“Siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội là hoạt động trong chiến dịch "Hà Nội - Trái tim hồng" do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Chương trình có Sở Công Thương TP Hà Nội là đơn vị bảo trợ.
Cụ thể, “Siêu thị mini 0 đồng’’ phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do COVID-19, sinh viên nghèo mắc kẹt tại các khu Ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.
Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng được xếp ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội. Bằng cách thông qua chính quyền địa phương phát cho mỗi hộ gia đình “Phiếu quà tặng” trị giá 400.000 đồng, đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị vào những ngày giờ được quy định khác nhau để đảm bảo không quá đông người tại siêu thị trong cùng một thời điểm. Tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung ứng từ những đơn vị lớn có uy tín tại địa phương, phân theo từng khu vực lương thực, thực phẩm khô, thực phẩm tươi, gia vị…để bà con dễ dàng lựa chọn.
Người dân đến Siêu thị 0 đồng và cả tình nguyện viên hỗ trợ đều nghiêm túc thực hiện 5K. |
Có mặt từ sáng sớm, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam nhận thấy “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” đáp ứng được yêu cầu tổ chức 5K nghiêm ngặt của TP Hà Nội trong thời gian giãn cách. Mỗi lần vào siêu thị mua sắm không quá 03 người, tất cả người dân đến đây đều được phát bao tay cũng như xịt sát khuẩn, nghiêm túc đeo khẩu trang và xếp hàng giãn cách đúng theo quy định của Bộ Y tế về an toàn phòng chống dịch.
Chia sẻ với phóng viên, ông Đinh Trọng Long, tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, 76 tuổi cho biết: "Gia đình tôi có 2 vợ chồng sinh sống, đợt dịch này phức tạp và kéo dài nên làm cho cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Siêu thị 0 đồng được thành lập là một niềm vui và vô cùng ý nghĩa đối với những hộ dân khó khăn như chúng tôi, chúng tôi cảm kích vô cùng".
Anh Nguyễn Việt Hoàng, đoàn viên thuộc Đoàn thanh niên của quận Bắc Từ Liêm chia sẻ rằng anh tham gia chương trình này với mục đích giúp sức cùng chương trình hỗ trợ những người dân, sinh viên khó khăn trong thời gian giãn cách.
“Tôi thấy đây là một chương trình thật sự có ý nghĩa vào thời điểm này, mong rằng chương trình sẽ được nhân rộng nhiều nơi hơn nữa và có nhiều nhà tài trợ hơn nữa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội cũng như trên khắp đất nước”- anh Hoàng nói.
Đa phần những người đến với Siêu thị 0 đồng sáng 2/8 tại Hà Nội đều là những người dân khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. |
Với mong muốn lan tỏa tinh thần vì cộng đồng cho các doanh nghiệp và người dân, “Siêu thị 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” sẽ được triển khai thực hiện với kinh phí ban đầu do các thành viên CLB Doanh nhân Sao Đỏ đóng góp. “Siêu thị 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” không chỉ mong muốn hoạt động bằng các khoản đóng góp tới từ các Tập đoàn lớn mà còn mong muốn nhận được sự chung sức, đồng lòng từ tất cả mọi tổ chức, cá nhân.
“Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng’’ đầu tiên tại Hà Nội tổ chức thí điểm hoạt động vào ngày 01/08, tại trụ sở UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để phục vụ cho gần 1.000 người bao gồm người lao động nghèo, bị ảnh hưởng do COVID-19 và hàng trăm sinh viên đang mắc kẹt tại các khu Ký túc xá. Trong tuần tới dự kiến sẽ thí điểm thêm 03 điểm Siêu thị sau đó nhân rộng hàng loạt hơn 20 điểm trên khắp địa bàn TP Hà Nội với hàng chục nghìn “Phiếu quà tặng” phát ra.
Vào thời điểm nhiều người lao động và sinh viên không thể đi làm, mất đi thu nhập như hiện nay thì mô hình này là một giải pháp thiết thực để giúp đỡ họ giảm đi những lo toan trong cuộc sống hàng ngày.
BTC ‘’Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng’’ đặt mục tiêu thông qua nhiều hình thức để linh động hỗ trợ nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh ‘’Siêu thị mini 0 đồng'’ offline dành cho các đối tượng lao động khó khăn ngay tại địa bàn sinh sống, BTC còn triển khai thêm mô hình “Siêu thị mini 0 đồng’’ online, thuận tiện hơn cho các bạn sinh viên nghèo. Đối với người dân bị mắc kẹt tại khu cách ly phong toả không thể ra ngoài, những chuyến xe yêu thương của BTC sẽ mang hàng hóa nhu yếu phẩm đến tận nơi với tiêu chí không ai bị bỏ lại phía sau, đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch.