Sinh viên nên làm thêm theo chuyên ngành học hay chỉ cần kiếm tiền?

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.
Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không thể phủ nhận việc đi làm thêm đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Nhưng nên đi làm thêm theo chuyên ngành học hay làm những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt vẫn là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ phải suy nghĩ.

“Đi làm thêm nên ưu tiên cho sự trải nghiệm và học hỏi

Đối mặt với lo toan về chi phí sinh hoạt, học phí, đã có không ít sinh viên năm nhất, mới chân ướt chân ráo vào trường, đã phải hối hả lao ra ngoài đi làm thêm, kiếm tiền. Có nhiều công việc phù hợp với sinh viên như: gia sư, bán hàng, tiếp thị…

Bùi Hồng Hạnh, sinh viên ngành Quan hệ công chúng – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: “Tôi từng làm qua khá nhiều việc làm thêm, bao gồm cả những công việc liên quan đến chuyên ngành học tập của mình. Mỗi công việc lại đem đến cho tôi những trải nghiệm khác nhau, và mục đích đi làm thêm của tôi ở từng thời điểm cũng khác nhau.

Bùi Hồng Hạnh, Sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bùi Hồng Hạnh, Sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đến hiện tại, khi đã là sinh viên năm ba Đại học, tôi tập trung vào những công việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành của mình nhiều hơn. Công việc này tuy lương không cao nhưng là cơ hội tốt để tôi học tập và tích lũy những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp mà bản thân đang theo đuổi.

Tôi nghĩ, việc đi làm thêm nên làm những việc theo chuyên ngành học hay làm những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng người.

Khi sinh viên thật sự có đam mê với chuyên ngành mình đang học tập và hoàn cảnh cũng không quá khó khăn, thì nên đi làm thêm đúng ngành nghề, bởi điều này sẽ rất tốt cho việc phát triển sự nghiệp sau này.

Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh khó khăn và cần tiền thì theo tôi nên ưu tiên việc kiếm tiền để phục vụ cuộc sống trước. Sau đó tiết kiệm và khi có điều kiện sống tốt hơn thì nên đi làm với mục đích học tập.

Cuối cùng, nếu các bạn sinh viên còn phân vân, nhận ra đam mê của mình với chuyên ngành học tập là chưa đủ thì nên cân nhắc, theo đuổi công việc mà các bạn thấy là phù hợp với bản thân hơn. Vì dù sao "làm việc mình thích mà kiếm ra tiền" thì vẫn tốt hơn "làm việc mình không thích mà kiếm ra tiền".

Làm thêm khi mới vào năm thứ nhất, Nguyễn Đức Anh (năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương) kể, công việc lúc đó đến hiện tại là Producer (Chỉ đạo sản xuất) và Quay phim. Những công việc không liên quan đến chuyên ngành học của Đức Anh.

"Dù làm thêm một công việc trái ngành nhưng lại giúp tôi có thể gặp gỡ được rất nhiều người với nhiều hoàn cảnh sống, nhiều địa vị trong xã hội, khiến tôi trở thành một người dạn dĩ hơn, không ngại lăn xả, mở rộng vốn sống, cho tôi những trải nghiệm mà chắc chắn nếu chỉ học tại trường Đại học thì sẽ không thể nào có.

Nguyễn Đức Anh - Sinh viên năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương

Nguyễn Đức Anh - Sinh viên năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương

Đối với tôi, việc làm thêm trở thành “một điều kiện cần thiết cho hành trang trước khi tốt nghiệp”, mang tới 2 hướng hệ quả. Hệ quả tích cực là khi bạn có thể cân đối thời gian học và làm, có hứng thú với công việc của bản thân. Ngược lại, có thể sẽ là hệ quả tiêu cực nếu bị cuốn theo việc làm mà bỏ qua chuyện học tập, làm những công việc không giúp bản thân có thể cải thiện hay gia tăng kinh nghiệm, hay nguy hiểm hơn là cuốn theo cám dỗ của đồng tiền.

Từ chính những trải nghiệm của bản thân, theo tôi, nếu có thể, sinh viên nên ưu tiên đi làm những công việc ở lĩnh vực mà bạn thật sự đam mê và không vi phạm đạo đức, pháp luật, dù là công việc theo sở thích hay chuyên ngành học đều được. Theo ý kiến cá nhân tôi, đối với đa số sinh viên thì “tiền” vẫn chưa phải là yếu tố quan trọng nhất khi đi làm thêm, chúng ta nên ưu tiên cho sự trải nghiệm và học hỏi”.

Sinh viên đi làm thêm cần phải có kế hoạch cụ thể

Có thể thấy, bên cạnh những lợi ích thì việc làm thêm cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định đối với các bạn trẻ khi kinh nghiệm sống còn chưa vững. Không ít sinh viên vì quá mải mê với việc làm thêm mà quên đi việc học tập, dẫu biết rằng việc tích lũy kỹ năng sống là cần thiết nhưng kiến thức học tập cũng vô cùng quan trọng.

Hay nguy hiểm hơn, có nhiều bạn sinh viên bị cuốn theo “ma lực” của đồng tiền từ rất sớm mà sẵn sàng làm thêm những công việc trái với chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội.

Là người trực tiếp tiếp xúc và giảng dạy sinh viên, Ths. Lê Đình Quyết, Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội khuyên:

“Trong quá trình học tập tại môi trường Đại học, các bạn sinh viên cần tích lũy đủ ba yếu tố: kiến thức (30%), kỹ năng (30%); ngoại ngữ (30%). Nếu có đủ ba yếu tố này, các bạn sinh viên đã có đến 90% cơ hội thành công khi ra trường. Do đó, để rèn luyện về kỹ năng thì việc đi làm thêm cũng là một cách thức hiệu quả. Bởi làm thêm không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm các kỹ năng sống, mà còn giúp các bạn có thêm thu nhập để hỗ trợ gia đình trong quá trình học tập.

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc đi làm thêm quá sớm khi sinh viên vừa vào Đại học là một việc cần phải cân nhắc. Sinh viên cần có thời gian để làm quen với môi trường mới và cách thức học tập tại Đại học, điều này sẽ giúp các bạn tích lũy được yếu tố kiến thức một cách tốt nhất. LNếu muốn đi làm thêm thì hãy bắt đầu từ năm 2 và cần phải có kế hoạch cụ thể trong việc cân đối giữa ba yếu tố như đã nêu ở trên.

Còn với vấn đề lựa chọn công việc làm thêm theo đúng chuyên ngành hay những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt, tôi nghĩ các bạn sinh viên nên trả lời một câu hỏi lớn hơn đó là: “Bản thân mình muốn gì?”. Khi trả lời được câu hỏi đó các bạn sẽ đưa ra được kế hoạch cho cuộc đời mình và sẽ có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho từng quyết định của bản thân.”

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.