Siêu thị làm mất tài sản của khách, nhùng nhằng bồi thường

Cửa hàng Ministop trên đường Ung Văn Khiêm đối diện với Trường ĐH Công nghệ TP HCM nên khá đông sinh viên mua sắm
Cửa hàng Ministop trên đường Ung Văn Khiêm đối diện với Trường ĐH Công nghệ TP HCM nên khá đông sinh viên mua sắm
(PLO) - Một nữ sinh viên bị mất xe gắn máy khi vào cửa hàng tiện lợi mua sắm. Khổ chủ yêu cầu được bồi thường nhưng phía cửa hàng không chấp nhận...

Cửa hàng nói không có trách nhiệm

Khoảng 15h ngày 18/11/1018, chị Nguyễn Thanh Ngà (sinh viên Trường Đại học (ĐH) Công nghệ TP HCM) đi xe Honda Wave đến siêu thị MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) để mua sắm.

Đến nơi, thấy hành lang kín chỗ, chị Ngà để xe ở phần vỉa hè của siêu thị. Khi vào trong cửa hàng, chị Ngà có hỏi nhân viên cửa hàng về vé xe. Nhân viên cửa hàng trả lời không có vé. Khoảng 2h sau quay ra thì chiếc xe máy của chị Ngà đã bị kẻ gian lấy. Chị Ngà yêu cầu phía siêu thị bồi thường nhưng nhân viên tại đây cho rằng việc mất xe là lỗi của khách hàng, họ không có trách nhiệm. 

Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với cửa hàng MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm để làm rõ những phản ánh của khách hàng. Cửa hàng trưởng cho hay bà không có thẩm quyền trả lời và hẹn sẽ liên lạc lại nhưng nhiều ngày chờ đợi, PV không nhận được phản hồi từ siêu thị này.  

Tuy nhiên, theo lời người quản lý này, cửa hàng chỉ có bảo vệ từ lúc 5h chiều đến 5h sáng hàng ngày. Những thời gian khác, khách hàng phải gửi xe ở chỗ khác hoặc tự bảo quản tài sản. Không đồng ý làm việc chính thức nhưng quản lý siêu thị cũng thanh minh bằng cách chỉ vào một số thông báo dán ở cửa hàng có nội dung như: Bảo vệ làm từ 17h-5h, ngoài giờ này quý khách vui lòng tự giữ xe hoặc gửi bãi xe kế bên, nếu mất xe cửa hàng không chịu trách nhiệm. Theo quan sát, những biển thông báo này đã cũ và nằm lẫn trong Poster quảng cáo nên rất khó nhìn thấy.

Trước đó, đại diện công ty có trả lời trên một số tờ báo cho rằng khách hàng để xe trên vỉa hè đô thị, không nằm trong phần giữ xe của cửa hàng. Thời gian giữ xe không nằm trong thời gian cam kết giữ xe của cửa hàng ghi ở biển thông báo vì vậy phía công ty không chịu trách nhiệm bồi thường. Cách trả lời này khiến chị Ngà thất vọng trước thái độ thờ ơ của MiniStop khi xe của khách hàng bị mất cắp. 

Biển thông báo cũ của cửa hàng nằm lẫn trong poster quảng cáo nên rất khó thấy
Biển thông báo cũ của cửa hàng nằm lẫn trong poster quảng cáo nên rất khó thấy

Luật sư: khách có quyền yêu cầu bồi thường

Theo Luật sư Lư Quang Vinh (Đoàn Luật sư TP HCM): Thực tế hiện nay, các cửa hàng, địa điểm kinh doanh của các chuỗi cửa hàng tiện ích đều có bảo vệ, bảo vệ tài sản của mình và phương tiện của khách (thông thường là xe gắn máy) khi đến giao dịch. Theo thông tin nữ sinh viên cung cấp, khi khách hàng đến mua hàng đã hỏi nhân viên về việc để xe, nhân viên thông báo không cần thẻ tức là đã xác nhận, đã hình thành hợp đồng gửi giữ. 

Về việc cửa hàng cho rằng họ đã có dán thông báo nên không chịu trách nhiệm, theo Luật sư Vinh: Thông báo này không có giá trị pháp lý, trái với quy định pháp luật. Vì thông báo trên chỉ một bên đưa ra, gây bất lợi cho bên còn lại và tự giới hạn quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể khác.

Đồng quan điểm, Luật sư Từ Tiến Đạt (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định thì việc nhân viên cửa hàng… nhận giữ xe và giao vé giữ xe có thể được hiểu là hành vi giao kết hợp đồng.

Hay nói cách khác, hình thức của hợp đồng gửi - giữ trong trường hợp này là thông qua hành vi cụ thể. Ngay cả khi người gửi xe không nhận được phiếu giữ xe thì bên giữ xe vẫn có thể bị ràng buộc trách nhiệm. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2005, người gửi xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) lại cho rằng, trường hợp này cửa hàng không có trách nhiệm bồi thường bởi hai bên không có quan hệ về hợp đồng giữ xe có thu phí hoặc miễn phí nên không phát sinh quyền và nghĩa vụ... Về việc khách hàng cho rằng đã hỏi nhân viên cửa hàng về vé xe, Luật sư Thành nhận định đấy chỉ là lời nói khó kiểm chứng trong khi cửa hàng đã có bảng cảnh báo và chỉ dẫn về điểm giữ xe có thu phí.

Để tránh rơi vào tình trạng “nhùng nhằng” đòi bồi thường thiệt hại như trên, một số luật sư lưu ý các khách hàng khi đến giao dịch tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh chú ý để xe đúng nơi quy định của cửa hàng, hỏi nhân viên hoặc bảo vệ để lấy vé xe. Đọc kỹ các thông báo phía trước của cửa hàng về quản lý tài sản, quản lý xe. Kiểm tra lại các thông tin khi bảo vệ và quản lý cửa hàng nói không có vé.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.