'Siêu Ủy ban' quan ngại việc ACV ứng tiền sửa sân bay

Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - “ACV nói đang có tiền để sửa chữa khu bay nhưng “anh” đầu tư mà không biết khi nào ngân sách cân đối được để hoàn trả, tới khi cần nguồn phục vụ cho các dự án khác thì sẽ khó khăn”, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà trao đổi với PLVN.

Hạ tầng khu bay (đường lăn, đường cất/hạ cánh) tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nhiều lần có báo cáo gửi Bộ GTVT, đồng thời cho công bố nhiều hình ảnh cảnh báo về mức độ nguy hiểm nếu tiếp tục khai thác mà không có giải pháp khắc phục kịp thời và dứt điểm.

Về vấn đề này, mới đây Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cần có báo cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính phủ nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những khăn khăn về mặt cơ chế để các công trình này sớm được đầu tư sửa chữa, bởi hiện tại ACV dù đang có tiền nhưng không thể đầu tư.

“Cơ chế hiện tại không cho phép chúng tôi được đầu tư vào đây. Ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không thể”, lãnh đạo ACV nói.

Theo quy định, hạ tầng khu bay tại các sân bay là tải sản của nhà nước, nên việc đầu tư sửa chữa phải sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế, nên trước đó Bộ GTVT từng đề xuất phương án cho phép sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng của ACV để sửa chữa đường băng tại Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và nhà nước bố trí hoàn trả sau.

Trong lúc chờ hướng giải quyết đối với các đường cất/hạ cánh 1B và 25R tại 2 sân bay này, ACV vẫn liên tục áp dụng các giải pháp mang tính tình thế để trám vá mặt đường băng, nhưng chắc chắn không thể đảm bảo lâu dài vì phần nền móng của công trình đã hư hỏng, trong khi mùa mưa đã đến.

Tình trạng hư hỏng tại đường lăn S1 Sân bay Nội Bài.
Tình trạng hư hỏng tại đường lăn S1 Sân bay Nội Bài.

Lo lặp lại câu chuyện 4.000 tỷ VIDIFI

Trao đổi với PLVN với tư cách là cơ quan chủ quản mới của ACV, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói rằng, quan điểm của cơ quan này là phải bảo toàn và phát triển tốt nhất đồng vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp mà Ủy ban đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

“Khu bay do Bộ GTVT quản lý, là tài sản của nhà nước thì phải đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Nếu doanh nghiệp ứng tiền ra làm thì trái với Luật Đầu tư công, trừ khi nhà nước quyết định cấp từ nguồn dự phòng hoặc chuyển toàn bộ phần hạ tầng đó về ACV hoặc cách khác là báo cáo để Quốc hội quyết định. Vấn đề này đã có luật rồi, chúng ta phải làm theo luật”, bà Hà nói.

Cũng theo vị đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nếu không tính toán kỹ càng sẽ đối mặt với những hệ lụy như từng xảy ra ở, một số bộ, ngành, địa phương trong vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản. Bởi trước kia từng có thực tế, nhiều doanh nghiệp tự huy động vốn bằng hình thức vay ngân hàng để đổ tiền vào các công trình xây dựng nhưng sau đó, ngân sách không đủ khả năng cân đối để thanh toán, dẫn tới phá sản doanh nghiệp và ảnh hưởng an toàn hệ thống ngân hàng.

“Trước đây, có những công trình của nhà nước được các bộ, ngành cam kết hẳn hoi, nhưng sau đó vẫn không giải quyết được nguồn nên mới có chuyện ở Hà Nam - doanh nghiệp người ta đến tận Ủy ban để đòi tiền vì lâu không thanh toán được”, bà Hà dẫn chứng thêm.

Theo cơ quan chủ quản của ACV, nếu trường hợp “Tổng” này tự ứng vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp khu bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà xác định được nguồn từ ngân sách hoàn trả thì không có gì phải bàn, nhưng thực tế ngân sách đang rất khó khăn và thiếu nguồn.

Vì thế, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhắc lại câu chuyện ở Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khi triển khai Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để lưu ý doanh nghiệp về việc ứng vốn đầu tư hạ tầng khu bay. Cụ thể, theo bà Hà, VIDIFI trong quá trình triển khai dự án cao tốc nói trên, ngân sách cam kết sẽ thanh toán 4.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, nhưng đến giờ này nhà đầu tư vẫn chưa được cấp.

“ACV nói đang có tiền để sửa chữa khu bay nhưng “anh” cứ đầu tư làm mà không biết khi nào ngân sách cân đối được để trả, thì tới khi cần nguồn vốn phục vụ cho các dự án khác sẽ gặp khó khăn”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà nhấn mạnh.

Vượt tải vẫn phải khai thác

Mặc dù đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hệ thống khu bay tại 2 Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn phải tiếp tục khai thác vượt tải. Cụ thể, trong khung giờ cao điểm, tại Sân bay Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, và các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…