Sinh viên nên làm thêm theo chuyên ngành học hay chỉ cần kiếm tiền?

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.
Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không thể phủ nhận việc đi làm thêm đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Nhưng nên đi làm thêm theo chuyên ngành học hay làm những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt vẫn là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ phải suy nghĩ.

“Đi làm thêm nên ưu tiên cho sự trải nghiệm và học hỏi

Đối mặt với lo toan về chi phí sinh hoạt, học phí, đã có không ít sinh viên năm nhất, mới chân ướt chân ráo vào trường, đã phải hối hả lao ra ngoài đi làm thêm, kiếm tiền. Có nhiều công việc phù hợp với sinh viên như: gia sư, bán hàng, tiếp thị…

Bùi Hồng Hạnh, sinh viên ngành Quan hệ công chúng – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: “Tôi từng làm qua khá nhiều việc làm thêm, bao gồm cả những công việc liên quan đến chuyên ngành học tập của mình. Mỗi công việc lại đem đến cho tôi những trải nghiệm khác nhau, và mục đích đi làm thêm của tôi ở từng thời điểm cũng khác nhau.

Bùi Hồng Hạnh, Sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bùi Hồng Hạnh, Sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đến hiện tại, khi đã là sinh viên năm ba Đại học, tôi tập trung vào những công việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành của mình nhiều hơn. Công việc này tuy lương không cao nhưng là cơ hội tốt để tôi học tập và tích lũy những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp mà bản thân đang theo đuổi.

Tôi nghĩ, việc đi làm thêm nên làm những việc theo chuyên ngành học hay làm những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng người.

Khi sinh viên thật sự có đam mê với chuyên ngành mình đang học tập và hoàn cảnh cũng không quá khó khăn, thì nên đi làm thêm đúng ngành nghề, bởi điều này sẽ rất tốt cho việc phát triển sự nghiệp sau này.

Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh khó khăn và cần tiền thì theo tôi nên ưu tiên việc kiếm tiền để phục vụ cuộc sống trước. Sau đó tiết kiệm và khi có điều kiện sống tốt hơn thì nên đi làm với mục đích học tập.

Cuối cùng, nếu các bạn sinh viên còn phân vân, nhận ra đam mê của mình với chuyên ngành học tập là chưa đủ thì nên cân nhắc, theo đuổi công việc mà các bạn thấy là phù hợp với bản thân hơn. Vì dù sao "làm việc mình thích mà kiếm ra tiền" thì vẫn tốt hơn "làm việc mình không thích mà kiếm ra tiền".

Làm thêm khi mới vào năm thứ nhất, Nguyễn Đức Anh (năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương) kể, công việc lúc đó đến hiện tại là Producer (Chỉ đạo sản xuất) và Quay phim. Những công việc không liên quan đến chuyên ngành học của Đức Anh.

"Dù làm thêm một công việc trái ngành nhưng lại giúp tôi có thể gặp gỡ được rất nhiều người với nhiều hoàn cảnh sống, nhiều địa vị trong xã hội, khiến tôi trở thành một người dạn dĩ hơn, không ngại lăn xả, mở rộng vốn sống, cho tôi những trải nghiệm mà chắc chắn nếu chỉ học tại trường Đại học thì sẽ không thể nào có.

Nguyễn Đức Anh - Sinh viên năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương

Nguyễn Đức Anh - Sinh viên năm 4 ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương

Đối với tôi, việc làm thêm trở thành “một điều kiện cần thiết cho hành trang trước khi tốt nghiệp”, mang tới 2 hướng hệ quả. Hệ quả tích cực là khi bạn có thể cân đối thời gian học và làm, có hứng thú với công việc của bản thân. Ngược lại, có thể sẽ là hệ quả tiêu cực nếu bị cuốn theo việc làm mà bỏ qua chuyện học tập, làm những công việc không giúp bản thân có thể cải thiện hay gia tăng kinh nghiệm, hay nguy hiểm hơn là cuốn theo cám dỗ của đồng tiền.

Từ chính những trải nghiệm của bản thân, theo tôi, nếu có thể, sinh viên nên ưu tiên đi làm những công việc ở lĩnh vực mà bạn thật sự đam mê và không vi phạm đạo đức, pháp luật, dù là công việc theo sở thích hay chuyên ngành học đều được. Theo ý kiến cá nhân tôi, đối với đa số sinh viên thì “tiền” vẫn chưa phải là yếu tố quan trọng nhất khi đi làm thêm, chúng ta nên ưu tiên cho sự trải nghiệm và học hỏi”.

Sinh viên đi làm thêm cần phải có kế hoạch cụ thể

Có thể thấy, bên cạnh những lợi ích thì việc làm thêm cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định đối với các bạn trẻ khi kinh nghiệm sống còn chưa vững. Không ít sinh viên vì quá mải mê với việc làm thêm mà quên đi việc học tập, dẫu biết rằng việc tích lũy kỹ năng sống là cần thiết nhưng kiến thức học tập cũng vô cùng quan trọng.

Hay nguy hiểm hơn, có nhiều bạn sinh viên bị cuốn theo “ma lực” của đồng tiền từ rất sớm mà sẵn sàng làm thêm những công việc trái với chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội.

Là người trực tiếp tiếp xúc và giảng dạy sinh viên, Ths. Lê Đình Quyết, Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội khuyên:

“Trong quá trình học tập tại môi trường Đại học, các bạn sinh viên cần tích lũy đủ ba yếu tố: kiến thức (30%), kỹ năng (30%); ngoại ngữ (30%). Nếu có đủ ba yếu tố này, các bạn sinh viên đã có đến 90% cơ hội thành công khi ra trường. Do đó, để rèn luyện về kỹ năng thì việc đi làm thêm cũng là một cách thức hiệu quả. Bởi làm thêm không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm các kỹ năng sống, mà còn giúp các bạn có thêm thu nhập để hỗ trợ gia đình trong quá trình học tập.

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội

Ths. Lê Đình Quyết - Giảng viên Khoa Pháp luật Thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc đi làm thêm quá sớm khi sinh viên vừa vào Đại học là một việc cần phải cân nhắc. Sinh viên cần có thời gian để làm quen với môi trường mới và cách thức học tập tại Đại học, điều này sẽ giúp các bạn tích lũy được yếu tố kiến thức một cách tốt nhất. LNếu muốn đi làm thêm thì hãy bắt đầu từ năm 2 và cần phải có kế hoạch cụ thể trong việc cân đối giữa ba yếu tố như đã nêu ở trên.

Còn với vấn đề lựa chọn công việc làm thêm theo đúng chuyên ngành hay những công việc đem lại nguồn thu nhập tốt, tôi nghĩ các bạn sinh viên nên trả lời một câu hỏi lớn hơn đó là: “Bản thân mình muốn gì?”. Khi trả lời được câu hỏi đó các bạn sẽ đưa ra được kế hoạch cho cuộc đời mình và sẽ có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho từng quyết định của bản thân.”

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.