Smart Tourism - hạ tầng phát triển du lịch bền vững

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Không nằm ngoài tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, ngành du lịch Việt Nam cũng đang tận dụng sự thay đổi của công nghệ để chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, Smart Tourism  –  du lịch thông minh – đang được các cơ quan quản lý ứng dụng để xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Nổi lên là điểm đến về du lịch của cả nước trong vài năm gần đây, Ninh Bình đã triển khai hệ thống “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” (Smart Tourism) do VNPT phát triển. Việc phát triển Smart Tourism không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và còn là kênh thông tin rất hữu hiệu cho các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động du lịch (Giao thông, Y tế, Công an, Thuế,…). 

Smart Tourism do VNPT triển khai ở Ninh Bình được đánh giá là 03 bên cùng có lợi. Về phía Cơ quan quản lý du lịch, Smart Tourism góp phần tăng hiệu quả quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, điều hành toàn diện hoạt động. Giải pháp này còn là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế rất hiệu quả và với chi phí thấp nhất. Smart Tourism còn giúp tập hợp số liệu về du lịch, từ đó có thể dự báo xu hướng và đưa ra quyết định chính xác, tạo tính đột phá cho ngành du lịch.  

Smart Tourism  là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. 

Để đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, không thể không cần đến sự trợ giúp của các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) như Tập đoàn VNPT. Ngày 22/11/2017, Tổng cục Du lịch và Tập đoàn VNPT đã thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời cung cấp các giải pháp về viễn thông – CNTT cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, các Doanh nghiệp du lịch và khách du lịch.

Đối với du khách, Smart Tourism sẽ hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm hành trình du lịch như tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách. 

Về phía doanh nghiệp du lịch, đặc biệt, Smart Tourism là “cánh tay nối dài” không giới hạn về không gian, địa lý, thời gian khi quảng bá sản phẩm, tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh mở rộng cơ hội kinh doanh,  với chi phí quảng cáo rất rẻ so với các kênh thông tin khác. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý... 

Trong vòng 02 năm tới, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Ninh Bình xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch...  Việc triển khai xây dựng đang tích cực, phấn đấu đến 31/3/2018 sẽ cập nhật được 100% về điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn lưu trú, tour du lịch đối với dữ liệu Sở Du lịch đang quản lý, các dữ liệu khác (bổ sung) sẽ cập nhật trong quá trình sử dụng khi có sự thẩm định của Sở Du lịch. 

Không chỉ riêng Ninh Bình, VNPT hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố về phát triển du lịch thông minh. Thông qua những thỏa thuận này, VNPT sẽ góp sức cùng ngành du lịch nước nhà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách trong, ngoài nước, tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2017 được xem là kỷ lục của du lịch Việt Nam, với lượng du khách quốc tế ước đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 2,9 triệu lượt khách (tăng 29,1%) so với năm 2016. Như vậy, tới năm 2020 Việt Nam có thể thu hút từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Siêu thị đồng loạt tung khuyến mại hút khách sắm Tết sớm

Nhiều siêu thị đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Không khí mua sắm hàng hóa Tết đang dần “nóng” lên. Tại hầu hết các siêu thị, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết được trưng bày tại các vị trí bắt mắt. Đồng thời, hàng loạt siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại nhằm hút khách sắm Tết sớm.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
Trong kỳ điều hành ngày mai (2/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,3-0,5% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.