại Việt Nam. Do đó, cần tăng cường việc truyền thông về quy trình tiếp nhận thông tin của Tổng đài 111, nguyên tắc bảo mật khi tiếp nhận thông tin và tư vấn, kỹ năng tư vấn của cán bộ Tổng đài để trẻ em và cha mẹ có thể tiếp cận với Tổng đài với tâm lý thoải mái và yên tâm hơn.
Được biết, với mục tiêu tăng tỷ lệ trẻ em, cha mẹ, thầy, cô giáo, người chăm sóc trẻ, người làm công tác trẻ em, cán Bộ, ban, ngành liên quan và cộng đồng nói chung biết chức năng, nhiệm vụ của Tổng đài 111 và sử dụng các dịch vụ của Tổng đài, Kế hoạch truyền thông Tổng đài 111 cũng đặt mục tiêu có 3 triệu người tiếp cận các sản phẩm truyền thông, thông tin về tổng đài; tăng 10% số cuộc gọi đến, thông báo trên app của Tổng đài...