Sính ngoại, người tiêu dùng mua quất Nhật giải nhiệt mùa hè

Quất Nhật có giá đắt 10 lần quất Việt song vẫn được người tiêu dùng săn lùng
Quất Nhật có giá đắt 10 lần quất Việt song vẫn được người tiêu dùng săn lùng
(PLO) - Với tâm lý sính ngoại và sợ hàng nội không an toàn, giới nhà giàu Việt quyết lùng mua quất Nhật để ăn nhằm đảm bảo vệ sinh.

 Mặc dù thời tiết Hà Nội vẫn chưa đến mùa hè, nhưng một số người tiêu dùng tại Hà Nội đã bắt đầu lùng mua các sản phẩm quất ngoại để làm siro giải nhiệt mùa hè, mặc dù giá của loại quất Nhật này đắt hơn quất Việt khoảng 10 lần song nó có tác dụng tốt trong việc giải nhiệt.

Chị Nguyễn Thu Trang ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã quyết định mua vài ký quất về vắt lấy nước đun cùng đường phèn để làm siro uống giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, từ khi biết làm món siro quất, chị chưa bao giờ chọn mua hàng giá rẻ (loại quất của Việt hay Thái vẫn được bán ngoài chợ) mà luôn phải chọn mua các loại quất là hàng xách tay từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Chị Trang cho hay: "Quan điểm của tôi là hàng đắt tiền đồng nghĩa với chất lượng tốt và được đảm bảo. Thế nên, cứ loại quất nào có giá đắt thì tôi mua. Quất Việt có giá khá rẻ, nhưng chính điều đó lại khiến tôi e sợ chúng có nhiều chất bảo quản độc hại. Do đó, tôi cứ phải chọn mua quất Nhật cho yên tâm".

Nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt liên tục bị ám ảnh bởi chuyện hoa quả bị ủ ướp đủ các loại hoá chất, nhất là các loại hoa quả của Trung Quốc. Cứ thấy loại hoa quả nào mà giá rẻ rẻ thì chị suy nghĩ ngay ra chuyện người trồng chắc phun lắm thuốc, cây đậu nhiều quả nên giá bán mới rẻ thế. Cũng chính từ lý do đó mà chị thường xuyên chọn mua các loại hoa quả nhập ngoại.

Trao đổi với phóng viên, chủ một cửa hàng trái cây ngoại trên phố Cầu Giấy cho hay, thực chất vị của quất Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng không khác gì nhiều với quất Việt, quất Thái, chỉ khác nhau về giá cả, đơn củ như quất Việt có giá 30.000 đồng/kg, quất Thái đắt hơn xíu thì quất Nhật có giá 400.000 - 500.000 đồng/kg. Hình dáng thì không khác gì nhau, trái đều thon dài, vỏ có vị ngọt, còn ruột (múi) có vị chua, mùi thơm cũng như nhau. Tuy nhiên, do tâm lý sính ngoại cũng như lo sợ hàng Việt không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người tiêu dùng quyết bỏ tiền triệu để mua quất Nhật về sử dụng.

Không chỉ quất, vào mùa bơ Việt chính vụ, hàng được đảm bảo ngon sạch, không dùng thuốc thang gì thì loại ngon giá cũng chỉ có 40.000-60.000 đồng/kg, thời điểm đầu vụ và cuối vụ giá lên đến 80.000-100.000 đồng/kg. Nhưng tại cửa hàng, khách vẫn không mua bơ nội, cứ chọn bơ Mỹ với giá gần 400.000 đồng/kg.

 Với tâm lý lo sợ hàng Việt, người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng hàng ngoại với mục đích đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn, mặc dù  so về chất lượng thì không chênh nhau nhiều saong về giá cả có thể lệch nhau gấp 7 - 10 lần.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.